Ngành TN&MT TP.HCM triển khai nhiệm vụ năm 2022

Nguyễn Quỳnh| 23/12/2021 19:26

(TN&MT) - Năm 2022, ngoài triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, ngành TN&MT TP.HCM sẽ tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid -19, gắn với phục hồi, phát triển kinh tế.

Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Sở TN&MT

Chiều 23/12, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Ông Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị. 

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Năm 2021, trong bối cảnh TP.HCM phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề của đợt bùng phát dịch Covid -19 lần thứ 4, ngành TN&MT thành phố đã có nhiều nỗ lực và cách làm riêng để hoàn thành căn bản các nhiệm vụ được giao, cùng thành phố vượt qua đại dịch.

Trong đó, tiêu biểu nhất là ngành TN&MT đã giải quyết hồ sơ đăng ký, đăng ký biến động 364.919 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trong đó có 5.424 Giấy chứng nhận là cấp lần đầu. Trong lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT đã bảm đảm công tác quản lý, điều phối việc thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý an toàn khối lượng chất thải y tế phát sinh đột biến trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 (cao điểm nhất giai đoạn tháng 9 là 147,79 tấn/ ngày)

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, ngành TN&MT thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ tạo nguồn thu ngân sách 3 tháng cuối năm 2021 theo Kết luận Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XI về kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế.

Theo đó, Sở TN&MT đã tổ chức rà soát các khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất được giao quản lý để tổ chức đấu giá công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường và đúng quy định pháp luật; nhanh chóng rà soát và hoàn chỉnh hồ sơ trình Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố thẩm định đối với các hồ sơ đủ điều kiện nhằm tăng nguồn thu cho Thành phố; giải quyết hồ sơ đăng ký biến động, thế chấp cũng như công tác xác định hệ số điều chỉnh giá đất để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, Thành phố đã tiến hành đấu giá thành công 04 lô đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá bán khởi điểm là 5.267,5 tỷ đồng, giá trị thu thực tế là 37.346 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất từ việc xác định giá đất cụ thể của 24 dự án trên địa bàn thành phố với số tiền khoảng 14.188 tỷ đồng; nguồn thu từ thế chấp, giá trị chuyển nhượng, thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân ước đạt 7.368 tỷ đồng.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng trình bày báo cáo tại Hội nghị

Theo Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng, để thực hiện chủ đề năm 2022 của TP.HCM là “Thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19, phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, đồng hành cùng doanh nghiệp”, với nhiệm vụ là thành viên của Tổ Công tác về đầu tư, Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng đất không sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố, Sở TN&MT sẽ chủ động rà soát các khó khăn, vướng mắc trong các hồ sơ liên quan thủ tục giao, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Đồng thời, trong năm 2022, Sở TN&MT sẽ tập trung giải quyết các hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo, đăng ký biến động (khoảng 400.000 hồ sơ) và kế hoạch đẩy nhanh việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án (khoảng 20.000 hồ sơ); tiếp tục đấu giá các lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT sẽ xây dựng kế hoạch về quản lý rác thải y tế trong giai đoạn bình thường mới. Tiếp tục theo dõi và điều phối, giám sát các đơn vị xử lý chất thải y tế nguy hại đang thực hiện tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị bệnh Covid-19 bảo đảm thu gom và xử lý triệt để, không để tình trạng ùn ứ, tồn đọng, đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường.

Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP.HCM tổ chức đấu giá thành công 4 lô đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm thu về 37.346 tỷ đồng

Ngoài ra, năm 2022, Sở TN&MT sẽ tập trung triển khai 3 nhóm nhiệm vụ chuyên môn, gồm: Về công tác xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật đất đai (05 nhiệm vụ); công tác quản lý đất đai (4 nhiệm vụ), công tác quản lý môi trường (12 nhiệm vụ).

Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực UBND thành phố biểu dương những kết quả đạt được của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động ngành TN&MT thành phố. Trong đó, thành tích nổi bật của ngành TN&MT trong năm qua chính là công tác đảm bảo thu gom, vận chuyển, xử lý an toàn rác thải y tế liên quan đến Covid -19 và công tác tạo nguồn thu cho ngân sách từ đất.

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hòa Bình cũng trao đổi, thảo luận và định hướng nhiều nội dung quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường… trong năm 2022 và những năm tiếp theo trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT TP.HCM triển khai nhiệm vụ năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO