Ngành TN&MT

Ngành TN&MT Phú Thọ đổi mới, sáng tạo, bứt phá từ tư duy đến hành động

Thu Thủy (thực hiện) 04/07/2023 - 10:44

(TN&MT) - Trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển (10/7/2003 - 10/7/2023), dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Sở TN&MT Phú Thọ đã luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đưa công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường từng bước hiện đại, đáp ứng hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ, góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội.

Nhân sự kiện quan trọng này, ông Phạm Văn Quang - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về bức tranh tổng thể những dấu ấn trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển.

PV: Thưa ông, chặng đường 20 năm qua, ngành TN&MT tỉnh Phú Thọ đã có những bước chuyển mình ra sao?

anh-1-phu-tho.jpg
Ông Phạm Văn Quang - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ

Ông Phạm Văn Quang: Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ được thành lập theo Quyết định số 2055/2003/QĐ-UB ngày 10/7/2003 của UBND tỉnh Phú Thọ trên cơ sở hợp nhất tổ chức của Sở Địa chính và các tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường thuộc Sở NN&PTNT, Sở Công nghiệp, Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường. Qua quá trình hoạt động và phát triển, đến nay, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ là cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, địa chất, môi trường, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, đo đạc, bản đồ và viễn thám, các dịch vụ công về TN&MT theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở kế thừa và phát huy bề dày truyền thống của những lĩnh vực tiền thân, ngành TN&MT Phú Thọ đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy; củng cố, phát triển nền tảng quản lý đa ngành hiệu quả và bền vững. Trong mỗi giai đoạn, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nước, phân tích, dự báo xu thế của thời đại, ngành TN&MT Phú Thọ đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về đổi mới chủ trương, chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ ngày càng trưởng thành và lớn mạnh.

PV: Ông có thể chia sẻ rõ hơn về sự lớn mạnh đội ngũ bộ máy quản lý của ngành TN&MT từ khi thành lập đến nay, thưa ông?

Ông Phạm Văn Quang: Ngay từ khi mới thành lập, Sở TN&MT còn nhiều khó khăn, thách thức như cơ sở vật chất và điều kiện làm việc còn hạn chế, cán bộ còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng. Ban đầu, Sở có 7 phòng chuyên môn và 3 đơn vị sự nghiệp trực thuộc với tổng số 84 cán bộ công chức, viên chức và lao động. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Sở TN&MT vừa chú trọng tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng, thực hiện tốt chiến lược phát triển nguồn nhân lực, không ngừng kiện toàn tổ chức bộ máy của Sở và ngành. Nhờ đó, đến nay, Sở TN&MT Phú Thọ đã có 186 công chức, viên chức, người lao động làm việc tại 5 Phòng, 2 Chi cục và 5 đơn vị sự nghiệp.

anh-2-phu-tho.jpg
Ngành TN&MT tỉnh Phú Thọ thi đua sáng tạo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đặt ra.

Với tinh thần bám sát phương châm kỷ luật, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hội nhập, biến thách thức thành cơ hội kết hợp nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành TN&MT Phú Thọ không ngừng đổi mới tư duy làm chính sách chuyển từ thắt chặt quản lý bằng công cụ hành chính sang áp dụng các công cụ kinh tế, tạo lập môi trường thuận lợi, dẫn dắt và thúc đẩy doanh nghiệp và người dân thực hiện. Đặc biệt, ngành đã chú trọng phân tích dự báo các xu thế quốc tế trong điều kiện hội nhập, đánh giá các tác động để chính sách không chỉ giải đúng và trúng các vấn đề đặt ra từ quản lý mà còn tạo dư địa, động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

PV: Với vai trò, vị thế quan trọng như vậy, ông có thể đánh giá cụ thể về những kết quả nổi bật, của ngành TN&MT tỉnh Phú Thọ đạt được trong chặng đường vừa qua?

Ông Phạm Văn Quang: Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, ngành TN&MT Phú Thọ đã chứng kiến bao thăng trầm của đất nước và thế giới, song “lửa thử vàng gian nan thử sức”, trong bối cảnh đó, toàn ngành TN&MT Phú Thọ đã phát huy tinh thần “kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân”, chủ động, sáng tạo để hóa giải các thách thức, chủ động chuẩn bị các nền tảng để tăng tốc bứt phá, tạo ra những dấu ấn quản lý rõ nét, thực chất trên các lĩnh vực, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra trong từng kế hoạch phát triển của tỉnh.

Dấu ấn trong công tác quản lý đất đai, ngành TN&MT Phú Thọ đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó, ngành đã tham mưu ban hành 39 Nghị quyết chuyên đề, 67 Quyết định cụ thể hóa và tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh; tổ chức lập trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất, Kế hoạch sử dụng đất của tỉnh; thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; tham mưu UBND tỉnh giải quyết cơ bản các vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất tại các nông lâm trường và đất có nguồn gốc từ nông lâm trường quốc doanh.

1_page-0001.jpg

Trong 20 năm qua, Sở TN&MT Phú Thọ đã được UBND tỉnh Phú Thọ, Bộ TN&MT, Chính phủ tặng Bằng khen và Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh Phú Thọ, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì. Liên tục nhiều năm, Đảng bộ Sở TN&MT được tặng Danh hiệu Tổ chức cơ sở Đảng xuất sắc; các tổ chức đoàn thể (Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh) được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; cơ quan giữ vững danh hiệu cơ quan văn hóa cấp tỉnh và nhiều tập thể, cá nhân thuộc Sở được tặng Huân chương Lao động, Bằng khen....

Xác định bảo vệ môi trường là nền tảng để phát triển bền vững, những năm qua, ngành TN&MT tỉnh đã tham mưu kiểm soát, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, suy thoái tài nguyên và suy giảm đa dạng sinh học như: Chiến lược bảo vệ môi trường tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng tới năm 2020; Đề án thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, giai đoạn 2021 - 2025; kiểm soát chất lượng không khí ở khu vực đô thị, thành phố có mật độ dân cư cao; hoàn thành xử lý triệt để và đề nghị đưa ra khỏi danh sách 14/16 (đạt 87,5%) cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22/4/2003 và Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ; chú trọng ưu tiên, thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao, công nghệ sạch thân thiện với môi trường…

Do vậy, các chỉ tiêu về môi trường đã đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt yêu cầu, trong đó, đáng chú ý là chỉ tiêu về tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và khu dân cư tập trung đạt 74,1% (vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Công tác quản lý tài nguyên khoáng sản và tài nguyên nước cũng được ngành TN&MT Phú Thọ chú trọng, ngành đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND ban hành các Chương trình, Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngành đã tham mưu với UBND tỉnh cấp 352 lượt giấy phép thăm dò, khai thác và đóng cửa mỏ khoáng sản, giấy phép tài nguyên nước...

Cùng với đó, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quy định về quản lý hoạt động đo đạc và bản đồ, Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển viễn thám tỉnh Phú Thọ cũng như ban hành các Hướng dẫn về hoạt động đo đạc và bản đồ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ...

Cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ và của Bộ TN&MT để tăng cường công tác quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh… Tổng hợp, thông báo các dự báo về khí hậu, thời tiết, thủy văn trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác phòng, chống thiên tai theo chức năng quản lý chuyên ngành góp phần thực hiện giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo thích ứng biến đổi khí hậu để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

PV: Thưa ông, thông điệp mà ông muốn gửi gắm tới toàn ngành TN&MT tỉnh Phú Thọ nhân sự kiện đặc biệt này là gì?

Ông Phạm Văn Quang: Thật khó có thể thống kê hết những thành tựu đạt được thời gian qua, song nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, với khí thế mới, quyết tâm cao, cùng những nền tảng đã xây dựng trong những năm qua, chúng tôi xin tri ân các thế hệ lãnh đạo, các công chức, viên chức, người lao động đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành TN&MT tỉnh Phú Thọ.

Đồng thời, chúng tôi sẽ kế thừa các kết quả đó, giữ vững niềm tin, chung sức, đồng lòng, thi đua sáng tạo, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đặt ra trong giai đoạn hiện tại và chuẩn bị tốt nền tảng để bứt phá toàn diện cho giai đoạn mới, đáp ứng được kỳ vọng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và nhân dân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT Phú Thọ đổi mới, sáng tạo, bứt phá từ tư duy đến hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO