Nghệ An: Bùng phát dịch viêm da nổi cục trâu, bò tại 8 huyện

Phạm Tuân| 13/03/2021 20:35

(TN&MT) - Bệnh dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò đang bùng phát mạnh tại tỉnh Nghệ An. Hiện, toàn tỉnh này đã có 15 ổ dịch tại 8 huyện, thành, thị chưa qua 21 ngày với tổng số gần 70 con trâu, bò bị mắc bệnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi & Thú y tỉnh Nghệ An cho biết tính đến hết ngày 12/3/2021, toàn tỉnh này đã có 15 ổ dịch tại 8 huyện, thành, thị chưa qua 21 ngày với tổng số trâu, bò bị mắc bệnh là 66 con.

Các địa phương hiện đang có dịch bao gồm: Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TP Vinh, Nghĩa Đàn, Anh Sơn, Diễn Châu, Tân Kỳ và TX. Hoàng Mai. Trong đó, những địa phương bùng phát mạnh nhất bao gồm: huyện Nghi Lộc (3 xã và 20 con bị bệnh), TP.Vinh (2 xã và 22 con bị bệnh), huyện Anh Sơn (1 xã và 14 con bị bệnh).

Nghệ An đang bùng phát dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

Trước đó, vào ngày 3/3/2021, một con bò của gia đình ông Nguyễn Đức Lợi ở xóm Bắc Liên, xã Nghi Liên, TP Vinh sau một thời gian bị bệnh viêm da nổi cục đã bị chết. Đến ngày 4/3 có 14 con bò tại 6/10 xóm của xã này cũng có hiện tượng da nổi u cục và bỏ ăn nên UBND xã Nghi Liên đã báo cáo và đề nghị Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố về lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 7/3 khẳng định 14 con bò của bà con xã Nghi Liên dương tính với bệnh viêm da nổi cục.

Theo các cơ quan chuyên môn, nguyên nhân khiến dịch bệnh này bùng phát mạnh là do hiện đang là thời tiết đầu Xuân, thường ẩm ướt nên muỗi, ve, mòng - đường lây bệnh chủ yếu hiện đang sinh trưởng, phát triển mạnh. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An có tổng đàn trâu bò lớn với 760.000 con, lại có nhiều tuyến quốc lộ đi qua nên dịch bệnh rất khó kiểm soát, nhất là công tác vận chuyển gia súc ra vào địa bàn. Một số địa phương còn chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An trình UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí mua 28.000 liều vaccine và 2.000 lít hóa chất để tiêm phòng và khử trùng phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đang khuyến cáo bà con những vùng có dịch chủ động nuôi nhốt trâu bò, cho ăn thêm các chất bổ để tăng sức đề kháng, vệ sinh chuồng trại thường xuyên, nhất là phải phun diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve bò.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bùng phát dịch viêm da nổi cục trâu, bò tại 8 huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO