"Ngâm" hồ sơ, lãnh đạo và nhân viên Chi cục Quản lý đất đai Bà Rịa – Vũng Tàu bị đề nghị kỷ luật

04/07/2015 00:00

Ngày 30-6, tại Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tổ liên ngành của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp giải quyết phản ánh của Cty CP Hàng...

 

Ngày 30-6, tại Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tổ liên ngành của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp giải quyết phản ánh của Công ty CP Hàng hải Semco Việt Nam qua đường dây nóng cải cách hành chính tỉnh về việc: hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và sở hữu công trình của công ty này kéo dài từ năm 2013 đến nay vẫn chưa được giải quyết, làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty.

Phần diện tích Công ty Semco đang chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Phần diện tích Công ty Semco đang chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại cuộc họp, đại diện Công ty CP Hàng hải Semco Việt Nam cho biết, Công ty này được Công ty Đầu tư và khai thác hạ tầng KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ 1 (gọi tắt là Công ty IZICO) cho thuê lại đất với diện tích 3.404m2 tại KCN Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu). Công ty Semco đã thanh toán đầy đủ tiền thuê đất theo hợp đồng vào ngày 13-3-2013.

Tuy nhiên, trong quá trình Công ty Semco làm hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ thì phát sinh việc một phần đất mà công ty đã thuê chưa thuộc quyền sử dụng của Công ty IZICO (khoảng 2.500m2). Phần đất này nằm trong diện tích 38.406,8m2 trước đây thuộc quyền quản lý của Công ty Xây dựng và phát triển đô thị (UDEC) nằm ngoài ranh giới quy hoạch KCN Đông Xuyên mà Công ty IZICO được giao quản lý.

Để bảo đảm tính ổn định và quyền lợi cho nhà đầu tư, phù hợp với tình hình thực tế đất, ngày 15-7-2013, Công ty IZICO phối hợp với Sở TN-MT có văn bản số 1454/STNMT-CCQLĐĐ, xin ý kiến UBND tỉnh đồng ý bổ sung phần diện tích 38.406,8m2 cho Công ty IZICO được quyền sử dụng. Ngày 14-8-2013, UBND tỉnh đã có văn bản 5594/UBND-VP chấp thuận theo đề nghị nêu trên. Đồng thời, Công ty IZICO được tỉnh cho thuê bổ sung 38.406,8m2 đất tại Quyết định số 2576/QĐ-UBND (bao gồm cả phần đất cho Công ty Semco thuê).

Như vậy, để cấp giấy CNQSDĐ cho Công ty Semco (bao gồm cả phần đất đã thuê nhưng chưa thuộc quyền sử dụng của Công ty IZICO), Công ty IZICO phải được cấp giấy CNQSDĐ đối với 38.406,8m2 đất đã được UBND tỉnh bổ sung, sau đó mới tách phần diện tích 3.404m2 đất mà Công ty Semco đã thuê để cấp giấy CNQSDĐ.

Tại cuộc họp, đại diện Văn phòng đăng ký QSDĐ và Chi cục Quản lý đất đai đều cho rằng, nguyên nhân của việc chậm trễ xử lý hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ cho Công ty Semco là do Công ty IZICO chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, đại diện Công ty IZICO cho biết, Công ty IZICO chưa nhận được thông báo đóng thuế đối với diện tích đề nghị cấp giấy CNQSDĐ nên chưa có cơ sở thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Qua xem xét toàn bộ quy trình xử lý vụ việc, đại diện Phòng Giá đất, Sở TN-MT đã nhận khuyết điểm về việc chậm trễ xác định giá đất và nghĩa vụ tài chính đối với Công ty IZICO, đồng thời hứa sẽ sớm thuê đơn vị tư vấn để xác định giá đất.

Kết luận tại cuộc họp, Tổ liên ngành của tỉnh đánh giá, trong việc chậm trễ này có phần trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sau: Chi cục Quản lý đất đai chưa tham mưu kịp thời cho Sở TN-MT trình UBND tỉnh giải quyết hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ cho Công ty IZICO; công chức tham mưu xử lý hồ sơ của Công ty IZICO quá chậm trễ. Vì vậy, tổ liên ngành đề nghị trước ngày 10-7-2015, Sở TN-MT tổ chức cuộc họp với các cơ quan có liên quan để thống nhất cách giải quyết hồ sơ của Công ty IZICO, 3 ngày sau khi họp phải có văn bản trình UBND tỉnh. Đồng thời, đề nghị Sở TN-MT xử lý trách nhiệm (có hình thức kỷ luật) đối với lãnh đạo và cá nhân của Chi cục Quản lý đất đai có liên quan đến việc tham mưu chậm trễ hồ sơ của Công ty IZICO; báo cáo kết quả xử lý về Tổ liên ngành thông qua Sở Nội vụ trước ngày 15-7-2015 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Theo Báo Bà Rịa – Vũng Tàu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ngâm" hồ sơ, lãnh đạo và nhân viên Chi cục Quản lý đất đai Bà Rịa – Vũng Tàu bị đề nghị kỷ luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO