Ngành TN&MT Quảng Nam: Thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường cải cách hành chính và chuyển đổi số

Lan Anh| 11/01/2023 08:31

(TN&MT) - Ngày 10/1, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch công tác ngành tài nguyên - môi trường năm 2023. Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đại diện Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2022 Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 17 Quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với tổng số tiền gần 34 tỷ đồng. Đồng thời, Sở cũng tham mưu UBND tỉnh cấp, ban hành 61 giấy phép, quyết định liên quan đến hoạt động khoáng sản. Tổng số giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực tính đến ngày 13/12/2022 là 78 giấy phép, bao gồm 6 giấy phép do Bộ TN&MT cấp và 72 giấy phép do UBND tỉnh cấp.

img_7655.jpg
Hội nghị triển khai kế hoạch công tác ngành tài nguyên - môi trường tỉnh Quảng Nam năm 2023

Đến nay, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng và hoàn thành 106 điểm quan trắc, trong đó môi trường đất 5 điểm và trầm tích 6 điểm. Theo kết quả quan trắc môi trường năm 2022 (tính đến tháng 10/2022) cho thấy chất lượng môi trường đất trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, hàm lượng các kim loại nặng quan trắc được đều có sự biến động không nhiều, chất lượng đất và trầm tích giữ mức ổn định theo thành phần các kim loại phân tích, riêng tại vị trí sông Bồng Miêu hàm lượng Asen biến động trong một số thời điểm quan trắc. Dư lượng bảo vệ thực vật gốc Clo thu được vẫn ở mức rất thấp và nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép.

Công tác quản lý chất lượng nguồn nước và kiểm soát, phòng chống ô nhiễm, cạn kiệt nguồn nước trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, triển khai thực hiện. Công tác dự báo, cảnh báo nguy cơ ô nhiễm, suy thoái môi trường, bảo vệ nguồn nước được thực hiện thường xuyên.

img_7658.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Trí Thanh phát biểu tại hội nghị

Toàn tỉnh Quảng Nam hiện có 7/8 Khu công nghiệp đi vào hoạt động có hồ sơ môi trường và có hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung (đạt tỷ lệ 85,71%). 4/8 Khu công nghiệp được cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT (đạt tỷ lệ 50%) và 6/8 Khu công nghiệp đã hoàn thành lắp đặt hệ thống quan trắc online kết nối truyền dữ liệu quan trắc về Sở TN&MT (đạt tỷ lệ 75%) và có hồ sự cố nước thải nên việc xả nước thải ra môi trường tại các Khu công nghiệp đang được kiểm soát chặt chẽ.

Trong lĩnh vực thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam trình UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hệ thống thu gom nước mặt Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành), đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đóng cửa bãi rác Đại Hiệp; kiểm tra, giám sát tiến độ hoàn thành Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Bắc Quảng Nam đưa vào vận hành; thẩm định công nghệ xử lý đối với Khu xử lý chất thải rắn Nam Quảng Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu năm 2023 toàn ngành quan tâm xây dựng, hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất, lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế của địa phương, đánh giá đúng quy hoạch sử dụng đất, tiến độ tình hình đầu tư các công trình, đảm bảo tính khả thi để cập nhật điều chỉnh bổ sung kịp thời.

img_7651.jpg
Ông Trần Thanh Hà- Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2022 toàn ngành tổ chức triển khai  kịp thời các chủ trương, chính sách trong lĩnh vực TN&MT

Toàn ngành và các địa phương tập trung cho công tác số hóa cơ sở dữ liệu đất đai để hình thành nền tảng cho các ngành khác tham chiếu, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; trong quá trình thực hiện cần tham khảo ý kiến của Bộ TN&MT và hướng dẫn các địa phương thực hiện.

Trong công tác giải phóng mặt bằng cần nắm bắt diễn biến của dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự kiến Quốc hội sẽ thông qua vào tháng 10/2023; giải quyết những vấn đề tồn đọng về đất đai trong thời gian dài để đảm bảo quyền lợi của người dân, căn cứ theo chủ trương của pháp luật.

Đẩy nhanh việc rà soát đất công ích của xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, chú ý những vấn đề nhạy cảm, phức tạp như xác định giá đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa...; Các địa phương phải rà soát và cần cẩn trọng, không được chủ quan sẽ để lại hậu quả rất lớn, nhất là các địa phương Điện Bàn, Thăng Bình… Giao Sở TN&MT phối hợp với Sở Xây dựng xin ý kiến của Bộ TN&MT và học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương khác.

img_7636.jpg
Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT và các địa phương toàn tỉnh Quảng Nam tham dự hội nghị.

Trên lĩnh vực khoáng sản, ông Lê Trí Thanh yêu cầu ngành TN&MT tập trung rà soát quy hoạch, thăm dò đánh giá trữ lượng, cấp phép khai thác, đấu giá... đối với các khu vực khai thác vật liệu xây dựng thông thường và khoáng sản kim loại. Triển khai thanh tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp thực hiện sai quy định về nghĩa vụ tài chính, đánh giá tác động môi trường, ảnh hưởng đến khu dân cư. Công tác quản lý khai thác vật liệu xây dựng thông thường phải chặt chẽ, không dễ dãi tùy tiện trong cấp phép, chỉ cấp phép khi được sự đồng ý của người dân.

Về môi trường, Sở TN&MT có giải pháp sớm vận hành Khu xử lý chất thải rắn Nam Quảng Nam để đến năm 2023 không để xảy ra điểm nóng về môi trường. Ngoài ra các địa phương cũng phải chủ động chuẩn bị sẵn các khu xử lý đề phòng trường hợp xảy ra ra sự cố rác thải; không tiếp nhận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính nhằm tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả xử lý công vụ….



(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT Quảng Nam: Thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường cải cách hành chính và chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO