Nghệ An: Chưa tìm ra nguyên nhân cá chết ở sông Con

Đình Tiệp| 20/03/2021 15:15

(TN&MT) - Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, trong ngày 19/3 dù đơn vị này đã phối hợp với Cảnh sát môi trường, phòng TN&MT các huyện Tân Kỳ và Nghĩa Đàn “truy” nguyên nhân cá chết ở sông Con nhưng đến nay vẫn chưa tìm được “thủ phạm”.

Ngày 20/3/2021, ông Đinh Sỹ Khánh Vinh – Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, cho hay, sau khi nhận được thông tin cá chết bất thường nổi lên hàng loạt ở sông Con, đoạn chảy qua huyện Tân Kỳ thì Chi cục đã nhanh chóng phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Nghệ An), Phòng TN&MT hai huyện Tân Kỳ và Nghĩa Đàn để nhanh chóng kiểm tra, xác minh để làm rõ thông tin trên.

Cá chết bất thường tại sông Con, đoạn chảy qua huyện Tân Kỳ

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An thì qua quá trình “truy vết” vẫn chưa phát hiện nhiều vấn đề bất thường cũng như nghi vấn đơn vị nào gây ra hiện tượng trên. “Chúng tôi đã kiểm tra 5 nhà máy, cơ sở sản xuất ở đầu nguồn sông Con có nghi vấn về khả năng xả thải hoặc tác động đến nguồn nước sông Con khiến cho cá chết nhưng vẫn chưa có nhiều manh mối. Trong quá trình đi dọc dòng sông thì đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước tại 4 vị trí khác nhau để về phân tích quan trắc các chỉ số để “khoanh vùng” khu vực nghi ngờ” - ông Đinh Sỹ Khánh Vinh – Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, thông tin.

Cũng theo đại diện đoàn kiểm tra, xác minh sự việc, cá chết nổi lên trên sông Con chủ yếu là cá da trơn sống ở tầng đáy. Đến cuối giờ chiều hôm qua (19/3) thì hiện tượng cá nổi lên, lờ đờ đã không còn nhưng xác cá chết thì vẫn đang còn trên khúc sông Con, đoạn qua nhiều xã của huyện Tân Kỳ.

Lực lượng chức năng kiểm tra khúc sông có cá chết bất thường (Ảnh: V.N)

Như Báo TN&MT đã đưa tin trước đó, từ ngày 18/3, các loại cá ngạnh, trôi, trắm... chết nổi rải rác trên sông Con đoạn qua xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Bình, Nghĩa Hợp thuộc địa phận huyện Tân Kỳ. Đến sáng 19/3, tình trạng này vẫn diễn ra ở hạ lưu các xã Nghĩa Thái, Nghĩa Hoàn, Tân Long (huyện Tân Kỳ). Một số người dân chèo thuyền, dùng vợt vớt cá đưa về làm thức ăn gia súc. Theo phản ánh, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Con.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ thông tin, ngày 18/3 người dân phản ánh nước sông khu vực xã Nghĩa Đồng có mùi hôi, song đến sáng 19/3 thì không còn, riêng tình trạng cá chết vẫn diễn ra dọc sông Con chảy qua địa phận của huyện Tân Kỳ nhưng tình trạng trên có giảm dần.

Hệ thống xử lý nước thải của một Nhà máy tinh bột sắn tại huyện Nghĩa Đàn nằm trên thượng nguồn con sông có cá chết bất thường

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ khi phát hiện sự việc cũng yêu cầu chính quyền các xã ven sông tuyên truyền để người dân không dùng cá chết làm thực phẩm.

Cũng liên quan đến sự việc nêu trên, ngày 20/3/2021, ông Phan Văn Bình – Phó chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn, cho biết thêm, khúc sông đoạn chảy qua địa bàn các xã của huyện Nghĩa Đàn không có hiện tượng cá chết như tại sông Con đoạn qua huyện Tân Kỳ và qua kiểm tra các nhà máy sản xuất tinh bột sắn tại các xã Nghĩa Đức, Nghĩa Khánh, Nghĩa Long và một số cơ sở làm bột giấy, vàng mã…trên địa bàn thì chưa phát hiện thấy dấu hiệu xả thải vào nguồn nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chưa tìm ra nguyên nhân cá chết ở sông Con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO