Ngán ngẩm chất tẩy rửa độc hại, người tiêu dùng quay về với "bồ hòn"

24/04/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày nay, phần lớn bồ hòn được sử dụng làm nguyên liệu cho một số chất tẩy rửa sinh học, thuốc trừ sâu sinh học … Bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng chính quả bồ hòn làm chất tẩy rửa trong sinh hoạt. Điều đó khiến thị trường bán lẻ bồ hòn ngày càng sôi động trở lại.

Quả bồ hòn
Quả bồ hòn

Bồ hòn là thứ quả được người dân sử dụng để giặt quần áo nhiều thập kỉ trước. Khi kinh tế phát triển hơn, người ta chuyển sang sử dụng các loại chất tẩy rửa hóa chất tiện lợi. Quả bồ hòn dường như bị chìm vào quên lãng. Vậy mà thời gian gần đây, với hàng loạt những bê bối của chất tẩy rửa hóa học như gây ung thư,ô nhiễm môi trường … người ta lại tìm về bồ hòn như một cứu cánh cho sinh hoạt của gia đình mình.

Bồ hòn lúc đầu quay về Việt Nam với cái tên “soap nuts” hay quả xà phòng, được nhập khẩu từ nước ngoài với giá bán tương đương 800 nghìn - 1 triệu đồng/1kg hoặc bán lẻ 30 - 35 nghìn đồng/5 quả. Về sau, nhận thấy xu hướng này, một số cơ sở đã thu mua và bán bồ hòn trong nước với giá bán lẻ từ 250 – 500 nghìn đồng/1kg quả đã tách hạt.

Chị Vân Anh (quận Hà Đông) chia sẻ về cách sử dụng bồ hòn
Chị Vân Anh (quận Hà Đông) chia sẻ về cách sử dụng bồ hòn

Với giá bán cao hơn nhiều so với các loại chất tẩy rửa thông thường, nhu cầu sử dụng quả bồ hòn không những không giảm mà ngày càng tăng mạnh. Sở dĩ có điều đó vì từ quả bồ hòn có thể tạo ra dung dịch đa năng dùng cho mọi mục đích tẩy rửa của gia đình. Quan trọng là người sử dụng có thể an tâm 100% vì nó không có hóa chất độc hại, cũng như chất bảo quản và không làm ô nhiễm khi xả ra môi trường.

 “Chỉ cần bỏ vài quả bồ hòn vào 1 lít nước, đun sôi nhỏ lửa trong 1 tiếng đồng hồ, để qua 1 đêm là ta đã thu được 1 thứ dung dịch tẩy rửa đa năng dùng cho 1 - 2 tuần. Loại dung dịch này vừa để giặt quần áo, vừa rửa bát, đánh rửa nhà vệ sinh... Cả nhà mình dùng nó để tắm gội luôn. Tuy hiệu quả không bằng loại mua sẵn, nhưng được cái yên tâm”- chị Vân Anh (Hà Đông – Hà Nội) – 1 khách hàng chia sẻ.

Bồ hòn được bán trong các cửa hàng thuốc bắc
Bồ hòn được bán trong các cửa hàng thuốc bắc

Bà Mơ – chủ cửa hàng bán thuốc bắc trên phố Lãn Ông (Hà Nội) cho hay: “Dạo trước, thỉnh thoảng cũng có một vài khách hỏi mua vài quả bồ hòn đề tắm cho chó, mèo. Gần đây nhiều khách hỏi tôi mua thứ quả này, có người muốn cả cân một.”

“Trước đây thấy bồ hòn nhập khẩu từ Nepal, Ấn Độ…về Việt Nam  bán với giá khá cao. Chúng tôi mạnh dạn thu mua bồ hòn trong nước rồi bán lẻ, không ngờ thu được thành công ngoài mong đợi. Lúc đầu chỉ bán được vài cân, nay cả tấn bán hết veo trong 1 thời gian ngắn” – Chị Hậu - chủ một cửa hàng bán bồ hòn online tiết lộ thêm.

Bồ hòn được bán rộng rãi trên các trang mạng xã hội
Bồ hòn được bán rộng rãi trên các trang mạng xã hội

Hiện tại, bồ hòn không được bán rộng rãi tại các chợ mà chủ yếu được bán online trên các trang mạng. Người tiêu dùng cũng có thể tìm mua bồ hòn tại các cửa hàng bán thuốc bắc.

Tin & ảnh: Khánh Loan

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngán ngẩm chất tẩy rửa độc hại, người tiêu dùng quay về với "bồ hòn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO