Ngành TN&MT

Ngành TN&MT tỉnh Đắk Nông cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong năm 2024

Phạm Hoài 05/01/2024 - 06:46

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành TN&MT tỉnh Đắk Nông vào chiều 4/1.

11(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Hiệp - Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của Sở TN&MT Đắk Nông, trong năm 2023, ngành TN&MT tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Đắk Nông. Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 4 văn bản quy phạm pháp luật, trình HĐND tỉnh Đắk Nông thông qua 5 Nghị quyết. Sở TN&MT đã hoàn thành 2/3 nhiệm vụ trọng tâm của UBND tỉnh, hoàn thành đúng hạn và trước hạn 704/826 nhiệm vụ và hoàn thành 48/50 nhiệm vụ trọng tâm của Sở TN&MT.

Trong đó, đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), trong năm 2023, đã thực hiện 130 công trình, dự án, trong đó có 26 công trình, dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm; thực hiện xong công tác bồi thường, GPMB 19 công trình, dự án; chuyển tiếp sang năm 2024 là 109 công trình, dự án và đề xuất hủy bỏ thực hiện 2 công trình, dự án tại huyện Krông Nô.

Sở TN&MT Đắk Nông cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi đất của 17 tổ chức (diện tích hơn 1.962ha), giao đất cho 9 tổ chức (diện tích gần 21ha), cho 8 tổ chức thuê đất (diện tích hơn 11,7ha). Đối với cấp huyện, ngành TN&MT tỉnh đã thu hồi 344 trường hợp với diện tích 111,2ha và chuyển mục đích sử dụng đất đối với 2.151 hồ sơ với diện tích 47,27ha…; quan tâm tới công tác đo đạc, bản đồ và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu đất đai tại huyện Đắk R'lấp, dự kiến sẽ tiếp tục vận hành thêm 2 đơn vị cấp huyện trong năm 2024.

Trong lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT Đắk Nông đã tổ chức 3 hội thảo, hội nghị để tuyên truyền chính sách pháp luật cho cán bộ, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh; thường xuyên kiểm tra tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn, nhất là các cơ sở chăn nuôi tập trung. Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị Bộ TN&MT về việc thống nhất cho tỉnh Đắk Nông lập đề án thu gom đá bazan dạng trụ, cột nằm rải rác, xen kẽ trên bề mặt đất nông nghiệp của hộ gia đình, tổ chức, cá nhân. Sở TN&MT còn phối hợp với các đơn vị kiểm tra việc khai thác khoáng sản, nhất là hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô.

22.jpg
Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra lĩnh vực tài nguyên và môi trường tiếp tục được tăng cường. Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã ban hành 11 Quyết định xử phạt hành chính số tiền hơn 336 triệu đồng. Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông ban hành 20 Quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 4,7 tỷ đồng…

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông cho biết, trong năm qua, Sở TN&MT đã tiến hành nhiều giải pháp để tăng cường công tác tổ chức, bộ máy để nâng cao chất lượng hoạt động của các phòng, đơn vị và trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong giải quyết nhiệm vụ của Sở.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng đã thành lập 5 Tổ công tác để làm việc cụ thể với UBND các huyện và thành phố Gia Nghĩa, kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện, đôn đốc, hướng dẫn trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc của ngành TN&MT tại địa phương, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Cụ thể, việc khắc phục, thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại địa phương đến kết quả cuối cùng còn chưa đảm bảo, nhất là việc thực hiện thu hồi đất đối với các đơn vị vi phạm còn chưa đạt hiệu quả cao.

Riêng đối với công tác bồi thường, GPMB, vẫn còn những hạn chế, vướng mắc đã làm công tác bồi thường, GPMB vẫn còn kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của các công trình, dự án và giải ngân vốn đầu tư công; việc kiến nghị liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vẫn còn xảy ra và khá phổ biến.

33.jpg
Ông Bùi Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông phát biểu một số nội dung tại Hội nghị

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiệp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của ngành TN&MT tỉnh Đắk Nông là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản; tập trung xử lý, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, ổn định chính trị, xã hội và trật tự trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong thực thi công vụ; khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành trong năm 2023.

Cùng với đó, ngành TN&MT tỉnh Đắk Nông tiếp tục quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn lực tài nguyên và môi trường bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường, góp phần phát triển bền vững, đồng thời, gia tăng đóng góp của ngành TN&MT cho ngân sách địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên biểu dương những nỗ lực, cố gắng của ngành TN&MT tỉnh. Mặc dù còn nhiều tồn tại, ngành TN&MT tỉnh đã vượt khó, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2024, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Sở TN&MT cùng ngành TN&MT thực hiện tốt các nội dung trọng tâm trong lĩnh vực chuyên môn được giao, nhất là trong lĩnh vực đất đai.

Trong đó, Sở TN&MT Đắk Nông cần tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng như: đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tập trung phát triển quỹ đất sạch; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; tập trung công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng đất…; phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT tỉnh Đắk Nông cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO