Năng suất cây chuối tăng cao nhờ bón phân Lâm Thao

Minh Phạm| 03/06/2020 11:45

(TN&MT) - Từ sự hỗ trợ về phân bón và kỹ thuật của Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao, người dân trồng chuối tại tỉnh Phú Thọ và Hải Dương đã tạo ra lượng sản phẩm hàng hóa lớn, thu nhập được nâng cao gấp 10 lần trồng lúa nước.

Hiệu quả rõ rệt khi dùng phân bón Lâm Thao

Việc chuyển đổi từ trồng cây lương thực sang trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có chuối tiêu hồng đang được chính quyền huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ chú trọng. Các mô hình do Hội Liên hiệp Phụ nữ thực hiện sử dụng quy trình bón phân bằng NPK Lâm Thao khép kín đều cho năng suất tăng từ 15 - 20% so với tập quán bón phân ở địa phương, làm tăng thu nhập cho nông dân, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Phân bón Lâm Thao rất thích hợp với cây chuối tiêu hồng.

Chị Nguyễn Thị Thủy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lâm Thao cho biết, những năm qua, Hội có mối quan hệ mật thiết với bà con nông dân. Hội đã phối hợp với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao thực hiện nhiều mô hình bón phân trên cây lúa, ngô, chuối rau màu… mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời nâng cao kiến thức cho hội viên phụ nữ ở cơ sở.

Trong đó, mô hình sử dụng phân bón NPK khép kín cho cây chuối tiêu trên đất phù sa với diện tích 1ha, với sự tham gia của 28 hộ dân ở xã Bản Nguyên đã đem lại kết quả rõ rệt.

Chị Thủy cho biết: Khi mô hình trình diễn điểm trên cây chuối được triển khai, bà con rất phấn khởi. Các hộ tham gia mô hình được Công ty Lâm Thao hỗ trợ khép kín toàn bộ phân bón cho cây chuối. Bên cạnh đó, bà con còn được cán bộ kỹ thuật của công ty về tận cơ sở hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, và bảo quản sau khi thu hoạch; cách nhận biết một số loại bệnh thường gặp ở cây chuối, quy trình bón phân NPK khép kín theo tỷ lệ phù hợp ở từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển, đảm bảo năng suất, chất lượng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thủy ở khu 7, xã Bản Nguyên là 1 trong 28 hộ được tham gia mô hình trồng chuối tiêu hồng sử dụng phân bón NPK khép kín. Chị Thủy bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi trồng chuối ít quan tâm tới áp dụng khoa học kỹ thuật nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Tham gia mô hình, được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, tôi hiểu nôm na là trồng cây chuối cũng như chăm sóc con lợn, con gà, nếu không chăm sóc tốt, sẽ không cho năng suất cao”.

Chị Thủy nói thêm: “So với trồng chuối truyền thống trước đây, việc áp dụng phân bón NPK khép kín trên cây chuối tiêu hồng trồng trái vụ cho thấy, cây chuối phát triển tốt, ít sâu bệnh, buồng chuối dài, quả to đều, ăn thơm và ngọt hơn; năng suất cũng cao hơn nhiều so với chuối trồng theo cách truyền thống. Hiện, giá bán trung bình 1 buồng chuối tiêu hồng vào khoảng 100.000 - 120.000 đồng, vào dịp Tết Nguyên đán thông thường sẽ tăng thêm 20.000 - 30.000 đồng/buồng nên chúng tôi rất phấn khởi”.

Thu nhập cao gấp chục lần trồng lúa

Là một trong những hộ tiên phong trồng chuối tây ở Tứ Xã, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), ông Nguyễn Thiên Tấn (thôn Làng Vực) cho biết: “Chuối tây rất dễ trồng, ít sâu bệnh, buồng to, quả đẹp mà lại bán được giá. Chính vì vậy, tôi quyết định cải tạo 2ha đất ruộng lúa kém hiệu quả ngoài bãi triều để đầu tư trồng chuối, kết hợp nuôi rươi, nuôi cáy”.

Để trồng chuối tây lai hiệu quả, ông Tấn cũng phải áp dụng đúng tiến bộ kỹ thuật, chăm sóc khoa học. Vườn trồng chuối được làm luống có độ cao 1 - 1,5m để thoát nước tốt, tránh hiện tượng ngập úng; kết hợp làm rãnh vừa để thoát nước trong mùa mưa, vừa để nuôi rươi, nuôi cáy. Mỗi sào tôi trồng 70 cây chuối, hàng cách hàng 2,5m, cây cách cây 2m”- ông Tấn nói.

Cũng theo ông Tấn, đối với một số bệnh thường gặp như héo rũ, vàng lá, đỏ cây, cây đùn mủ do các loại nhậy, nhện và bệnh khô vằn gây ra, cần theo dõi và phun thuốc phòng trừ, sử dụng các loại thuốc trừ sâu bệnh như đối với cây lúa. Đặc biệt, để chuối ra quả đẹp, trong quá trình cây sinh trưởng và phát triển, việc chăm sóc bón phân cho cây rất quan trọng.

Trao đổi về tình hình địa phương, chị Đặng Thị Dung - Chủ tịch Hội ND xã Tứ Xã cho biết: Từ nhiều năm nay, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bà con đã mạnh dạn cải tạo lại diện ruộng lúa ngoài triều bãi năng suất thấp để chuyển đổi sang trồng chuối kết hợp nuôi rươi, cáy.

Giống chuối tiêu hồng, chuối tây được trồng trên đất triều bãi xã Tứ Xã rất hợp với khí hậu, chất đất ở đây, cây lớn nhanh, cho quả đẹp.

Để hỗ trợ người trồng chuối phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, Hội ND xã đã phối hợp Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao triển khai mô hình sử dụng phân bón NPK khép kín cho cây chuối trên đất triều bãi phù sa với diện tích 2ha, với sự tham gia của 10 hộ dân.

“Qua thực tế sản xuất tôi nhận thấy bón phân NPK Lâm Thao khép kín trên cây chuối trồng trái vụ giúp cây chuối phát triển tốt, ít sâu bệnh, buồng chuối dài, quả to đều, ăn thơm và ngọt hơn; năng suất cũng cao hơn nhiều so với chuối trồng theo cách truyền thống. Bình quân mỗi cây chuối tôi thường bón 4 - 5 lần/năm, liều lượng mỗi lần bón từ 1 - 1,5kg phân NPK Lâm Thao, trong đó, cần tập trung chăm sóc vào 2 giai đoạn là sau khi trồng từ 9 - 10 tháng và khi chuối sắp trổ buồng” - ông Tấn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năng suất cây chuối tăng cao nhờ bón phân Lâm Thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO