Ngày 13/2, Trung Quốc sẽ thử nghiệm thuốc kháng vi rút Remdesivir của Mỹ để điều trị corona

Mai Đan | 06/02/2020 11:20

(TN&MT) - Tân Hoa Xã đưa tin, theo một hội nghị chính thức vào ngày 5/2, việc đăng ký thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng vi rút Remdesivir đã được phê duyệt và theo dự kiến, đợt bệnh nhân viêm phổi đầu tiên bị nhiễm virus corona (2019-nCoV) ​​sẽ bắt đầu dùng thuốc vào ngày 13/2.

Wang Chen (đầu tiên bên phải), Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc kiêm chủ tịch Expedia phát biểu tại một hội nghị ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 5/2/2020. Ảnh: Cheng Min / Tân Hoa Xã

Sự phê duyệt này được hỗ trợ bởi Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (MOST), Ủy ban Y tế Quốc gia và Cơ quan Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc.

“Remdesivir là một loại thuốc do Công ty dược phẩm Mỹ Gilead Sciences phát triển”, ông Cao Bin, người đứng đầu chương trình thử nghiệm lâm sàng của loại thuốc này phát biểu tại hội nghị do MOST tổ chức tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Ông Cao cho biết Remdesivir được biết đến là loại thuốc cho thấy khả năng chống vi rút tốt đối với các loại vi rút gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) trong các thí nghiệm trên tế bào và động vật trước đây.

Tổng cộng có 761 bệnh nhân nằm trong danh sách được thử nghiệm, trong đó sẽ áp dụng phương pháp điều trị lâm sàng theo cách ngẫu nhiên, mù đôi và giả dược (placebo).

Mù đôi (double-blind) là một phương pháp thử nghiệm trong đó hai nhóm người/đối tượng thử nghiệm sẽ được nghiên cứu cùng lúc. Một nhóm sẽ dùng loại thuốc mới, một nhóm không dùng. Tuy nhiên cả bệnh nhân lẫn bác sĩ trong nghiên cứu này đều không biết ai dùng, ai không.

Placebo là phương pháp giả dược, tức nói với bệnh nhân/đối tượng thử nghiệm rằng đó là thuốc đặc trị, tạo cảm giác an tâm cho họ. Cách này sẽ thử hiệu ứng giả dược để xem xét liệu bệnh nhân có tự cảm thấy ổn hơn hay không, hoặc so sánh hiệu quả của nó đối với loại thuốc cụ thể vốn cung cấp cho những người khác.

Giáo sư Cao Bin, người đứng đầu chương trình thử nghiệm lâm sàng của thuốc chống vi rút Remdesivir phát biểu tại một hội nghị ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 5/2/2020. Ảnh: Cheng Min / Tân Hoa Xã

Dẫn đầu thử nghiệm này sẽ là Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản và Viện Dược liệu, thuộc Viện Khoa học y học Trung Quốc (Expedia) và thử nghiệm cũng được tiến hành tại một số bệnh viện ở Vũ Hán, trong đó có Bệnh viện Kim Ngân Đàm Vũ Hán.

“Dù có nhiều hy vọng về thuốc Remdesivir nhưng nhóm nghiên cứu vẫn đang chờ kết quả và kiểm tra hiệu quả thực sự của loại thuốc này từ các thử nghiệm lâm sàng nêu trên” - ông Wang Chen, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm kỹ thuật Trung Quốc kiêm chủ tịch Expedia nhấn mạnh.

Tính tới sáng 6/2, số người chết vì virus corona trên toàn thế giới đã chạm mốc 565 người, trong đó có 563 người ở Trung Quốc đại lục. Tổng số trường hợp nhiễm bệnh đã lên tới 28.276 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 13/2, Trung Quốc sẽ thử nghiệm thuốc kháng vi rút Remdesivir của Mỹ để điều trị corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO