Ngành TN&MT

Ngân hàng Stardard Chartered hợp tác hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết khí hậu

Minh Hạnh 23/02/2024 - 14:30

Ngày 23/2, tại trụ sở Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT), Thứ trưởng Lê Công Thành đã tiếp và làm việc với bà Michele Wee, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, cùng phái đoàn. Tại buổi làm việc, hai bên trao đổi hai nội dung chính liên quan tới việc phối hợp triển khai quan hệ Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP) và xây dựng thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam.

Chào mừng bà Michele Wee cùng phái đoàn Ngân hàng Standard Chartered tới làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành đã gửi lời chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 120 năm hoạt động của Ngân hàng tại Việt Nam. Thứ trưởng nhận định 120 năm là một chặng đường dài, cho thấy sự quan tâm và gắn kết của ngân hàng đối với thị trường Việt Nam.

Tiếp lời Thứ trưởng Lê Công Thành, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Michele Wee đánh giá cao sự hỗ trợ từ phía Bộ TN&MT trong nhiều năm và bày tỏ mong muốn tiếp tục thảo luận với Bộ TN&MT về hai nội dung chính bao gồm: Tiếp tục triển khai quan hệ Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP) sau sự kiện COP28 và thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam.

thu-tuong-le-cong-thanh-2.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành làm việc cùng bà Michele Wee, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam

Theo chia sẻ của bà Michele Wee, Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (GFANZ) có kế hoạch tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp vào ngày 28/3 tới tại Hà Nội. Ngân hàng Standard Chartered sẽ hỗ trợ GFANZ trong sự kiện này và mong muốn phối hợp cùng Bộ TN&MT lên chương trình nghị sự cụ thể, bao gồm danh sách khách mời trong và ngoài nước cũng như đưa ra những vấn đề chính cần thảo luận trong sự kiện.

Trong việc thực hiện JETP, mục đích chính là huy động nguồn tiền từ nước ngoài cho các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Các khoản tiền này có thể được huy động theo 2 dạng: Cho vay hoặc đầu tư trực tiếp vào dự án năng lượng tái tạo. Trước khi có JETP, phía Ngân hàng Standard Chartered đã tham gia hỗ trợ một số khoản vay nhất định cho các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Tuy nhiên, với mục tiêu giảm phát thải ròng về mức “0”(net zero) vào năm 2050 như Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã cam kết tại COP26, nguồn vốn cần cho quá trình chuyển dịch năng lượng rất lớn, bản thân Ngân hàng Standard Chartered cũng như nhiều ngân hàng trong nước khác không đủ khả năng hỗ trợ đơn lẻ.

Theo đó, thông qua Diễn đàn doanh nghiệp sắp tới, Ngân hàng mong muốn thúc đẩy thực hiện JETP và thu hút thêm nguồn vốn nước ngoài vào Việt Nam. Phía Ngân hàng đề xuất nên chọn một vài dự án cụ thể để ngân hàng cùng nhà đầu tư cùng nhau thống nhất về nguồn vốn cần thiết để triển khai, qua đó có thể cho vay được. Đồng thời, Ngân hàng cũng mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành hỗ trợ về mặt chính sách để có thể thực hiện dự án thí điểm một cách hiệu quả.

Về nội dung thứ hai liên quan tới thúc đẩy thị trưởng tín chỉ carbon, bà Michele Wee mong muốn kết nối Bộ TN&MT với Sàn giao dịch carbon tự nguyện toàn cầu CIX, có trụ sở tại Singapore. Trong đó, phía CIX đã đề nghị cử phái đoàn tới làm việc với Bộ TN&MT vào tháng 4 tới để thảo luận thêm về vấn đề tín chỉ carbon lâm nghiệp và phối hợp phát triển thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam, cũng như các nội dung liên quan tới quản lý thị trường carbon.

Ngoài ra, thời gian tới, Giám đốc phụ trách thị trường carbon toàn cầu của Ngân hàng Standard Chartered có kế hoạch tới làm việc cùng Bộ TN&MT trong lĩnh vực này. Theo bà Michele Wee, đây là một chuyên gia có kinh nghiệm trong xây dựng sáng kiến thị trường tự nguyện toàn cầu, qua có đó thể chia sẻ với phía Việt Nam các thông tin về cách làm, thực tế và xu hướng của thị trưởng tín chỉ carbon thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục hỗ trợ Bộ TN&MT trong các hoạt động khác như tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo giúp nâng cao nhận thức về tín chỉ carbon. Đối tượng tham gia có thể bao gồm các ngân hàng địa phương, đối tác địa phương; đồng thời tiếp tục triển khai biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ TN&MT và muốn lắng nghe những ý kiến, gợi mở từ phía Bộ để mở rộng hoạt động hợp tác.

thu-tuong-le-cong-thanh-1.jpg
Các đại biểu của Ngân hàng Standard Chartered và Bộ TN&MT

Ghi nhận những chia sẻ từ phía Ngân hàng Standard Chartered, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá đây là những ý kiến thiết thực và sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu hướng tới net zero.

Liên quan đến việc xây dựng thị trường carbon, Bộ TN&MT đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 06/NĐ-CP về quản lý tín chỉ carbon và dự kiến trình Chính phủ vào giữa năm nay. Theo đó, Bộ TN&MT mong muốn hợp tác với phía Ngân hàng Standard Chartered và CIX để tiếp tục trao đổi thông tin, kiến thức chuyên môn để hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng và quản lý sàn giao dịch tín chỉ carbon; đồng thời đầu tư kết nối sàn giao dịch tín chỉ carbon Việt Nam với cá sàn giao dịch tín chỉ carbon trong khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Stardard Chartered hợp tác hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO