Nghệ An: Công ty NASU bán phân bón giả cho nông dân

15/04/2016 00:00

(TN&MT) – Theo thông tin từ Chi cục quản lý thị trường tỉnh Nghệ An, chủ lô hàng phân bón mang nhãn hiệu “Mặt Trời” đã thừa nhận hàng trăm tấn phân bón mới cung ứng cho người dân Quỳnh Lưu và Nghĩa Đàn là phân bón giả…

Theo đó, vào chiều ngày 14/4, làm việc với báo chí, ông Nguyễn Văn Minh – Phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Nghệ An khắng định, Số phân bón NPK nhãn hiệu Mặt Trời do Công ty CP dịch vụ nông nghiệp AGRIPRO sản xuất vào ngày 18.1.2016 và được Công ty CP mía đường Nghệ An (viết tắt là Nasu, trụ sở tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp) cung ứng cho người dân Nghệ An đều là phân bón giả.

Trước đó, Đội QLTT số 4 và số 6 thuộc Chi cục QLTT Nghệ An phát hiện 12,5 tấn phân bón NPK nhãn hiệu Mặt Trời tại xã Quỳnh Thắng (H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) và hơn 1,3 tấn phân bón nhãn hiệu này tại một đại lý ở xã Nghĩa Thắng (Huyện Nghĩa Đàn) có dấu hiệu làm giả, nên tạm giữ và lấy mẫu gửi đi kiểm định.

Phân bón giả bị thu giữ tại Chi cục quản lý thị trường Nghệ An
Phân bón giả bị thu giữ tại Chi cục quản lý thị trường Nghệ An

Số phân bón NPK nhãn hiệu Mặt Trời này đều do Công ty CP dịch vụ nông nghiệp AGRIPRO (trụ sở tại Hà Nội, nhà máy sản xuất tại Hải Dương) sản xuất vào ngày 18.1.2016 và được Nasu cung ứng cho người dân Nghệ An theo hợp đồng trồng mía với số lượng 300 tấn, giá 5,5 triệu đồng/tấn.

Ngày 11.4, tại buổi làm việc với Chi cục QLTT Nghệ An, đại diện Nasu thừa nhận công ty đã nhập số phân bón này và cung ứng cho nông dân trồng mía; nằm trong số 100 tấn phân bón công ty đã bán cho nông dân. Được biết, trong tổng số 100 tấn phân đã cung ứng cho dân thì có 70 tấn ở huyện Nghĩa Đàn và 30 tấn ở huyện Quỳnh Lưu.

Ông Nguyễn Văn Minh – PGĐ Sở Công thương Nghệ An: “Đến hôm nay có thể khẳng định rằng lô hàng phân bón mặt trời sản xuất ngày 18/01/2016 là phân bón giả”
Ông Nguyễn Văn Minh – PGĐ Sở Công thương Nghệ An: “Đến hôm nay có thể khẳng định rằng lô hàng phân bón mặt trời sản xuất ngày 18/01/2016 là phân bón giả”

“Sau khi phát hiện phân bón mang nhãn hiệu trên sản xuất vào ngày 18/01/2016 là phân bón giả thì chúng tôi đã có văn bản khuyến cáo gửi cho các huyện Nghĩa Đàn và Quỳnh Lưu để họ thông báo cho dân biết. Tuy nhiên, nghe nói người dân đã sử dụng hết số phân bón trên trước khi nắm được thông tin này” – Ông Minh cho biết.

Cũng theo ông Minh thì hiện nay dơn vị đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng xử phạt đơn vị cung ứng là NASU 160 triệu đồng và một số hình phạt bổ sung khác. Đối với Công ty CP dịch vụ nông nghiệp AGRIPRO thì Chi cục quản lý thị trường Nghệ An sẽ có văn bản gửi Chi cục quản lý thị trường tỉnh Hải Dương để nắm được tình hình và có hướng theo dõi sát sao đơn vị này trong quá trình sản xuất phân bón.

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Công ty NASU bán phân bón giả cho nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO