Nâng cao vai trò của Hội CCB Việt Nam trong bảo tồn đa dạng sinh học

04/06/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 04/6 tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai, trong không khổ các hoạt động chào mừng Ngày môi trường Thế giới năm 2016, Bộ TN&MT đã phối hợp với Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Vai trò của Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài nguy cấp, quý, hiếm tại Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại hội thảo sáng 4/6
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại hội thảo sáng 4/6

Dự và chủ trì hội thảo có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam - Trung tướng Nguyễn Văn Đạo, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Đàm Hữu Đắc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng, Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai - ông Nguyễn Thành Sinh.

Tham dự hội thảo còn có lãnh đạo Hội CCB các tỉnh phía Bắc, lãnh đạo các cơ quan của Tổng cục Môi trường, Văn phòng Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai và hàng trăm CCB của các tỉnh thành phía Bắc tham gia và có tham luận tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng Nguyễn Văn Đạo - Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam khẳng định: Bảo tồn thiên nhiên là nhiệm vụ khẩn thiết, là tiếng nói chung của các cấp, ngành và của toàn xã hội, gắn với phát triển kinh tế và đảm bảo tiến bộ xã hội để phát triển bền vững đất nước. “Bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài nguy cấp, quý hiếm phải phù hợp với quy luật, đặc điểm tự nhiên, văn hóa lịch sử  trình độ phát triển kinh tế đất nước” - Trung tướng Nguyễn Văn Đạo nhấn mạnh.

Trung tướng Nguyễn Văn Đạo - Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam
Trung tướng Nguyễn Văn Đạo - Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam

Cũng theo Trung tướng Nguyễn Văn Đạo, những năm qua, Hội CCB Việt Nam các cấp đã có nhiều mô hình bảo vệ môi trường mang tính hiệu quả cao. Hội đã phối hợp với Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) xây dựng hàng trăm các mô hình, câu lạc bộ như: “CLB CCB bảo vệ môi trường”, “Tổ CCB thu gom rác thải”, “Bãi tắm thân thiện môi trường của CCB Quảng Bình”…

“Bằng những việc làm cụ thể, bằng việc tham gia Hội thảo với quy mô lớn về Vai trò của Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài nguy cấp, quý, hiếm tại Việt Nam, tôi tin tưởng không chỉ tinh thần “tiếng gọi thiên nhiên và môi trường của chúng ta” được lan tỏa mà sẽ tiếp tục nâng cao, phát huy tinh thần gương mẫu đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường trong mỗi cán bộ hội, mỗi hội viên CCB ngay hôm nay và ngày mai…” - Trung tướng Nguyễn Văn Đạo nói.

lãnh đạo Hội CCB các tỉnh phía Bắc tham dự hội thảo
Lãnh đạo Hội CCB các tỉnh phía Bắc tham dự hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Việt Nam là nước có tính đa dạng sinh học cao trên thế giới và được công nhận là một trong các quốc gia được ưu tiên cao cho bảo tồn toàn cầu.

Nhận thức được tầm quan trọng của đa dạng sinh học, Việt Nam đã tích cực tham gia và thực hiện các Công ước quốc tế về bảo tồn đa dạng sinh học như: Công ước Đa dạng sinh học, Công ước Ramsar về bảo tồn các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng,...

“Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều hành động để đẩy mạnh công tác bảo tồn đa dạng sinh học; Trong thời gian tới, đa dạng sinh học cần phải nhận được sự quan tâm, ủng hộ và sự tham gia của mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội. Đặc biệt, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội trong các hoạt động xây dựng, tuyên truyền, giám sát thực thi pháp luật, sẽ góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, khuyến khích người dân và toàn xã hội tham gia bảo vệ các loài động vật hoang dã, không sử dụng, tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép. Tôi mong rằng, các nhiệm vụ này cũng sẽ được Hội Cựu chiến binh Việt Nam quan tâm, thúc đẩy thực hiện” - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho hay.

Cục trưởng Cục bảo tồn đa dạng sinh học - TS Nguyễn Anh Cường - trình bày tham luận tại hội thảo
Cục trưởng Cục bảo tồn đa dạng sinh học - TS Phạm Anh Cường - trình bày tham luận tại hội thảo

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Hội thảo ngày hôm nay một lần nữa khẳng định vai trò, trách nhiệm của các tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn, gìn giữ đa dạng sinh học của Việt Nam, hướng tới việc khai thác, sử dụng bền vững đa dạng sinh học, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam trở thành một quốc gia xanh, môi trường xanh đến bạn bè quốc tế.

“Tôi tin tưởng rằng, Hội thảo ngày hôm nay sẽ là nơi trao đổi cởi mở, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu từ những hội viên, các đại diện từ những cơ quan, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực có liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học. Từ đó, chúng ta sẽ có thêm những định hướng mới, sự phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá trong thời gian tới” - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các CCB Việt Nam đã được nghe các tham luận: “Tổng quan về bảo tồn đa dạng sinh học và Bảo tồn các loài nguy cấp quý hiếm tại Việt Nam”; “Vai trò của CCB trong bảo tồn đa dạng sinh học và Bảo tồn các loài nguy cấp quý hiếm tại Việt Nam”; “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường…”

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT bên lề hội thảo, Đại tá Đỗ Hữu Lễ - Phó Chủ tịch thường trực Hội CCB tỉnh Phú Thọ cho biết: Hội thảo đã thực sự đem đến cho cán bộ, hội viên CCB các cấp thêm nhiều kiến thức về bảo vệ thiên nhiên và môi trường nhất là việc sử dụng dược phẩm có nguồn gốc xuất phát từ các loài thú nguy cấp quý hiếm. “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền đến hội viên và gia đình các hội viên về nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên…” - Đại tá Đỗ Hữu Lễ cho hay.  

Đại diện Hội Người cao tuổi Việt Nam trình bày báo cáo tham luận tại hội thảo
Đại diện Hội Người cao tuổi Việt Nam trình bày báo cáo tham luận tại hội thảo

Thông qua thảo, Bộ TN&MT và Hội CCB Việt Nam đã cùng trao đổi, thống nhất được một số nội dung quan trọng và đề xuất thúc đẩy các hoạt động trong thời gian tới. Cụ thể:

Hai bên nghiên cứu để đưa nội dung bảo tồn đa dạng sinh học trong chương trình phối hợp công tác giữa Bộ TN&MT và Hội CCB Việt Nam. Tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan nhằm lồng ghép, lan tỏa thông điệp về bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài nguy cấp, quý, hiếm;

Hội Cựu chiến binh và Hội người cao tuổi Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các hoạt động tuyên truyền về bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ động vật hoang dã, khuyến khích cộng đồng không buôn bán, sử dụng các sản phẩm từ các loài động vật hoang dã nguy cấp;

Bên cạnh đó, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hỗ trợ thông tin tài liệu về bảo tồn đa dạng sinh học và động vật hoang dã trong các hoạt động tuyên truyền của Hội Cựu chiến binh và Hội người cao tuổi…

Bài & ảnh:Việt Hùng - Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vai trò của Hội CCB Việt Nam trong bảo tồn đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO