Khoa học & Công nghệ

Nâng tầm vị thế, phát triển tiềm lực KH&CN ngành TN&MT

Thủy Nguyễn 06/02/2024 - 13:48

(TN&MT) - Sáng 6/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã chủ trì cuộc họp nghe Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) báo cáo việc triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

img_9915.jpg
Thứ trưởng Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Hải, Vụ trưởng Vụ KH&CN, Bộ TN&MT cho biết, công tác quản lý hoạt động KH&CN trong thời gian qua đã được Vụ phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế hoạch và Tài chính để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phê duyệt dự toán kinh phí quản lý hoạt động khoa học và công nghệ hàng năm; đề xuất phân bổ, điều chỉnh nguồn sự nghiệp KH&CN hàng năm của Bộ; quản lý đề tài KH&CN cấp Bộ đúng quy trình (xác định danh mục, Hội đồng tuyển chọn, giao trực tiếp, thẩm định nội dung, kiểm tra, nghiệm thu, quyết toán... đối với từng nhiệm vụ theo kế hoạch và dự toán ngân sách hàng năm).

Trong năm 2024, Bộ TN&MT thực hiện 16 đề tài cấp Bộ chuyển tiếp năm 2024 và kết thúc năm 2025; 60 đề tài cấp Bộ mở mới năm 2024.

Về công tác xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, theo ông Nguyễn Xuân Hải, thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc Phê duyệt kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn quốc gia năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao xây dựng 35 tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia bao gồm: Lĩnh vực địa chất khoáng sản 23 TCVN về điều tra đánh giá thăm dò khoáng sản, điều tra địa chất và khoáng sản; lĩnh vực đất đai 02 TCVN về điều tra, đánh giá đất đai; lĩnh vực biến đổi khí hậu 01 TCVN về môi chất lạnh; lĩnh vực môi trường 06 TCVN về chất lượng nước, phát thải hữu cơ, xác định Crom và Cadmi, tổng vật chất hạt lơ lửng trong khí quyển; lĩnh vực viễn thám 01 TCVN về viễn thám quang học đa phổ.

img_9934.jpg
Ông Nguyễn Xuân Hải, Vụ trưởng Vụ KH&CN, Bộ TN&MT báo cáo tại cuộc họp

Đối với danh mục quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Danh mục xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ TN&MT năm 2024 bao gồm 8 QCVN. Trong đó, đo đạc và bản đồ có 03 QCVN về cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia và bản đồ địa hình quốc gia; lĩnh vực môi trường có 05 QCVN về chất thải và chất lượng môi trường và 01 QCVN lĩnh vực tài nguyên nước. Tổ chức Hội thảo khoa học chào mừng ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5 và kỉ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.

Bên cạnh việc triển khai các đề tài nghiên cứu KH&CN và xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, trong năm 2024, Vụ KH&CN cũng tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức tổng kết chương trình phối hợp với giữa Bộ TN&MT với Bộ KH&CN; xây dựng chương trình tiếp theo đến năm 2030.

Vụ cũng tập trung hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của ngành TN&MT đến năm 2030” trình Lãnh đạo Bộ xem xét ban hành trong tháng 2 năm 2024; tổ chức thực hiện quản lý nhiệm vụ KH&CN; xây dựng kế hoạch tổ chức xét tặng Giải thưởng KH&CN của Bộ TN&MT lần thứ 2 năm 2024; đồng thời thúc đẩy hoạt động của các tiểu ban khoa học UNESCO và ASEAN COST thông qua việc đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ cấp quốc gia thuộc các chương trình KH&CN; phối hợp tổ chức xây dựng kế hoạch KH&CN năm 2025;…

img_9941.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, lãnh đạo Vụ KH&CN cũng đã trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy nhiệm vụ KH&CN của Bộ TN&MT trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh, Vụ KH&CN cần tăng cường giám sát và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan trong việc thực hiện các đề tài nghiên cứu; tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình, thủ tục trong đề xuất, xét duyệt, thực hiện, đánh giá, nghiệm thu, trong đó có quy trình phê duyệt, nghiệm thu trực tuyến đề tài KH&CN cho phù hợp với yêu cầu hiện tại, bảo đảm tính thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu quản lý, điều hành; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả ứng dụng KH&CN của ngành TN&MT trong giai đoạn tới.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng yêu cầu Vụ KH&CN cần xây dựng cụ thể các nội dung, nhiệm vụ, mục tiêu của các khung Chương trình KH&CN trọng điểm để thành khung xuyên suốt, làm rõ các nhiệm vụ trọng tâm, tránh trùng lặp để đảm bảm các sản phẩm cụ thể, hiệu quả.

Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị Vụ cần nâng tầm vị thế, chủ động, quyết liệt, tận dụng thời cơ, cơ hội để thúc đẩy phát triển tiềm lực KH&CN ngành TN&MT. Trong đó, Vụ cần tập trung xây dựng báo cáo tổng kết chương trình phối hợp về KH&CN giữa Bộ TN&MT và Bộ KH&CN trong thời gian qua và phối hợp để khẩn trương xây dựng Chương trình phối hợp giữa Bộ TN&MT và Bộ KH&CN trong thời gian tới để lãnh đạo 2 Bộ xem xét, thống nhất và tiến hành tổ chức ký kết trong tháng 5/2024 và định hướng tổ chức triển khai các nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm vị thế, phát triển tiềm lực KH&CN ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO