Nét đẹp của Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer

Lê Hùng| 20/07/2018 10:00

(TN&MT) - Sau hơn 1 năm được thành lập, đến nay, Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ (Hậu Giang) đã cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau ổn định chỗ ở, phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương...

Với sự tích cóp qua nhiều năm của gia đình cùng sự chia sẻ, hỗ trợ tích cực từ các thành viên trong Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer mà bà Đỗ Cẩm Nguyên ở ấp 5, xã Xà Phiên đã xây dựng được căn nhà kiên cố theo ước nguyện bấy lâu của gia đình. Không giấu nổi niềm vui, bà Nguyên cho biết, khi chuẩn bị xây nhà, gia đình
dự kiến khoảng 250 triệu đồng, song qua thiết kế và trang trí đã đội lên gần 300 triệu đồng. Thấy vậy, Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer đã bàn nhau hỗ trợ gia đình bà Nguyên 100 bao xi măng, trị giá gần 9 triệu đồng, giúp bà xây thô hoàn thiện căn nhà.

2548-5.jpg

Ông Lưu Hoàng Minh (trái), Tổ trưởng Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer thường xuyên đến thăm hỏi đời sống của các thành viên.

Bà Nguyên bày tỏ: “Khi biết Tổ Đoàn kết 3 dân tộc hỗ trợ 100 bao xi măng, gia đình tôi mừng lắm. Gia đình tôi biết ơn và ghi nhớ sự
quan tâm giúp đỡ này của các thành viên trong tổ..."

Là thành viên trong Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh- Hoa- Khmer, ông Thạch Tường cũng nhận được hỗ trợ trong việc phát triển kinh tế gia đình và đến nay  đã thoát cảnh hộ cận nghèo. Vì không có đất sản xuất, nên hàng ngày ông Thạch Tường phải làm thợ hồ, còn vợ làm thuê kiếm sống. Dù siêng năng, chịu khó nhưng mãi đến cuối năm 2016, gia đình ông mới vươn lên được hộ cận nghèo. Tháng 6/1027, ông tham gia Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa  - Khmer nên được hỗ trợ vay hơn 7 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Thông qua khoản vay này, ông mua gà về nuôi và bán sản phẩm cho người dân trong và ngoài địa phương. Số tiền thu được góp phần giúp gia đình ông vươn lên thoát cảnh hộ cận nghèo. 

Ông Lưu Hoàng Minh, Tổ trưởng Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa  - Khmer cho biết, mục đích chủ yếu của Tổ nhằm giúp các thành viên triển khai các mô hình hay, hiệu quả trong phát triển kinh tế. Do đó, cứ 3 tháng/lần, các thành viên sẽ họp lại nhằm tuyên truyền những chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thăm hỏi, động viên, chia sẻ cách thức chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả.

sb2871-5-1.jpg

Cán bộ thường xuyên tới nhà nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng hội viên.

Bên cạnh đó, Tổ còn tổ chức góp vốn xoay vòng, hỗ trợ cho các trường hợp có nhu cầu vay với lãi suất thấp cũng như phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giới thiệu, tạo điều kiện để các thành viên tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa  - Khmer có 24 thành viên, tất cả làm nghề nông. Hiệu quả lớn nhất của Tổ là đến nay không còn hộ nghèo. Số hộ khá, giàu tăng lên đáng kể, tình cảm của các thành viên ngày càng khăng khít.

Đáng nói, trong mỗi lần họp, Tổ đều chủ động mời các ngành chức năng của xã đến dự để họ kịp thời thông tin, dự báo tình hình an ninh trật tự và đề ra biện pháp phòng ngừa. Tích cực tuyên truyền, vận động mỗi thành viên trong tổ tự nguyện ký cam kết gia đình không vi phạm pháp luật, nhất là không vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Các thành viên còn phất huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc thông qua việc cùng nhau vá đường, sửa chữa cầu trên địa bàn; tìm hiểu phong tục, tập quán của nhau để có cách ứng xử phù hợp và sẵn sàng hỗ trợ phương tiện máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp giữa các thành viên.

Theo ông Phạm Hoàng Khâm, Chủ tịch UBND xã Xà Phiên, thời gian tới, xã sẽ sơ kết 2 tổ hiện có nhằm đánh giá các mặt tích cực, điểm hạn chế cần chấn chỉnh, làm cơ sở triển khai nhân rộng thêm tổ ở ấp còn lại,...

Ông Hồng Thanh Bình, cho biết: “Nhờ tham gia tổ này nên tôi hiểu hơn về các quy định của pháp luật; phong tục, tập quán đặc trưng ở từng dân tộc. Qua đó giúp các thành viên thêm yêu thương, giúp đỡ và gắn kết lẫn nhau, góp phần gìn giữ nét văn hóa tốt đẹp của cả 3 dân tộc tại địa phương”.

Hiện các ấp 3, 4 và 5 trên địa bàn xã đều có cả 3 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer sinh sống tập trung nhất. Phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer tại ấp 5 nên gần đây, chính quyền địa phương đã tiếp tục nhân rộng mô hình này sang ấp 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp của Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO