Nắng nóng Ấn Độ làm hơn 2.200 người chết

01/06/2015 00:00

(TN&MT) - Đợt nắng nóng như thiêu như đốt bao trùm cả nước Ấn Độ vào ngày Chủ nhật đã làm số người thiệt mạng trong ba tuần qua tăng lên hơn 2.200 người.

(TN&MT) - Mặc dù đã có mưa rào và dông tại một số khu vực nhưng đợt nắng nóng như thiêu như đốt bao trùm cả nước Ấn Độ vào ngày Chủ nhật làm số người thiệt mạng trong ba tuần qua tăng lên hơn 2.200 người.
 
Thời tiết nắng nóng tiếp tục hoành hành các bang miền nam như Telangana và Andhra Pradesh trong khi năm El Nino vừa bắt đầu.
 
Các chuyên gia cho biết, hiện tượng thời tiết bất thường El Nino dẫn đến nhiệt độ mặt biển ở Thái Bình Dương tăng lên, thường “phát tia lửa nhiệt” khắp châu Á và kéo theo gió mùa Ấn Độ từ tháng 6 đến tháng 9.
 
Giới chức bang Andhra đã ghi nhận hơn 1.600 trường hợp tử vong, làm hủy bỏ mọi ngày nghỉ phép của bác sĩ và khuyên mọi người không nên ra ngoài vào ban ngày để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do nắng nóng gây ra. 
 
Tuy nhiên, việc cắt điện liên tục là trở ngại lớn đối với những người ở trong nhà. "Chúng tôi không thể chịu đựng được kiểu thời tiết cực đoan này. Mất điện thường xuyên càng làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn" - Rekha Tiwari, người nội trợ ở Lucknow, thủ phủ của bang Uttar Pradesh nói.
 
Một cậu bé rửa mặt bằng nước lạnh để hạ nhiệt bản thân khỏi đợt nắng nóng
Một cậu bé rửa mặt bằng nước lạnh để hạ nhiệt bản thân khỏi đợt nắng nóng "cháy da cháy thịt". (Bidesh Manna / Ảnh HT)
"Mưa dông có thể xảy ra ở những nơi bị cô lập trong vùng đồng bằng sông Hằng. Các huyện phía Bắc của Ấn Độ như Darjeeling, Cooch Behar và Jalpaiguri cũng mong mỏi sẽ có mưa trong 24 giờ tiếp theo”, một quan chức cho biết.
 
Nắng nóng cháy da gần như thiêu rụi những nơi bị cô lập ở bang Uttar Pradesh với nhiệt độ ghi nhận ở huyện Banda là 46,4 độ C.
 
Theo các nhà chức trách thì hầu hết những người thiệt mạng bởi nắng nóng oi bức là công nhân xây dựng, người già hoặc người vô gia cư. Các nhà khí tượng học nước này cũng cho hay, hàng triệu người Ấn Độ phải làm việc bên ngoài trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt đang ngày càng phổ biến.
 
Cục Khí tượng Ấn Độ dự đoán, gió mùa tiến vào đất liền vào cuối tuần trước sẽ trì hoãn khoảng 4 đến 5 ngày, và có thể đến Kerala trong tuần đầu tiên của tháng 6.
 
Mai Đan
Theo Hindustan Times
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng Ấn Độ làm hơn 2.200 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO