Nâng cấp cảng hàng không Phù Cát

17/01/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 17/1, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức khởi công dự án “Xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Phù...

   
   
(TN&MT) - Sáng 17/1, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức khởi công dự án “Xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng  – Cảng hàng không Phù Cát”.
   
  Dự án này do ACV làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 500 tỷ đồng, được trích từ Quỹ đầu tư phát triển của ACV. Dự án gồm các dự án thành phần: Xây dựng mới nhà ga hành khách và mở rộng sân đậu máy bay.
   
   
  Mục tiêu của dự án là nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nâng cao năng lực tiếp nhận máy bay (7 vị trí đậu cho máy bay Airbus A321-200 vào giờ cao điểm, tăng 3 ví trí đậu so với hiện tại), đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách, đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế và dự báo tăng trưởng trong tương lai của Cảng hàng không Phù Cát. Nhà ga hành khách gồm 2 tầng, lấy ý tưởng thiết kế từ hình ảnh của Đàn Nam Giao. Tầng 1 có hình vuông tượng trưng cho Đất, tầng 2 có hình tròn tượng trưng cho Trời, ở giữa nhà ga có khoảng trống hình tròn thông suốt từ tầng trệt lên mái nhà ga để hấp thụ trực tiếp ánh sáng và khí trời, tạo thế vững chắc giúp Cảng hàng không Phù Cát phát triển ổn định và bền vững. Trên mái của tầng 1 sẽ trồng cỏ và cây xanh (loại lá nhỏ, rễ chùm) làm cho nhà ga mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, đồng thời tạo cảnh quan và không gian xanh mát cho nhà ga. Nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 2,4 triệu hành khách/năm. Tầng 1 để phục vụ hành khách đi và đến, bao gồm sảnh chính, khu vực làm thủ tục hàng không, khu phân loại hành lý, quầy vé và khu vực kiểm tra an ninh, phòng VIP, khu băng chuyền hành lý phục vụ hành khách đến; tầng 2 sử dụng làm phòng chờ ra máy bay, phòng khách hạng thương gia và dịch vụ thương mại.
   
  Dự kiến Nhà ga hành khách sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2016. Hệ thống đèn chiếu sáng sân đậu, đèn hiệu được đầu tư bổ sung, đảm bảo Cảng hàng không Phù Cát có thể khai thác các chuyến bay đêm trong tương lai gần.
   
  Việc mở rộng sân đậu máy bay đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống sân đường khu bay, có tính đến việc phát triển mở rộng sân đậu trong tương lai. Đặc biệt, đây là công trình có thể vừa thi công vừa khai thác, đảm bảo tiếp nhận được các máy bay trong suốt quá trình thực hiện dự án. Dự kiến, dự án “Mở rộng sân đậu máy bay” sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2015.
   
                                                                    
Tin & ảnh: Hoàng Liêm
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cấp cảng hàng không Phù Cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO