Ngành TN&MT Hà Tĩnh gỡ dần những tồn đọng

Đức Cảnh| 03/01/2020 08:40

(TN&MT) - Chiều 2/1, vào ngày đầu của năm mới 2020, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự Hội nghị có thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Văn phòng Đoàn đại biểu quốc hội, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở ngành cấp tĩnh; đại diện lãnh đạo huyện, thị; lãnh đạo sở TN&MT và các phòng, ban, đơn vị trực thuộc cùng tham dự.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đặt ra trong năm 2019

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành TN&MT Hà Tĩnh đặt ra trong năm 2019 là tập trung giải quyết những tồn đọng. Trong bối cảnh kinh tế xã hội trong nước và của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã hoàn thành tốt kế hoạch đã đặt ra.

Ông Hồ Huy Thành- Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị 

Báo cáo của Sở TN&MT Hà Tĩnh cho thấy, tính đến ngày 30/12/2019, Sở TNMT đã tiếp nhận gần 16 nghìn văn bản và trực tiếp xây dựng, ban hành hơn 6 nghìn văn bản để chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Các văn bản của các cấp, các ngành đều được triển khai, tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; tham mưu UBND tỉnh ban hành 5 văn bản quy phạm pháp luật và 2 quyết định cá biệt có tầm tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điều đó cho thấy những giải pháp, chính sách liên quan đến ngành TN&MT đã và đang được triển khai là đúng hướng và bắt đầu đem lại hiệu quả thiết thực.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác ngành TN&MT Hà Tĩnh năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020

Năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã thẩm định và tham mưu UBND tỉnh giải quyết 111 hồ sơ giao đất, cho thuê, thu hồi đất với tổng diện tích 247.4ha. Phối hợp kiểm tra, thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất đối với 158 tổ chức, cá nhân; Hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hơn 427 nghìn hộ gia đình cá nhân( đạt tỷ lệ 98%), là tỉnh có tỷ lệ cấp GCNQSD đất cao nhất so với các Sở trong Cụm thi đua số IV.

Riêng lĩnh vực khoáng sản, tổ chức đấu giá thành công 3 mỏ đất, kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh bổ sung 23 khu vực đất, cát vào quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Được biết, từ giữa năm 2018 đến nay Sở đã tham mưu UBND tỉnh quyết định đóng cửa 54 mỏ, chỉ riêng năm 2019 đã ban hành quyết định đóng cửa tại 32 mỏ.

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh đánh giá cao những đóng góp, hỗ trợ của Sở TN&MT trong việc tháo gỡ những vướng mắc. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp trong việc giải quyết một số dự án lớn nhưng triển khai không hiệu quả trên địa bàn như: Dự án chăn nuôi bò Bình Hà, dự án trồng cao su...

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường năm 2019 tiếp tục được đẩy mạnh, Sở đã tổ chức 11 cuộc thanh, kiểm tra đột xuất và bảy cuộc thanh tra theo kế hoạch. Qua thanh, kiểm tra đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất, chấm dứt dự án đầu tư của 4 đơn vị, tổng diện tích 86.479,7 m2; phát hiện 8 tổ chức, 1 cá nhân vi phạm về khai thác khoáng sản theo đó, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 15 tổ chức và 6 cá nhân với số tiền 429,3 triệu đồng. Các địa phương cũng đã tổ chức 400 cuộc kiểm tra công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có 200 cuộc lĩnh vực đất đai, 96 cuộc lĩnh vực khoáng sản, 94 cuộc lĩnh vực môi trường...

Ngoài ra, công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật được quan tâm thực hiện tốt hơn. Qua đó tạo được sự lan tỏa lớn về hiệu quả của công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đánh giá cao. Nhận thức trách nhiệm và mối quan tâm của người dân đối với Ngành ngày càng được nâng lên, đặc biệt lĩnh vực môi trường như: giám sát, phát hiện và xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

Đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế Hà Tĩnh cho rằng việc phối hợp giữa Ngành Thuế và TN&MT trong thời gian qua đã góp phần tăng nguồn thu ngân sách

Việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường được thực hiện tốt trên tinh thần cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa” và “Một cửa điện tử”. Tính đến 30/12/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã tiếp nhận 979 hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó đã giải quyết xong đúng hạn 862 hồ sơ, 61 hồ sơ không giải quyết, 56 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết.

Xử lý dần tồn đọng

Tại Hội nghị, ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh đã chia sẻ: “ Năm 2019 đi qua, nhưng kết quả đạt được đã phản ánh rất rõ nhiệm vụ tập trung của ngành trong năm. Việc giải quyết những tồn đọng do lịch sử để lại rất nặng nề, không riêng gì một năm mà gần như cả một nhiệm kỳ, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường… Đáng mừng là những việc lớn tồn đọng đang dần được xử lý, tháo gỡ ”.

Lãnh đạo Sở TN&MT Hà Tĩnh cùng các chuyên gia đến từ Viện KHCN và Môi trường trực tiếp hỗ trợ huyện Hương Khê khảo sát địa điểm xử lý rác thải

Một trong những vấn đề không chỉ là trăn trở của những người trong cuộc mà còn nhận được quan tâm của dư luận xã hội trong thời gian qua về việc công nhận đất trước năm 1980, tuy nhiên tiến độ đạt được rất chậm có yếu tố khách quan; việc tranh chấp, chồng lấn đất lâm nghiệp vẫn còn xẩy ra ở nhiều địa phương.

Công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản đã được đẩy mạnh nhưng vẫn tái diễn ở một số địa phương, đặc biệt là tình trạng khai thác đất san lấp; bến bãi hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng không phép chưa được xử lý triệt để, làm thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường, an ninh trật tự trên địa bàn. Thảo luận về vấn đề này, người đứng đầu ngành TN&MT Hà Tĩnh khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng tuyên chiến với hoạt động trái phép.

Đánh giá cao việc xây dựng nông thôn mới đã góp phần giảm áp lực cho công tác quản lý lĩnh vực môi trường, đặc biệt là rác thải và xử lý rác thải, nổi bật là phân loại rác thải tại nguồn. Mặc dù vậy, việc triển khai thực hiện quy hoạch và các phương án xử lý rác thải bằng lò đốt tại một số địa phương triển khai còn chậm và gặp nhiều khó khăn, chưa hiệu quả; ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi nhất là các trang trại nuôi lợn tập trung đang diễn ra nhiều nơi... gây bức xúc cho nhân dân.

Thực hiện ngay những nhiệm vụ được giao

Đánh giá, đồng thời cũng là ghi nhận những kết quả đạt được trong năm 2019, tại Hội nghị ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng như ý kiến của nhiều đại biểu tham dự cho rằng ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đang ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, nổi bật là giúp địa phương “gỡ rối” nhiều tồn đọng, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường… Sở TN&MT Hà Tĩnh cũng là một trong 10 Sở dẫn đầu được Bộ TN&MT tặng Cờ thi đua trong năm 2019.

Ông Đặng Ngọc Sơn - PCT UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới, ngành Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, khoáng sản… Đặc biệt, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra toàn ngành. Cùng với đó là tăng cường phối hợp với các sở, ngành, Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung giải quyết, tháo gỡ những trường hợp còn vướng mắc trong công tác quản lý đối với những lĩnh vực có liên quan nhằm tạo môi trường thu hút đầu tư cho tỉnh.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ TN&MT, ông Đặng Ngọc Sơn - PCT UBND tỉnh Hà Tĩnh trao tặng Cờ thi đua của Bộ TN&MT cho Lãnh đạo Sở TN&MT Hà Tĩnh

Phó chủ tịch Đặng Ngọc Sơn đặc biệt lưu ý: Việc ra mắt Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp là bứớc ngoặt rất quan trọng của Ngành, do đó cần phải nâng cao hiệu quả hoạt động; hoàn thành Đề án thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo; tham mưu đề xuất phương án xử lý rác theo công nghệ đốt rác phát điện; giải quyết dứt điểm các tồn đọng trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với đo vẽ bản đồ địa chính.

Ba tập thể và 13 cá nhân thuộc Sở TN&MT xuất sắc nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

“Hà Tĩnh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về những vụ việc tồn đọng liên quan đến Ngành nhưng đang dần được tháo gỡ, nhất là những việc lớn. Có được kết quả này đóng góp của Sở TN&MT là không nhỏ, đặc biệt là công tác tham mưu được đánh giá rất cao”, ông Sơn ghi nhận.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn đã trao cờ thi đua, bằng khen cho các đơn vị, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2019./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT Hà Tĩnh gỡ dần những tồn đọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO