Nghệ An: Bao giờ ô nhiễm bãi rác Đông Vinh được xử lý?

Bài và ảnh: Đình Tiệp| 22/07/2021 10:39

(TN&MT) - Bãi rác Đông Vinh (xã Hưng Đông, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) dù được Nhà nước đầu tư hơn 40 tỷ đồng để di dời, xử lý ô nhiễm nhưng công việc vẫn đang dở dang, chậm trễ kéo dài. Nay, UBND TP. Vinh lại phải tiếp tục “bơm” thêm số tiền hơn 10 tỷ đồng để xử lý số rác thải tồn đọng còn lại khiến dư luận băn khoăn, khó hiểu.

Tiền đã trao nhưng rác chưa… “múc”

Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi rác Đông Vinh tại xã Hưng Đông, TP. Vinh có lịch sử tồn tại mấy chục năm trở lại đây. Qua thời gian, lượng rác thải tập kết về bãi rác này ngày càng nhiều nhưng không được xử lý nên đã nhanh chóng quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới đời sống người dân. Vì thế, từ những năm 2000, khu vực này ngừng hoạt động, toàn bộ rác thải của TP. Vinh được chuyển ra Nghi Yên, huyện Nghi Lộc để xử lý.

Cùng với việc chấm dứt tập kết rác thải ở Đông Vinh, UBND tỉnh Nghệ An cũng đồng ý cho UBND TP. Vinh thuê Công ty CP công nghệ môi trường xanh Seraphin xử lý rác thải ra Nghi Yên với nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng. Đơn vị này cũng được địa phương tạo điều kiện cho thuê hơn 30.000 m2 đất tiếp giáp với bãi rác Đông Vinh để xây dựng nhà máy xử lý rác thải trong thời gian sớm nhất. Dự án Nhà máy xử lý rác thải Seraphin của Công ty được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 6/10/2003, công suất xử lý 200 tấn rác/ngày đêm với rất nhiều ưu đãi khác cho doanh nghiệp để hoạt động trên địa bàn.

Bãi rác Đông Vinh trên địa bàn xã Hưng Đông, TP. Vinh.

Tuy nhiên, dự án đi vào hoạt động chưa được bao lâu thì năm 2014, tỉnh Nghệ An thông báo yêu cầu Công ty Seraphin phải ngừng hoạt động. Từ bấy đến nay, 84.000 tấn rác thải bãi rác vẫn “án binh bất động” ở Đông Vinh.

Anh Lê Văn Hoàng, ở xóm Đông Vinh, xã Hưng Đông ở cách bãi rác không xa, phản ánh: "Dù bãi rác đã được đóng cửa gần 10 năm nay nhưng lượng rác thải gần cả trăm nghìn tấn vẫn còn tồn đọng từ đó đến nay không ai xử lý, di chuyển. Hàng ngày, người dân chúng tôi vẫn cứ phải “sống chung” với bãi rác này, ngày thường thì mùi hôi, ngày mưa thì nước rỉ rác chảy lênh láng khắp nơi, ô nhiễm lắm".

Được biết, ngày 16/4/2020, UBND TP. Vinh cũng đã báo cáo bằng Văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An về những tồn tại xung quanh Dự án xử lý rác thải Đông Vinh của Công ty Seraphin.

“Hiện nay, trong khu đất Nhà máy xử lý rác thải Seraphin còn tồn đọng 84.000 tấn chất thải chưa được xử lý triệt để và UBND TP. Vinh đã thanh toán cho Công ty kinh phí xử lý với số tiền trên 41 tỷ đồng. Vì vậy, Công ty CP công nghệ môi trường xanh Seraphin phải có trách nhiệm giải quyết khối lượng rác còn tồn đọng nêu trên” - ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh ký, nêu tại Văn bản báo cáo UBND tỉnh Nghệ An ngày 16/4/2020.

Lại “bơm” hàng chục tỷ đồng vào bãi rác

Tại Văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An nói trên, UBND TP. Vinh cho rằng, việc đề xuất phương án tiếp tục cho Nhà máy xử lý rác thải Seraphin hoạt động trở lại tại bãi rác Đông Vinh là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Bởi nhà máy này đã dừng hoạt động từ năm 2014, đến nay đã tháo dỡ nhà xưởng và đã kết thúc Dự án Nhà máy xử lý rác thải Seraphin tại xã Hưng Đông, TP. Vinh.

Dây dưa, dai dẳng trong xử lý ô nhiễm tại bãi rác Đông Vinh.

Còn đối với 84.000 tấn rác thải đang tồn tại ở bãi rác Đông Vinh, UBND TP. Vinh yêu cầu Công ty Seraphin phải có trách nhiệm giải quyết. Tuy nhiên, hiện nay “núi rác” khổng lồ này ở xã Hưng Đông vẫn chưa được xử lý, nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường đang tồn tại suốt thời gian qua khiến người dân ở đây bức xúc.

Trước thực trạng trên, mới đây, HĐND TP. Vinh đã biểu quyết, đồng ý tái khởi động, tiếp tục xử lý bãi rác thải Đông Vinh, xã Hưng Đông với nguồn kinh phí hơn 10,7 tỷ đồng. HĐND thành phố cũng giao UBND TP. Vinh làm chủ đầu tư và yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án, công trình phải đảm bảo đúng tiến độ, không để kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Lễ - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Vinh cho biết: Dự kiến cuối năm nay, dự án sẽ tiếp tục tái khởi động việc xử lý rác thải Đông Vinh, xã Hưng Đông với nguồn kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

“Dự án này chủ yếu xử lý phần chất thải tập kết tại bãi đất. HĐND TP. Vinh đã thông qua Tờ trình, giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đại diện làm chủ đầu tư…” - ông Trần Xuân Lễ cho biết thêm.

Việc UBND TP. Vinh đã “trao” số tiền lớn lên đến 41 tỷ đồng để Công ty CP Công nghệ môi trường xanh Seraphin xử lý rác thải tại bãi rác Đông Vinh nhưng lại xử lý một cách nửa vời, để khối lượng lớn rác thải tồn đọng kéo dài hàng chục năm qua tại đây đã khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan chưa được giải quyết, xử lý theo quy định. Nay, UBND TP. Vinh lại phải trích thêm ngân sách lên đến hơn 10 tỷ đồng để “chữa cháy” trong vụ việc nêu trên đang khiến cho dư luận không khỏi băn khoăn, khó hiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bao giờ ô nhiễm bãi rác Đông Vinh được xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO