Ngành công nghiệp năng lượng kêu gọi mục tiêu phát thải mới

28/05/2015 00:00

(TN&MT) - Hội đồng Năng lượng Thế giới cho biết, chính phủ các nước cần phải thiết lập các mục tiêu dài hạn và rõ ràng tại cuộc đàm phán khí hậu Paris vào tháng...

(TN&MT) - Hội đồng Năng lượng Thế giới (WEC) cho biết, chính phủ các nước cần phải thiết lập các mục tiêu dài hạn và rõ ràng tại cuộc đàm phán khí hậu Paris vào tháng 12 tới đây, đồng thời đầu tư khoảng 50 nghìn tỷ USD cho những thay đổi cần thiết để tránh những nguy hiểm của sự nóng lên toàn cầu. 
 
Các chính phủ trên thế giới phải ký một thỏa thuận mới rõ ràng về phát thải khí nhà kính tại hội nghị quan trọng diễn ra ở Paris vào tháng 12 năm nay, các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp năng lượng trên thế giới thúc giục.
 
Theo Hội đồng Năng lượng Thế giới thì những chính sách không rõ ràng cùng với các mục tiêu dài hạn và cụ thể về khí hậu chưa đầy đủ đã gây cản trở đến khả năng đầu tư vào tăng trưởng các-bon thấp của ngành công nghiệp.
 
Các tổ chức, đại diện cho các công ty năng lượng lớn trên thế giới, bao gồm cả những công ty phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch đều cho rằng việc đầu tư từ 48 nghìn tỷ USD đến 53 nghìn tỷ USD là cần thiết và có thể được phân bổ nếu thế giới tránh được những biến đổi khí hậu gây nguy hiểm.
 
Bên cạnh việc kêu gọi các mục tiêu phát thải rõ ràng tại Hội nghị Paris, WEC cũng kêu gọi cách tiếp cận linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của các nước khác nhau.
 
Hội đồng Năng lượng Thế giới kêu gọi tư duy mới và đầy tham vọng để đạt được mục tiêu phát thải khí nhà kính cũng như các yêu cầu an ninh năng lượng. Ảnh: Bloomberg / Bloomberg qua Getty Images
Hội đồng Năng lượng Thế giới kêu gọi tư duy mới và đầy tham vọng để đạt được mục tiêu phát thải khí nhà kính cũng như các yêu cầu an ninh năng lượng. Ảnh: Bloomberg / Bloomberg qua Getty Images
 
Tổng Thư ký Hội đồng Năng lượng Thế giới Christoph Frei cho biết: "Rõ ràng, các cơ chế truyền thống, công nghệ đã được biết đến, cũng như chính sách và mức độ đổi mới sẽ không cung cấp những thay đổi cần thiết để cân bằng mối quan tâm an ninh năng lượng trong nước và đáp ứng mục tiêu khí hậu toàn cầu. Tư duy mới và đầy tham vọng mới thực sự cần thiết”.
 
Ông Christoph Frei nói tiếp: Tư duy mới này sẽ đòi hỏi nền tảng về kinh tế và chính sách ổn định để thúc đẩy đầu tư và thiết lập mục tiêu rõ ràng, phù hợp, định hướng sự phát triển của cơ sở hạ tầng năng lượng mới nhằm hỗ trợ chuyển đổi các-bon thấp.
 
Chính phủ các nước phát triển và đang phát triển trên thế giới đã đưa ra những mục tiêu rõ ràng về phát thải khí nhà kính ở Copenhagen hồi năm 2009, và Hiệp định Cancun của LHQ phê chuẩn mục tiêu phát thải khí nhà kính vào các năm tiếp theo theo. Những mục tiêu kéo dài đến năm 2020 này hiện vẫn còn giá trị và chưa được bãi bỏ.
 
Tại Paris, chính phủ các nước có trách nhiệm phải tiến tới một thỏa thuận mới với các cam kết sẽ kéo dài đến năm 2020, 2025, 2030 và thậm chí xa hơn nữa. Mỹ và EU đã đệ trình bản cam kết của họ lên LHQ, trong khi Trung Quốc đã đưa ra một bằng chứng mục tiêu rõ ràng. Cho đến nay, hơn 30 quốc gia đã đệ trình các mục tiêu của họ lên LHQ.
 
Trong báo cáo công bố mới đây, WEC kêu gọi: Loại bỏ các rào cản thương mại, như thuế quan, dựa trên vận chuyển hàng hóa và dịch vụ môi trường xuyên biên giới; chính phủ các nước thiết lập một mức giá carbon; ban hành những chính sách tốt hơn, và nhà nước đầu tư tiền vào các dự án có thể tăng vốn đầu tư tư nhân; hiệu quả năng lượng cao hơn; hợp tác giữa nhà nước và tư nhân về lĩnh vực công nghệ mới.
 
Mai Đan
Theo Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành công nghiệp năng lượng kêu gọi mục tiêu phát thải mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO