Thế giới

Nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai ở châu Á-Thái Bình Dương

Mai Đan 26/07/2023 - 17:00

(TN&MT) - Ngày 25/7, Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) công bố báo cáo cho thấy Châu Á và Thái Bình Dương khó có thể bảo vệ những thành quả của khu vực trong bối cảnh biến đổi khí hậu làm gia tăng các thảm họa và tác động đến hàng tỷ người ở đó.

image1170x530cropped-4-.jpg
Gia đình trú ẩn bên vệ đường ở tỉnh Sindh, Pakistan, sau khi rời khỏi ngôi nhà bị lũ lụt tàn phá. Ảnh: UNICEF

Báo cáo Thảm họa Châu Á-Thái Bình Dương năm 2023 là nghiên cứu hàng đầu của ESCAP về các loại hình thiên tai đang thay đổi, cho thấy tác động và khả năng quay trở lại của chúng. Báo cáo được công bố tại Ủy ban Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai, nơi có sự tham gia của các chính phủ, chuyên gia và các bên liên quan trong khu vực.

Theo Báo cáo Thảm họa Châu Á-Thái Bình Dương năm 2023 của Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP), chỉ riêng trong năm 2022, hơn 140 thảm họa đã xảy ra trong khu vực, khiến hơn 7.500 người thiệt mạng, tác động đến 64 triệu người và gây thiệt hại kinh tế khoảng 57 tỷ USD.

Theo kịch bản nhiệt độ Trái đất nóng lên 2°C, ESCAP dự đoán số ca tử vong sẽ gia tăng và thiệt hại kinh tế tiềm ẩn có thể tăng lên hơn 1 nghìn tỷ USD nếu không có biện pháp ứng phó phù hợp.

Bà Armida Salsiah Alisjahbana, Thư ký điều hành của ESCAP cho biết: “Khi nhiệt độ tiếp tục tăng, các điểm nóng về thảm họa mới tiếp tục xuất hiện. Trường hợp khẩn cấp về thiên tai đang diễn ra và về cơ bản chúng ta phải thay đổi cách tiếp cận để xây dựng khả năng phục hồi”.

ESCAP cho biết ủy ban tập trung vào mục tiêu thích ứng chuyển đổi, để bảo vệ tốt hơn các hộ gia đình dễ bị tổn thương và sinh kế ở các điểm nóng dễ xảy ra thiên tai. ESCAP cũng dự kiến sẽ thông qua một chiến lược khu vực để đưa các dịch vụ cảnh báo sớm vào hoạt động cho tất cả mọi người vào năm 2027, phù hợp với cam kết của Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Các công nghệ mới và đang phát triển như Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và tìm nguồn cung ứng trên nền tảng đám mây cũng đóng một vai trò quan trọng. Bà Alisjahbana cho rằng những công nghệ này “rất quan trọng và mang tính chiến lược” để giảm thiểu rủi ro thiên tai, xây dựng khả năng phục hồi và tăng cường hành động vì khí hậu.

“Những công nghệ này có thể giúp chúng ta nâng cao hiểu biết về các loại thảm họa, đưa ra cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và hỗ trợ việc ra quyết định”, bà Alisjahbana nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai ở châu Á-Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO