Nghệ An: Có 3 người chết, 3 người mất tích, hàng nghìn hộ dân đang bị ngập

Đình Tiệp| 31/10/2020 18:55

(TN&MT) - Dù ngày 31/10 lượng mưa trung bình đã giảm đi nhiều. Tuy nhiên, do lượng nước từ thượng nguồn đổ về và nước thoát khá chậm nên tại nhiều xã của các huyện Thanh Chương, Hưng Nguyên, Yên Thành…vẫn còn hàng nghìn hộ dân bị ngập sâu. Toàn tỉnh có 3 người chết, 3 người mất tích do mưa lũ.

Có 3 người chết, 3 người mất tích

Theo báo cáo nhanh tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh Nghệ An của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo PCTT& TKCN tỉnh Nghệ An, mưa lũ từ ngày 28/10 đến nay đã khiến 6 người chết và mất tích. Cụ thể, 3 nạn nhân tử vong gồm: Nguyễn Trọng Huy (15 tuổi, trú xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn), Vy Bảo Tuấn (13 tuổi, trú xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn); chị Nguyễn Thị Đức (29 tuổi, trú tại xóm 12, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Ba nạn nhân mất tích gồm: Phạm Văn Phúc (13 tuổi, trú xóm 7, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn), Trần Công Thế (25 tuổi, trú xã Thanh An, huyện Thanh Chương).

Hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập sâu do mưa lũ ở các huyện Thanh Chương, Hưng Nguyên, Yên Thành

Đồng thời, mưa lũ cũng khiến 14.436 ngôi nhà bị ngập, 8.306 hộ dân phải di dời do lụt ngập và sạt lở đất; 22 xóm bị chia ắt, 29 xóm bị cô lập. Có 3 ngôi nhà của dân bị sập đổ, 102 nhà bị hỏng một phần, 820 ngôi nhà của dân bị ảnh hưởng sạt lở đất; 15 điểm trường bị ngập lụt, hư hỏng 12 phòng học. Hơn 881 ha lúa và gần 10 nghìn ha ngô và rau màu các loại, gần 5.000 ha diện tích thủy sản của người dân bị ngập chìm trong nước lũ; gần 40 nghìn con gia cầm và gần 300 con gia sú bị lũ cuốn trôi.

Hàng chục vạn gia cầm, gia súc bị lũ cuốn trôi

Ngoài ra, mưa lũ cùng khiến cho gần 20km kênh mương bị sạt lở; cuốn trôi 14 cầu tạm và gây sạt lở gần 80km đường giao thông, hỏng 2 trạm biến áp và gãy đổ 90 cột điện. Bên cạnh đó, mưa lũ còn khiến cho 52 vị trí cả Quốc lộ và tỉnh lộ bị ngập lụt, ách tắc giao thông, trong đó Quốc lộ 36 vị trí và tỉnh lộ 16 vị trí.

Nhiều nơi vẫn bị ngập sâu, chia cắt

Theo đó, cho đến chiều 31/10, nước lũ vẫn còn ngập sâu tại 29 xã của huyện Yên Thành, khiến hơn 5 nghìn hộ bị ngập sâu trong nước. Như tại xã Nam Thành mưa to đã khiến 3 xóm bị ngập nước như: Minh Châu, Phú Sơn, Tây Hồ, Lâm Thành, với tổng số hộ bị ngập trên 500 hộ.

Nước vẫn mênh mông tại xã Thanh Mỹ (huyện Thanh Chương)

Ông Nguyễn Văn Hồng - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành cho biết: Nước từ sông Vũ Giang và sông Biên Hòa dâng cao khiến 29 xã trên địa bàn bị ngập nước: Khánh Thành, Long Thành, Nam Thành, Trung Thành, Nhân Thành, Tăng Thành, Vĩnh Thành, Liên Thành, Công Thành... có những khu dân cư ngập sâu trên 2 m. 

Thống kê cho thấy, đến sáng 31/10, toàn huyện đã có 5.551 hộ của 77 xóm, trên địa bàn 29 xã bị ngập nước. Đặc biệt, có 2 xóm bị nước lũ cô lập là Quan Trồng và Đông Phú của xã Khánh Thành.

Nước lũ khiến nhiều nơi bị chia cắt

Đối với cây trồng, vật nuôi, có 396 ha ngô, 135 ha rau màu, 100 ha lúa mùa, 116 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập nước; hàng nghìn con gà, lợn bị chết. Ngoài ra còn nhiều công trình thủy lợi, hồ đập bị sạt lở, hư hỏng.

Tại huyện Hưng Nguyên, mực nước tiếp tục dâng cao thêm 1m trong sáng 31/10 khiến hàng ngàn hộ dân sinh sống tại các xã ngoài đê sông Lam và vùng trũng của huyện đều chìm trong biển nước, cô lập hoàn toàn. 

Tại Châu Nhân, tất cả các tuyến đường đã bị ngập có nơi nước ngập từ 1-2 mét, có nơi sát bờ sông ngập sâu phải đến 3m phải di chuyển bằng thuyền. Chính quyền địa phương đã huy động tối đa lực lượng để di dời người dân đến nơi an toàn. Hay như xã Hưng Lợi, do là xã ngoài đê nên khi nước sông Lam lên cao thêm đã khiến tất cả khu vực ngoài đê bị ngập sâu. Người dân cùng lực lượng chức năng đã phải di chuyển tất cả đồ đạc, gia súc, gia cầm lên “sơ tán” trên đê Tả Lam.

"Sơ tán" gia súc lên đê Tả Lam để tránh lũ

Tại huyện Thanh Chương có hàng nghìn ngôi nhà vẫn bị ngập nước, nhất là các xã Thanh Mỹ, Thanh Xuân và Hạnh Lâm là 3 xã miền núi bị ngập nước sâu từ 1 đến 4m, người dân bị thiệt hại rất nặng về tài sản, cuộc sống hiện tại của nhân dân nơi đây đang gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nơi còn bị chia cắt.

Tại một số huyện như Nam Đàn, Nghi Lộc cũng đang còn nhiều hộ dân bị ngập nước. Nhiều tuyến đường giao thông, cầu cống bị hư hỏng, các công trình kiến trúc, hoa màu cũng bị nước ngập, hư hỏng nặng.

Nhanh chóng khắc phục hậu quả

Ngay từ sáng 31/10, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Trưởng Ban chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện số 41/CĐ-UBND về việc khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 9 và mưa lũ gây ra.

Tại huyện Anh Sơn, ngày 31/10, ngay sau khi nước lũ rút, Công an huyện Anh Sơn đã huy động cán bộ, chiến sỹ về xã Cao Sơn giúp đỡ chính quyền địa phương và bà con nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Theo đó, Công an huyện đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ cùng với lực lượng Công an xã Cao Sơn tổ chức giúp chính quyền và nhân dân xã Cao Sơn khắc phục hậu quả sau mưa lũ với các phần việc: Nạo vét bùn đất, vệ sinh trong các phòng học, lau chùi bàn ghế của Trưởng Mầm non Cao Sơn, trụ sở UBND xã; giúp đỡ các nhà dân bị sạt lở dọn dẹp, lau chùi nhà cửa ổn định cuộc sống.

Công an huyện Anh Sơn giúp Trường học trên địa bàn xã Cao Sơn dọn dẹp sau lụt

Ngoài ra, Đồn biên phòng xã Phúc Sơn (Anh Sơn) cũng đã tiến hành vào giúp người dân tại 3 bản Cao Vều, xã Phúc Sơn khắc phục sạt lở các tuyến đường để nhanh chóng thông tuyến.

Tại huyện Thanh Chương, ngay khi lũ rút, sáng 31/10, Đồn Biên Phòng 559 xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương huy động tối đa lực lượng cán bộ, chiến sỹ, tập trung thu dọn cây cối bị đổ, khơi thông cầu cống... trên địa bàn hai xã tái định cư Ngọc Lâm và Thanh Sơn. Với phương châm nước rút đến đâu thu dọn đến đó, các chiến sĩ biên phòng đã thu dọn rác ở các tuyến đường bị ngập, đảm bảo an toàn giao thông.

Cứu trợ nhu yếu phẩm cho người dân "rốn lũ" xã Thanh Mỹ (huyện Thanh Chương)

Ngoài ra, công tác cứu trợ, hỗ trợ nhu yếu phẩn thiết yếu như nước uống, lương khô, mì tôm, áo phao, sữa tươi…cũng đã được các đoàn cứu trợ, các nhà hảo tâm và các lực lượng chức năng nhanh chóng đưa đến các địa điểm “tâm lũ” như Thanh Chương, Hưng Nguyên, Yên Thành, TP Vinh, Nghi Lộc…để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn ban đầu.

Lũ chưa qua bão lại sắp đến, người dân Nghệ An lại đang "gồng mình" để chuẩn bị chống chọi

Chiều tối ngày 31/10, ông Nguyễn Trường Thành – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An, cho biết: “Hiện, một số điểm nước đã rút, công tác khắc phục được tiến hành nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều địa phương ven sông Lam nước chưa rút vì mực nước vẫn cao. Hiện, ngoài khơi lại đang hình thành cơn bão số 10 rất mạnh nên chúng tôi đang nhanh chóng lên các phương án để chỉ đạo ứng phó”

.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Có 3 người chết, 3 người mất tích, hàng nghìn hộ dân đang bị ngập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO