Nắng nóng và hạn hán khiến mất mùa tăng gấp 3 lần

Mai Đan| 03/04/2021 13:58

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters, tình trạng mất mùa nghiêm trọng do các đợt nắng nóng và hạn hán đã tăng gấp 3 lần trong vòng 50 năm qua ở châu Âu. Điều này cho thấy rõ tính dễ bị tổn thương của hệ thống lương thực trước biến đổi khí hậu.

Cây ngũ cốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất do hạn hán

Nghiên cứu đã quan sát dữ liệu về tình hình sản xuất nông nghiệp của các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và cho thấy biến đổi khí hậu, trong đó có các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như hạn hán, sóng nhiệt, lũ lụt và băng giá đang khiến thiệt hại mùa màng gia tăng.

Trong khi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trên đã diễn ra thường xuyên hơn trong 50 năm qua, mức độ nghiêm trọng của các đợt nắng nóng và hạn hán ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng tăng gần gấp 3 lần, từ mức thiệt hại 2,2% trong giai đoạn 1964-1990 đến 7,3% trong giai đoạn 1991-2015.

Theo nghiên cứu, hạn hán xảy ra ngày càng thường xuyên và khốc liệt hơn. Tuy vậy, những thiệt hại liên quan đến thời tiết khắc nghiệt là khác nhau tùy thuộc vào vụ mùa. Tác giả của nghiên cứu thuộc Trường Khoa học và Công nghệ Nova ở Lisbon, ông Teresa Bras cho biết: “Ngũ cốc, loại lương thực chiếm gần 65% diện tích canh tác của EU và được sử dụng chủ yếu làm thức ăn cho gia súc, là loại cây trồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, với mức thiệt hại tăng hơn 3% cho mỗi năm hạn hán”.

“Biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm nắng nóng và hạn hán, từ đó tác động đến hệ thống lương thực và giá lương thực toàn cầu. Đợt nắng nóng đỉnh điểm và hạn hán hồi năm 2018 ở Châu Âu đã khiến sản lượng ngũ cốc giảm 8% so với mức trung bình của 5 năm trước, gây ra tình trạng thiếu thức ăn cho gia súc và đẩy giá hàng hóa tăng cao”, nghiên cứu chỉ rõ.

Theo Tổng hợp từ Reuters & France24
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng và hạn hán khiến mất mùa tăng gấp 3 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO