Ngành TN&MT

Ngành TN&MT Ninh Bình từng bước đổi mới, đồng bộ và toàn diện

Tuyết Chinh 11/07/2023 - 16:31

(TN&MT) - Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình từng bước được đổi mới, tích cực, đồng bộ và toàn diện.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, không ngừng đổi mới phương pháp, lề lối làm việc. Do vậy, các nội dung quản lý Nhà nước về TNMT trong 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, quản lý Nhà nước đảm bảo chặt chẽ, tuân thủ quy định của pháp luật, tạo bước chuyển mới trong hoạt động quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Công tác quản lý Nhà nước về đất đai từng bước được tăng cường; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được triển khai thực hiện theo quy định và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng được triển khai chặt chẽ, công khai; việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

kenh-ga-diem-du-lich.jpg
Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình có tổng diện tích đất tự nhiên khu vực lập quy hoạch là 1.984ha. Ảnh: Mạnh Thắng

Công tác lập, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện được thực hiện đúng kế hoạch, làm cơ sở tiến hành công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Việc sử dụng đất tại các huyện, thành phố cơ bản được thực hiện đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, không còn tình trạng giao đất trái thẩm quyền.

Sở TN&MT chủ động hướng dẫn các chủ đầu tư dự án trong việc hoàn thiện hồ sơ, thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Cùng với đó, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan trong hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

3(1).jpg
Ra quân dọn vệ sinh môi trường ở đầm Vân Long (Ninh Bình)

Vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn được đảm bảo; công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường được kịp thời. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về môi trường được tăng cường, nhất là những địa điểm nóng, dễ phát sinh ô nhiễm môi trường như các Khu công nghiệp trên địa bàn.

Ông Lê Hùng Thắng, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình cho biết, mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2023, song công tác quản lý Nhà nước về TN&MT trên địa bàn Ninh Bình còn một số tồn tại, hạn chế. Nổi cộm là tiến độ thực hiện một số dự án Hiện đại hóa hệ thống hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính chưa đảm bảo kế hoạch; việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính vẫn còn tình trạng chậm hạn so với quy định…

“Nguyên nhân xuất phát từ việc rà soát, hoàn thiện Phương án dồn điền đổi thửa chi tiết của các xã đang thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận QSD đất và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh còn chậm do tính chất phức tạp của công tác quản lý đất nông nghiệp trải qua nhiều năm. Biên chế cơ quan được giao thiếu so với vị trí việc làm được phê duyệt nên phần nào đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc”, ông Thắng lý giải.

image00120221214210929.jpg
Một góc đô thị TP Ninh Bình xanh - sạch - đẹp

Để thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2023, ngành TN&MT Ninh Bình đã đưa ra những giải pháp phù hợp, trọng tâm. Trong đó, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật có liên quan. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo chuyên môn, năng lực, sở trường công tác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và vị trí việc làm của các phòng, đơn vị.

Bên cạnh đó, rà soát, xác định nguyên nhân, triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC và nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đối với chỉ số thành phần do ngành phụ trách.

Ngoài ra, tăng cường hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, và thực thi công vụ của các tổ chức, cá nhân trong ngành TN&MT Ninh Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT Ninh Bình từng bước đổi mới, đồng bộ và toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO