Nắng nóng gia tăng ở Ấn Độ

Mai Đan| 03/08/2022 20:40

(TN&MT) - Ngày 3/8, chính phủ Ấn Độ cho biết, nhiệt độ của nước này đã tăng và có thể chứng kiến ​​các đợt nắng nóng thường xuyên hơn trong tương lai.

je7td3eqjvlutpk3cnabycykta.jpg

Cậu bé uống nước từ xe có bồn chở nước trong một ngày hè nóng nực ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Năm nay, Ấn Độ phải hứng chịu tháng 3 nóng nhất trong hơn một thế kỷ qua và nhiệt độ cũng cao bất thường vào tháng 4 và tháng 5, nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi khí hậu. Chính phủ Ấn Độ cho biết, các đợt nắng nóng diễn ra phổ biến chủ yếu từ tháng 4 đến tháng 6.

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học Trái đất Ấn Độ, ông Jitendra Singh, nhiệt độ trung bình trong mùa gió mùa đang tăng lên trong 2 thập kỷ qua. Sự ấm lên của Ấn Độ Dương nhiệt đới và các hiện tượng El Nino thường xuyên hơn trong tương lai có thể dẫn đến các đợt nắng nóng kéo dài và thường xuyên hơn trên khắp Ấn Độ.

El Nino được đặc trưng bởi sự ấm lên của nhiệt độ bề mặt nước biển ở Thái Bình Dương. Nó gây ra mưa lớn và lũ lụt ở Nam Mỹ và thời tiết như thiêu đốt ở châu Á và thậm chí, cả phía Đông châu Phi.

Ông Singh cho biết, nhiệt độ trung bình của Ấn Độ trong mùa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9 đã tăng từ mức dưới 28 độ C vào năm 2001 lên gần 28,4 độ C vào năm ngoái.

Tuy nhiên, số lượng ca tử vong do sóng nhiệt đã giảm trong những năm gần đây. Tính từ đầu năm nay đến tháng 7, Ấn Độ đã ghi nhận 24 trường hợp tử vong do sóng nhiệt, so với không có trường hợp nào trong cả năm ngoái và 25 trường hợp vào năm 2020. Những con số này thấp hơn nhiều so với số ca tử vong cao nhất trong nhiều năm là 505 trường hợp vào năm 2019.

Mặc dù, ông Singh không đề cập lý do tại sao số người thiệt mạng ít hơn trong những năm gần đây, nhưng một quan chức chính phủ trước đó trao đổi với Reuters rằng, hầu hết các bang của Ấn Độ hiện đã có kế hoạch sẵn sàng thay đổi thời gian làm việc tại văn phòng và trường học, cũng như giờ làm việc cho người lao động để tránh thời gian nóng nhất trong ngày.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, từ năm 1998 đến năm 2017, hơn 166.000 người chết do sóng nhiệt trên toàn cầu. Ngoài ra, tổ chức này dự báo, từ năm 2030 đến năm 2050, biến đổi khí hậu ​​sẽ gây ra thêm khoảng 250.000 ca tử vong mỗi năm do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và căng thẳng nhiệt.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng gia tăng ở Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO