Ngắm những chú Voọc chà vá chân nâu hiếm thấy tại Vườn quốc gia Bạch Mã

13/04/2019 16:36

(TN&MT) - Voọc chà vá chân nâu là loài linh trưởng nổi tiếng, hiếm hoi trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tuy nhiên, với việc bảo tồn tốt giúp cho loài này vẫn đang tồn tại nhiều tại Vườn Quốc gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Theo tìm hiểu, Voọc chà vá chân nâu (hay còn gọi là Chà vá chân đỏ hoặc Voọc ngũ sắc) là loài linh trưởng đặc hữu của Đông Dương, được tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế tôn vinh là “nữ hoàng” của các loài linh trưởng.

Voọc chà vá chân nâu là loài có màu sắc rực rỡ nhất trong các loài linh trưởng, do có vẻ ngoài xinh đẹp và độc đáo. Từ đầu gối đến mắt cá chân của Voọc chà vá chân nâu giống như “đôi tất dài màu nâu đỏ”, cẳng tay trước của chúng như được phủ một lớp găng tay trắng. Bàn tay và đôi chân lại có màu đen. Voọc chà vá chân nâu có vành râu quai nón màu trắng và thường của con đực sẽ rậm rạp hơn. Đuôi dài màu trắng và có cụm lông trắng ở phía cuối. Phần bụng và lưng có màu xám. Bộ lông trên cơ thể là tổng hợp hài hòa của 5 màu đen, xám, trắng, nâu đỏ, cam nên còn được gọi là Voọc ngũ sắc.

Ở nước ta, Voọc chà vá chân nâu sinh sống trong các khu rừng nguyên sinh từ Nghệ An đến Kon Tum, lượng cá thể của loài này chiếm hơn 80% số lượng voọc trên thế giới. Chúng thường chỉ sinh sống, di chuyển trên các tầng tán cây cao trong rừng nhưng thỉnh thoảng chúng vẫn đi xuống đất để uống nước hoặc ăn đất để bổ sung thêm chất khoáng. Thức ăn chính là lá của các loài thực vật, như: đa, chò, dẻ, trâm trắng…

Pháp luật Việt Nam và Công ước về buôn bán các loài động thực vật hoang dã (Cites) đã nghiêm cấm săn bắt, buôn bán Voọc chà vá chân nâu dưới mọi hình thức (Nghị định 32 ND-CP/2006 của Chính phủ).

Săn bắt và mất môi trường sống là nguyên nhân làm số lượng quần thể của Vọoc suy giảm nghiêm trọng. Người dân các địa phương thường săn bắn loài này làm thực phẩm hoặc nấu cao để sử dụng như một loại thuốc gia truyền. Ngoài ra, Voọc chà vá chân nâu còn được bán để nuôi làm cảnh hoặc làm thú nhồi bông . Hiện nay môi trường sống của loài ngày càng bị phân tán và thu hẹp do nạn khai thác gỗ và chuyển đổi đất rừng thành đất nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng.

Tại Vườn Quốc gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên Huế), công tác bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm, bảo vệ cảnh quan tự nhiên, khôi phục những khu rừng bị tàn phá được các ban ngành chức năng Thừa Thiên Huế cũng như riêng Vườn quốc gia Bạch Mã đặc biệt chú trọng, nhờ vậy các loài động vật hoang dã quý hiếm được bảo vệ và số lượng cá thể gia tăng đáng kể.

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay tại khu vực đỉnh của Vườn quốc gia Bạch Mã tồn tại khoảng 6-8 đàn Voọc chà vá chân nâu, trong đó có 3 đàn có số lượng lớn từ 13 - 15 cá thể. Các đàn còn lại có số lượng từ 3-5 cá thể, xuất hiện thường xuyên ở các điểm gần khu vực biệt thự Bảo An. Tổng cộng ở Vườn Quốc gia Bạch Mã có từ 66 đến 79 cá thể Voọc.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Hoài Nam - Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã cho biết, để bảo vệ “báu vật” này, nhiều chuyên gia cho rằng ngoại trừ những tác động tiêu cực bất khả kháng từ thiên nhiên, thì cần có chiến lược bảo tồn một cách bền vững hơn, từ việc xác định các khu vực, địa điểm có Voọc chà vá chân nâu thường xuyên xuất hiện và tổ chức hoạt động giám sát đa dạng sinh học theo dõi biến động của các loài động thực vật để có phương án bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên và loài Voọc hiệu quả.

“Chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trong rừng, ngăn chặn săn bắt trái phép đến công tác bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên, duy trì và mở rộng sinh cảnh sống của Voọc chà vá chân nâu; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo tồn thiên nhiên nói chung và Voọc chà vá chân nâu nói riêng; cùng với đó công tác quy hoạch, khai thác và phát triển du lịch sinh thái cần phải được xem xét, cân đối phù hợp. Nhờ thế mà những đàn Voọc này nhiều hơn hồi trước…”- ông Nam cho hay.

Cũng theo ông Nam, du khách khi tham quan Vườn Quốc gia Bạch Mã rất ngỡ ngàng khi nhìn thấy nhiều đàn Voọc và thích chụp ảnh vì sự hiếm thấy cũng như màu sắc đẹp sặc sỡ của chúng…

Một số hình ảnh hiếm thấy về loài Voọc chà vá chân nâu đang tồn tại trongVườn Quốc gia Bạch Mã: 
Văn Dinh
 
Văn Dinh
 
Văn Dinh
 
Văn Dinh
 
Văn Dinh
 
Văn Dinh
 
Văn Dinh
 
Văn Dinh
 
Văn Dinh
 
Văn Dinh
 
Văn Dinh
 
Văn Dinh
    
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngắm những chú Voọc chà vá chân nâu hiếm thấy tại Vườn quốc gia Bạch Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO