Nghệ An: Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão

Đình Tiệp| 01/08/2020 14:50

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến nhanh của áp thấp nhiệt đới ở Biển Đông có khả năng mạnh lên thành cơn bão số 1, UBND tỉnh Nghệ An đã ra công điện khẩn và nhanh chóng chỉ đạo các biện pháp ứng phó.

Ra công điện khẩn chuẩn bị ứng phó

Áp thấp nhiệt đới sau khi hình thành đến sáng 1/8 vẫn di chuyển ổn định theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km và có khả năng mạnh lên thành bão. Theo dự báo đến 1 giờ ngày 2/8, vị trí tâm bão ở khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ và cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120km về phía Nam, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ).

Nghệ An ra công điện khẩn chuẩn bị các phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Đến 1 giờ ngày 3/8, vị trí tâm bão ở khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 105,2 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Riêng Nghệ An được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão và có mưa to đến rất to, nguy cơ ngập lụt ở đồng bằng, sạt lở đất và lũ quét tại khu vực miền núi.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; các Sở liên quan; Giám đốc các công ty Thuỷ lợi, Thuỷ điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 05/CĐ-TW ngày 29/7/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Công điện số 07/CĐ-TW ngày 31/7/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Các ki ốt kinh doanh ven biển chằng chống, đưa bao tải cát lên mái chống gió có thể gây tốc mái

Đối với các huyện, thị xã ven biển: Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Đông kinh tuyến 107,0 độ Kinh Đông; phía Bắc vĩ tuyến 15,0 độ Vĩ Bắc.

Các huyện đồng bằng và miền núi: Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh; tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối, đồng thời sẵn sàng thực hiện phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Kiểm tra phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối các khu vực thấp trũng thường xuyên bị ngập úng để sẵn sàng triển khai thực hiện; Bố trí sẵn lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý các tình huống đảm bảo giao thông thông suốt. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình để điều, hồ đập và các công trình xây dựng cơ bản khác.

Đập thủy điện Châu Thắng (huyện Quỳ Châu) mới được gia cố an toàn

Tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn để điều, hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ thuỷ điện nhỏ, công trình đang thi công; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống; Kiểm tra an toàn và vận hành công trình trong các hệ thống thủy nông, sẵn sàng tiêu úng kịp thời khi có tình huống ngập lụt, có phương án giữ nước để phục vụ sản xuất Hè Thu; Rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngầm, tràn, tắc đường để cảnh báo cho nhân dân biết; huy động phương tiện, lực lượng trực gác để hướng dẫn giao thông, cảnh giới, cấm đường để đảm bảo an toàn.

Cơ quan chức năng và địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi diễn biến của Áp thấp nhiệt đới; chủ động chỉ đạo ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra; Báo cáo thường xuyên về UBND tỉnh qua (Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh) biết để xử lý kịp thời.

Hầu hết tàu thuyền đã về nơi trú ẩn an toàn

Trưa ngày 01/8, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thông tin, đến thời điểm hiện nay 3.447 tàu thuyền, hơn 17.000 lao động trên biển của tỉnh đã được thông báo, hướng dẫn về vị trí di chuyển của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão để tìm nơi tránh trú an toàn. Đến 9 giờ ngày 01/8, đã có gần 2.500 tàu thuyền về neo đậu tại các khu tránh trú bão. Số tàu thuyền còn lại đang trên đường về đất liền, không có tàu nào mất liên lạc. Bên cạnh đó, phương án chống ngập cho diện tích lúa, hoa màu, nuôi trồng thủy sản, hộ đê cũng đã được Nghệ An triển khai. Các huyện: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò, Hoàng Mai đã sẵn sàng phương án di dời dân khi có lệnh.

Các tàu thuyền hối hả vào bờ trú ẩn

Đối với khu vực miền núi, tỉnh đã yêu cầu rà soát kỹ các khu vực dân cư ven suối, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà không an toàn để có phương án di dời. Riêng 19 hồ chứa thủy điện, 1.061 hồ chứa nước phục vụ sản xuất đã được UBND tỉnh chỉ đạo có phương án tích nước, cắt lũ cho hạ du.

Quỳnh Lưu là huyện có lượng tàu thuyền lớn với gần 1.200 chiếc, trong đó có hơn 700 tàu đánh bắt xa bờ. Theo số liệu thống kê từ Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu, tính đến sáng 1/8/2020, phần lớn tàu thuyền của bà con ngư dân đã về bờ tránh trú an toàn; trong đó có một số tàu đang neo đậu ở Quảng Bình, Quảng Trị. Hiện, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kêu gọi các chủ tàu khẩn trương di chuyển về bờ tránh trú bão.

Gần 3.500 tàu thuyền hoạt động trên biển đã và đang vào nơi trú ẩn an toàn, không có trường hợp nào bị mất liên lạc

Tại thị xã Hoàng Mai, gần 1.000 phương tiện tàu thuyền của bà con ngư dân cũng đã và đang về nơi neo đậu tránh áp thấp an toàn. Theo bà con ngư dân, đợt về bờ tránh áp thấp nhiệt đới trùng với dịp bà con về nghỉ trăng nên phần lớn tàu thuyền đã về bờ trong 2 ngày 31/7 và 1/8.

Ở huyện Diễn Châu có 1.447 tàu thuyền, trong đó có 280 tàu công suất trên 90 CV. Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Đến 9 giờ ngày 1/8, Diễn Châu còn 102 tàu trên đường về đất liền, không có tàu nào mất liên lạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO