Nâng cấp, cải tạo kênh Bắc (TP Vinh, Nghệ An): Nứt đường do thi công không đúng thiết kế?

27/10/2014 00:00

(TN&MT) - Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở sát đường Nguyễn Sỹ Sách (TP Vinh), đoạn đường này đã xuất hiện những vết nứt cách đây không lâu.

   
(TN&MT) - Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở sát đường Nguyễn Sỹ Sách (TP Vinh), đoạn đường này đã xuất hiện những vết nứt cách đây không lâu. Họ cho rằng nguyên nhân là do các khi đơn vị thi công công trình “Nâng cấp, cải tạo kênh Bắc” tiến hành đào móng, đóng cọc cừ... có độ rung quá mạnh nên đường này không chịu nổi áp lực.
   
  Theo quan sát của PV, đoạn đường bị nứt trên đường Nguyễn Sỹ Sách xuất hiện ở khá nhiều nơi và có dấu hiệu kéo dài cũng như xuất hiện thêm những vết nứt tiếp theo.
   
   
Nhiều vết nứt xuất hiện kéo dài trên tuyến đường Nguyễn Sỹ Sách
   
  Anh Lê Văn Tâm - một hộ dân ở sát đường Nguyễn Sỹ Sách, cho biết: “Lúc đầu tuyến đường này đang rất đẹp, thế nhưng từ khoảng 1 tháng nay khi các nhà thầu thi công đoạn kênh này tiến hành đào móng, đóng cọc cừ thì đã bắt đầu xuất hiện vết nứt khá lớn và kéo dài. Lúc đầu những vết nứt chỉ xuất hiện ở khu vực cách cầu Bưu Điện (khu vực đèn xanh đèn đỏ gần Bệnh viện HNĐK Nghệ An cũ - PV) những sau đó vết nứt cứ lớn và lan dần kéo dài hàng mấy trăm mét đến tận khu giáp ranh với đại lộ Lê Nin”.
   
  Trên đoạn đường này, nhiều vết nứt kéo dài trên 10 m, có độ hở rộng khoảng 1 - 2 cm, sâu khoảng từ 1 đến 5 cm, chia đôi, chia ba làn đường nằm sát bờ kênh. Sát giải phân cách cũng xuất hiện vết rạn, nứt kéo dài hàng chục mét. Một số điểm nứt vào phần đất cát vỉa hè đến viên bó vỉa mặt đường, nhiều đoạn bị răm mặt đường, một số đoạn thể hiện rõ có độ lún phía sát bờ kênh...
   
   
Nhiều đoạn vết nứt lớn, kéo dài chia 3 con đường Nguyễn Sỹ Sách
   
  Người dân sống cạnh đường khẳng định, các vết rạn, nứt  trên đoạn đường này chỉ mới xuất hiện cách đây không lâu, khi đơn vị thi công đào móng xây mái ta-luy và dùng đầm rung đóng cọc cừ. Việc đào chân móng khiến nền đất bị hổng, bên trên lại có xe chạy, cạnh mép đổ vật liệu đá hộc, vật liệu khiến nền đường không chịu được áp lực nên xuất hiện các vết rạn, nứt, lề đường có xu hướng lún xuống so với mặt đường.
   
  Theo lãnh đạo Công ty hạ tầng đô thị Vinh (đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường trên) thì những vết nứt trên xuất hiện có thể do thiết kế thi công không sát với thực tế, đồng thời các nhà thầu có thể cũng thi công sai thiết kế đã được phê duyệt, thi công ẩu...
   
  Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Dũng - Phó Giám đốc Ban quản lý tiểu dự án phát triển đô thị TP Vinh xác nhận thông tin trên. Ông Dũng cho hay: “Vết nứt trên đường Nguyễn Sỹ Sách xuất hiện đã từ khoảng 1 tháng nay. Hiện, Ban cũng đã nhận được thông tin từ phía người dân phản ánh. Các bên liên quan đã khảo sát và xác nhận hiện trạng trên là có thật. Đây là những vết nứt ở nền đường nên nguyên nhân có thể là do nền đường yếu, không ổn định, có tầng cát và chất lỏng. Khi đóng cọc cừ sẽ tạo ra tiếng động lớn, khi rút cọc cừ, cát sẽ tạo thành dòng chảy, nền đường bị hổng, khi xe chạy với lưu lượng cao cũng như trọng tải lớn sẽ dẫn đến nứt nẻ. Trách nhiệm này thuộc về nhà thầu và được thể hiện trên hợp đồng ràng buộc giữa các bên”.
   
  Khi PV đặt câu hỏi “Dự án trên mới đang trong quá trình thi công, thời gian dự kiến là nửa cuối năm 2015 mới hoàn thành nhưng đường đã nứt nghiêm trọng như vậy, ai dám chắc sẽ không bị lở đường khiến các phương tiện tham gia giao thông không hoạt động được khi tiếp tục thi công với phương pháp cũ?”. Ông Dũng trấn an: “Chúng tôi đã phối hợp với các bên liên quan, trong đó có các nhà thầu thi công và bên quản lý tuyến đường là Công ty hạ tầng đô thị TP Vinh để làm biên bản ghi nhận hiện trường. Phía nhà thầu cũng có những cam kết sẽ bảo đảm thông suốt tuyến đường trong quá trình thi công cũng như sẽ hoàn trả hiện trạng ban đầu khi hoàn thành dự án”.
    
Một số đoạn mép bị lở, lún nghiêm trọng
  Theo tìm hiểu của PV, dự án “Nâng cấp, cải tạo kênh Bắc” thuộc Hợp phần 2 - Cải thiện môi trường (nâng cấp và tạo kênh Bắc, xây dựng hồ điều hòa) của “Dự án phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam - Tiểu Dự án thành phố Vinh”, có tổng mức đầu tư 153 triệu USD, từ vốn vay của Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng. Trong đó, nguồn đối ứng của Trung ương, tỉnh và thành phố Vinh là 54 triệu USD (khoảng 30%).
   
  Theo thiết kế, việc nâng cấp và cải tạo kênh Bắc bao gồm 3 đoạn: Đoạn 1, từ đường Mai Hắc Đế đến cầu kênh Bắc, có chiều dài khoảng 1.240m; đoạn này kết cấu dạng cống hộp bê tông cốt thép toàn khối, phía trên cống hộp là vườn hoa đường dạo. Đoạn 2, từ cầu kênh Bắc đến cầu Bưu điện, có chiều dài khoảng 2.060m, đoạn này giữ nguyên kênh hở, nạo vét và kè hai bên bờ kênh. Đoạn 3, từ cầu Bưu điện đến hồ điều hòa, có chiều dài khoảng 1.405m, đoạn này chọn phương án kè kênh thẳng đứng kết hợp mái dốc taluy bằng đá hộc. Trong đó, gói thầu đoạn 2 do 3 công ty thực hiện: Công ty CPĐTXD Tân Nam, Công ty CPĐT xây lắp Dầu khí và Công ty Tân An.
   
  Được biết, trước đó, việc thi công hợp phần “Nâng cấp, cải tạo kênh Bắc” cũng đã khiến các công trình xây dựng của nhiều hộ dân khối 11, 15, phường Hà Huy Tập, cạnh đường Phùng Chí Kiên bị nứt nẻ cũng như gây bụi bặm khiến môi trường bị ô nhiễm, gây tiếng ồn. Đơn vị thi công đã đến các hộ này ghi nhận sự cố liên quan để thỏa thuận bồi thường. Tuy nhiên, đến nay một số hộ dân vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù vì cho rằng chưa thỏa đáng!
   
Đình Tiệp
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cấp, cải tạo kênh Bắc (TP Vinh, Nghệ An): Nứt đường do thi công không đúng thiết kế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO