Nga Sơn (Thanh Hóa): Hai trại lợn xả thải trực tiếp ra môi trường

21/08/2016 00:00

(TN&MT) - Hai trang trại lợn tại thôn Cần Thanh, xã Nga Hải (huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) nhiều năm qua đang xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh Cầu Huyền, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, 2 trạng trại của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hiếu và bà Nguyễn Thị Thơ thôn Cần Thanh, xã Nga Hải được xây dựng từ năm 2012. Hai trang trại này chỉ có một bể biogas nhỏ, không có hệ thống lắng lọc, xử lý nước thải. Khi quy mô chăn nuôi lớn hoặc trời mưa nước thải trong bể biogas tràn ra ngoài rồi theo đường rãnh đào chảy thẳng ra kênh Cầu Huyền.

Người dân sống xung quanh 2 trang trại đã làm đơn gửi đi các ngành chức năng xã Nga Hải và huyện Nga Sơn “cầu cứu” với mong muốn trả lại môi trường sống trong lành cho họ.

Nước thải từ bể biogas tràn ra ngoài bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Nước thải từ bể biogas tràn ra ngoài bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Mai Văn Trường, thôn Cần Thanh phản ánh với phóng viên: "Từ khi trang trại xây dựng và đi vào hoạt động, cũng là từng ấy dân phải sống với mùi phân lợn. Hôm nào gió to, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, làm chúng tôi bê bát cơm mà nuốt không nổi. Nước thải chảy trực tiếp ra kênh, vào đồng ruộng của bà con, đến mùa thu hoạch thì bị mất trắng. Cho nên, bà con trong vùng đòi trả lại ruộng”.

Theo quan sát của PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử, mỗi trang trại có quy mô nuôi khoảng 500 con lợn, bể biogas không đủ chứa chất thải mà đang chảy tràn lan ra ngoài. Để khắc phục sự cố trên chủ trang trại đã cho đào một đường rãnh thải xuống ao chứa, sau đó xả ra kênh Cầu Huyền. Nước thải màu đen kịt, sủi bọt, bốc mùi hôi thối đang hàng ngày xả ra môi trường, đe dọa tới cuộc sống cũng như sức khỏe của người dân ở đây.

Chủ trang trại cho đào rãnh để “khắc phục” nước thải tràn từ bể biogas ra.
Chủ trang trại cho đào rãnh để “khắc phục” nước thải tràn từ bể biogas ra.

Ngày 23/10/2015, UBND huyện Nga Sơn đã thanh tra, kết luận: Hai trang trại chưa có giấy phép khai thác nước ngầm và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, chưa có hồ sơ xác nhận việc hoàn thành các công trình xử lý môi trường theo nội dung đề án và cam kết đã được phê duyệt...

Ngày 26/7/2016, Đoàn kiểm tra của UBND huyện Nga Sơn tiếp tục có buổi làm việc với hai trang trại trên. Kết quả cho thấy nhiều yêu cầu của lần kiểm tra trước vẫn chưa được khắc phục, tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Sau đó chảy vào ao chứa, rồi thải trực tiếp ra kênh Cầu Huyền.
Sau đó chảy vào ao chứa, rồi thải trực tiếp ra kênh Cầu Huyền.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Vũ Trọng Chính – Chủ tịch UBND xã Nga Hải cho biết: "Hai trang trại trên có một cái của gia đình tôi. Ngày 03/08 UBND huyện đã kiểm tra và yêu cầu hai trang trại phải hoàn thành hệ thống xử lý nước thải. Người dân cũng đã phản ánh tình trạng ô nhiễm ô trường do 2 trang trại gây ra lên xã cũng như huyện. Xã cam kết 2 trang trại phải làm xong hệ thống xử lý, huyện vào kiểm tra được thì mới cho nuôi tiếp"(?!). 

                                                                   Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga Sơn (Thanh Hóa): Hai trại lợn xả thải trực tiếp ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO