Ngành TN&MT

Ngành TN&MT Sơn La hướng tới xây dựng Công sở không khói thuốc

Nguyễn Nga (thực hiện) 13/10/2023 - 10:46

(TN&MT) - Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc chấp hành quy định không hút thuốc tại nơi làm việc, nơi công cộng, hướng tới xây dựng công sở không khói thuốc.

Xung quanh vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Dương – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về các hoạt động đã và đang được triển khai để thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá.

a3(1).jpg
Ông Nguyễn Tiến Dương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La.

PV: Thưa ông, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai như thế nào trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Tiến Dương:

Thực hiện Kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2023-2024, ngày 24/5/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tại Quyết định số 194/QĐ-STNMT; ban hành Kế hoạch số 577/KH-STNMT về Tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25 - 31/5/2023, với các nội dung cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị trực thuộc, công chức, viên chức, người lao động của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đảng ủy, Ban giám đốc Sở đã lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp các Chi bộ, các phòng, đơn vị, các đoàn thể chính trị xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, đảm bảo thiết thực, hiệu quả gắn với việc thực thi nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

PV: Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Xin ông cho biết, nội dung này đã và đang được Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Tiến Dương:

Sở Tài nguyên và Môi trường đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, tăng cường thực thi nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Hình thức tuyên truyền linh hoạt, đa dạng, lồng ghép trong các cuộc họp giao ban tháng, quý, tuần, các cuộc họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, họp phòng và trên hệ thống điều hành vnptioffice, sinh hoạt Công đoàn, Chi đoàn tại phòng, đơn vị…

a1(1).jpg
Sở TN&MT Sơn La hướng tới mô hình công sở xanh sạch – không khói thuốc lá,

Viết các tin, bài đăng trên Trang tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường về các nội dung thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản liên quan, tiêu chí xây dựng nơi làm việc, công sở không khói thuốc, lợi ích của môi trường không khói thuốc…. Treo băng rôn hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5.

Nội dung tuyên truyền tập trung theo chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá, tác hại của thuốc lá điếu thông thường và các sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha... Tuyên truyền về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc lá trong việc tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc; Quyền của mọi người được sống, làm việc trong môi trường không khói thuốc lá; quyền, nghĩa vụ yêu cầu người hút thuốc lá không hút tại địa điểm có quy định cấm; Nghĩa vụ của người hút thuốc cũng như các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá...

Thực hiện cơ quan không khói thuốc lá, Ban Giám đốc Sở đã yêu cầu lãnh đạo các phòng, đơn vị chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; treo biển cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm.

Đặc biệt, đã đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở; thường xuyên giám sát việc thực thi quy định cấm hút thuốc lá.

a2.jpg
Tại các phòng, ban, đơn vị đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm.

PV: Hướng tới mô hình công sở xanh sạch – không khói thuốc lá, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp trọng tâm nào để nâng cao hiệu quả phòng chống tác hại của thuốc lá, thưa ông?

Ông Nguyễn Tiến Dương:

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc. Tiếp tục lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp để tổ chức tuyên truyền đạt hiệu quả, nâng cao ý thức của mỗi cá nhân tự phòng chống tác hại của thuốc lá, không hút thuốc tại công sở, địa điểm cấm theo quy định.

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các phòng, đơn vị triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5 hàng năm, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Cùng với đó, phối hợp triển khai thông tin tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên – môi trường về tác hại của thuốc lá với sức khỏe và kinh tế, ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các mô hình, tấm gương cơ quan đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.

Ký cam kết tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc; không hút thuốc lá tại địa điểm cấm theo quy định. Thực hiện nghiêm các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và địa điểm có quy định cấm. Tiếp tục triển khai các hoạt động xây dựng công sở xanh sạch đẹp, cơ quan không khói thuốc lá.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT Sơn La hướng tới xây dựng Công sở không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO