Nghệ An: Công an “đột kích” vụ khai thác khoáng sản ở đập Bàu Cơm

Phạm Tuân - Thành Vinh| 19/09/2021 15:59

(TN&MT) - Nhiều cảnh sát mặc sắc phục đã trực tiếp lập biên bản, làm việc với các cá nhân, tổ chức liên quan tại hiện trường điểm khai thác khoáng sản ở đập Bàu Cơm, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc.

Sự việc xảy ra vào sáng nay (19/9/2021) tại khu vực nói trên khi hàng chục các phương tiện cơ giới phải đột ngột tạm dừng, giữ nguyên hiện trường để lực lượng chức năng vào cuộc, làm rõ.

Công an đang làm việc với các cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc tại khu vực đập Bàu Cơm

Đến cuối giờ trưa cùng ngày, phóng viên có mặt tại hiện trường quan sát được rất đông cảnh sát vẫn đang làm việc với lái xe, người có liên quan đến khu vực mỏ tận thu khoáng sản đập Bầu Cơm.

Các nhà xe gắn logo Thành Nam, Đường Thành…đã và đang “ăn hàng” được yêu cầu giữ nguyên tại chỗ, xếp hàng dài hàng chục chiếc. Nhiều máy múc đất công suất lớn đã tạm dừng không cho hoạt động.

Hàng chục chiếc xe tải chở đầy ắp khoáng sản đang được yêu cầu giữ nguyên tại hiện trường

Khi tiếp cận buổi làm việc, phóng viên được một số người mặc sắc phục cảnh sát thuộc phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Nghệ An) yêu cầu ra khỏi hiện trường và muốn tác nghiệp phải có ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Gần 12h trưa, phóng viên cũng đã cố gắng liên lạc với lãnh đạo phòng Cảnh sát Môi trường và lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An nhưng chưa được hồi âm, trả lời.

Được biết, việc khai thác khoáng sản ở đập Bàu Cơm thuộc dự án cải tạo, nạo vét đập Bàu Cơm và được UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định phê duyệt giá trị tiền cấp quyền khai thác khoáng sản vào ngày 07/8/2020 tại văn bản số 2654/QĐ-UBND.

Một góc khu vực đập Bàu Cơm được đào khoét thành hố sâu

Theo đó, Quyết định nêu trên phê duyệt giá trị tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với đất sét gạch ngói; đất làm vật liệu san lấp và đá ong (laterit) tận thu được trong quá trình nạo vét tại khu vực lòng đập Bàu Cơm, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Đơn vị nộp tiền cấp quyền là Công ty Cổ phần Khoáng sản GD Việt Nam. Tổng số tiền phải nộp tính theo giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tại thời điểm phê duyệt là 1.015.380.000 đồng. Trong đó, giá tiền nộp đối với đất sét làm vật liệu xây dựng thông thường là 153.510 đồng/m3; đối với đất làm vật liệu san lấp là 63.210 đồng/m3 và đá ong (laterit) làm phụ gia xi măng là 150.000 đồng/m3.

Quyết định về việc phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Nghệ An

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, việc thi công, khai thác, tận thu khoáng sản tại đập Bàu Cơm chỉ được phép thực hiện vào mùa khô và phải tạm dừng khi mùa mưa lũ đến để đảm bảo an toàn hồ đập. Tuy nhiên, hiện nay đã vào mùa mưa lũ nhưng đơn vị nói trên vẫn tiến hành khai thác.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Công an “đột kích” vụ khai thác khoáng sản ở đập Bàu Cơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO