Ngắm vũ trụ giữa lòng Thủ đô

03/02/2019 11:15

(TN&MT) - Giáo sư hàng đầu về thiên văn học Trịnh Xuân Thuận từng nói: “Vũ trụ chẳng có ý nghĩa gì nếu không có người quan sát để thưởng ngoạn, khâm phục vẻ đẹp thánh thiện cùng sự hòa điệu tuyệt vời của nó”. Và những bạn trẻ Việt Nam yêu thích thiên văn học, đam mê khám phá bầu trời sẽ có cơ hội ngắm nhìn vũ trụ khi Đài Thiên văn Hà Nội chính thức mở cửa đón khách trong thời gian tới.

Anh 1
Đài Thiên văn Hà Nội được trang bị kính thiên văn quang học lớn

Điểm hẹn cho những người đam mê vũ trụ

Có rất nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích thiên văn và muốn được tìm tòi, khám phá vũ trụ. Nguyễn Tùng Minh, sinh viên Đại học FPT chia sẻ: “Thiên văn hấp dẫn tôi bởi sự kích thích trí tưởng tượng. Vì nó ở xa, không chạm tay tới nên tôi luôn mơ ước được ngắm nhìn, ra ngoài kia và chạm tay vào thế giới đó”.

Sinh viên Trần Thanh Huyền, Đại học Khoa học tự nhiên tiết lộ, cô yêu thích vẻ đẹp của bầu trời từ khi còn nhỏ, khi ngước mắt lên ngắm nhìn bầu trời bao la, thấy ánh trăng đêm và những chòm sao. Lớn lên, sự thích thú đó biến thành khao khát được hiểu biết, khám phá bầu trời. Thế nhưng, chỉ biết tìm hiểu hiểu qua sách, báo, Internet và ngắm nhìn bằng những phương tiện “nghiệp dư”.

Năm 2019, hứa hẹn nhiều hiện tượng thiên văn đáng chú ý được quan sát tại Việt Nam, trong đó, có 3 lần xuất hiện siêu trăng. Đài Thiên văn Hà Nội sau khi hoàn thiện và đi vào hoạt động sẽ trở thành điểm hẹn thú vị cho những người yêu thiên văn học, đam mê vũ trụ, muốn tìm hiểu và khám phá bầu trời.

Là đài thiên văn lớn nhất miền Bắc, Đài Thiên văn Hà Nội được trang bị một kính thiên văn quang học có đường kính 0,5m. Hệ kính này có thể giúp người quan sát tìm kiếm thiên thể gần Trái đất, nghiên cứu khí quyển (bề dày, mây, mù), đo phổ vạch của các sao. Kính cũng là phương tiện lý tưởng chiêm ngưỡng những hiện tượng thú vị như mưa sao băng, nhật thực, nguyệt thực.

Đặc biệt, nhà chiếu hình vũ trụ quy mô khoảng 100 ghế ngồi được thiết kế giống như một rạp chiếu phim dạng mái vòm; trang bị hệ thống 6 máy chiếu độ phân giải cao mang lại hiệu ứng 3D chân thực về bầu trời và các vì sao. Hiệu ứng hình ảnh 3D đạt được xuất phát từ thiết kế dạng mái vòm của nhà chiếu hình kết hợp với việc bố trí các vị trí máy chiếu một cách phù hợp.

TS. Phạm Ngọc Điệp - Trưởng Phòng Vật lý Thiên văn và Vũ trụ, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, khi trình chiếu các bộ phim có hình ảnh về không gian vũ trụ, hình ảnh và khung cảnh chân thực chuyển động liên tục khiến cho người xem cảm thấy “như đang bay vào vũ trụ”.

Đài thiên văn sẽ phát những bộ phim 3D ngắn với những hiệu ứng hình ảnh sẽ cung cấp kiến thức dễ hiểu về thiên văn học, giải thích một số hiện tượng thiên văn như sự phân định các mùa trong năm, sự thay đổi vị trí các thiên thể trên bầu trời, các hiện tượng quen thuộc như nhật thực, nguyệt thực.

Nuôi dưỡng đam mê cho những “tiềm năng trẻ”

Theo TS. Phạm Ngọc Điệp, ngoài nghiên cứu khoa học, Đài Thiên văn Hà Nội hướng đến mục tiêu phổ biến kiến thức cho cộng đồng, khơi dậy đam niềm đam mê khoa học, yêu thích thiên văn học và vũ trụ cho các bạn trẻ. Đồng thời, trở thành nơi giao lưu cho những nhà thiên văn trẻ, thiên văn nghiệp dư; từng bước xây dựng nhân lực cho ngành Thiên văn học ở Việt Nam.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam có thể thiết kế những chương trình giáo dục đào tạo trên Đài Thiên văn Hà Nội, tận dụng những trang thiết bị ở đó để nâng cao nhận thức của cộng đồng về lĩnh vực thiên văn học. Bên cạnh việc giải trí, thưởng thức, những người làm công tác giáo dục có thể giảng giải về thiên văn học một cách sinh động.

Thực tế, các cơ sở nghiên cứu đào tạo ngành khoa học vũ trụ và thiên văn học hiện nay ở nước ta còn rất ít ỏi, những con người đam mê khó có cơ hội được học tập và đáp ứng nhu cầu. Sinh viên Phạm Văn Lâm cho hay: “Nhật thực, nguyệt thực là gì? Với tôi là cả sự bí hiểm của Trái đất. Tôi tự mày mò tìm kiếm các khóa học trực tuyến về thiên văn để nâng cao hiểu biết và thỏa niềm đam mê với vũ trụ. Tôi cũng đăng ký tham gia các diễn đàn, câu lạc bộ thiên văn, các sự kiện cộng đồng”.

“Việc vận hành, mở cửa Đài Thiên văn Hà Nội sẽ góp phần đưa thiên văn học đến gần hơn với giới trẻ, thúc đẩy niềm yêu thích nghiên cứu khoa học nói chung và thiên văn học nói riêng cho học sinh, sinh viên”, TS. Phạm Ngọc Điệp kỳ vọng.


Đài Thiên văn Hà Nội được đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (cách Trung tâm Hà Nội 30 km), nằm trong quần thể các công trình gồm: Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam, Đài Thiên văn Hà Nội, Nhà chiếu hình vũ trụ, do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 60 tỷ đồng. Dự kiến, Đài mở cửa đón khách từ Quý 2 năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngắm vũ trụ giữa lòng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO