Nam Từ Liêm, Hà Nội: Quán nhậu, bãi trông giữ xe trái phép 'mọc' trên đất dự án

17/11/2017 00:00

(TN&MT) - Công ty AZ Việt Nam được giao quản lý gần 70 ha đất dự án làm khách sạn và nhà hát lớn Thăng Long. Tuy nhiên, một phần diện tích đất này lại được...

(TN&MT) - Công ty AZ Việt Nam được giao quản lý gần 70 ha đất dự án làm khách sạn và nhà hát lớn Thăng Long. Tuy nhiên, một phần diện tích đất này lại được doanh nghiệp tự ý chuyển đổi sang kinh doanh quán nhậu, bãi trông giữ xe...
 
Mới đây, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc tồn tại nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng và sử dụng sai mục đích khu đất X2 thuộc dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long nằm trên địa bàn phường Mễ trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nằm trên tuyến phố Mễ Trì Hạ giao cắt với mặt đường Phạm Hùng.
 
"Tôi được biết, khu đất này là đất dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long nhưng không hiểu sao bên trong khu đất vẫn có một số công trình khác để sử dụng mụ đích kinh doanh như quán nhậu, thậm chí là cả bãi rửa xe trái phép", ông Nguyễn Văn H. người dân sống gần khu dự án cho biết.
 
Quán nhậu mọc trên đất dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long.
Quán nhậu mọc trên đất dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long.
 
Theo tìm hiểu của PV, khu đất thực hiện dự án trên có diện tích rộng 69.975m2, hiện đang được quản lý theo quyết định số 3070/QĐ-UBND ngày 30/7/2008 của UBND TP .Hà Nội. Năm 2008, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Tài chính chuẩn bị hơn 100 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng khu dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long đối với 163 hộ dân mất đất tại dự án, trong đó có 162 hộ mất đất nông ngiệp trên 30%.
 
Hiện nay, Công ty CP Xây dựng và Thương mại AZ Việt Nam (gọi tắt là Công ty AZ Việt Nam) đã xin phép để bảo vệ trông coi công ích khu X2. Tuy nhiên, trên thực tế, thay vì bảo vệ, trông coi, tránh lấn chiếm, doanh nghiệp này lại ngang nhiên "xẻ" đất cho một số đơn vị thuê lại mặt bằng với mục đích kinh doanh như bãi rửa xe, tập kết vật liệu xây dựng và hàng loạt các công trình phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán khác thu lời một cách bất chính.
 
Được biết, ngày 3/11/2017, UBND phường Mễ Trì đã có báo cáo số 1905/BC-UBND về việc công tác quản lý, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu X2 dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long trên địa bàn phường. Theo báo cáo này, tại khu đất X2, UBND phường Mễ Trì đã nhiều lần lập kế hoạch tổ chức xử lý các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng. Thậm chí tổ chức cưỡng chế giải tỏa các trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực X2.
 
Báo cáo của UBND phường Mễ Trì về việc công tác quản lý, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu X2 dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long.
Báo cáo của UBND phường Mễ Trì về việc công tác quản lý, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu X2 dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long.
 
Sau đó, ngày 6/7/2017 sau khi xử lý các vi phạm, UBND phường đã bàn giao lại toàn bộ mặt bằng khu đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất chi nhánh Nam Từ Liêm tiếp quản bảo vệ, chống lấn chiếm.
 
Đáng chú ý, qua công tác kiểm tra địa bàn, Tổ công tác UBND phường Mễ Trì đã phát hiện một số công trình mới phát sinh xây dựng tại khu đất X2: phát hiện 2 nhà tạm bằng tôn, 1 nhà dựng khung, cột bằng thép, mái lợp tôn, vách quây tôn cao khoảng 3,5m diện tích xây dựng 70m2. Một ngôi nhà khung cột bằng thép mái tôn, vách tôn cao khoảng 3m diện tích 15m2. Hai container mỗi công 20 feet, 1 công 40 feet, 2 sân nền bê tông, một đường bằng bê tông. Ngoài ra, tại khu đất vẫn có hiện tượng đổ đất phế thải, san gạt đất trong khu vực.
 
Ngày 9/8/2017, UBND phường Mễ Trì cùng Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã tiến hành kiểm tra, nhưng chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng và các văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền, do đó đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 15/8/2017.
 
Bãi rửa và trông giữ xe
Bãi rửa và trông giữ xe xuất hiện trong dự án.
 
Đến ngày 25/10/2017, do chủ đầu tư vẫn chưa chịu tháo gỡ những hạng mục vi phạm nên UBND phường Mễ Trì đã thực hiện cưỡng chế tháo gỡ và yêu cầu chủ đầu tư đến ngày 8/11/2017, phải tháo gỡ hoàn toàn công trình vi phạm tại khu X2. Đồng thời, UBND phường Mễ Trì giao cho Công an phường thường xuyên kiểm tra và có biện pháp cấm các phương tiện vận chuyển vật liệu cùng thợ thi công trong khu vực có vi phạm.
 
Mới đây, theo ghi nhận của PV, tại khu đất dự án vẫn tồn tại một quán Cafe tên NB STONE coffee và hàng loạt các công trình nhà tôn để phục vụ kinh doanh hàng ăn, dịch vụ rửa xe, bãi trông giữ xe ngày đêm với hàng trăm xe lớn, nhỏ. Thậm chí, tại đây vẫn đang được tiếp tục lắp đặt tại các nhà mái tôn và các công trình khác để phục vụ mục đích trông xe. 
 
Mặc dù các công trình sai phép tồn tại đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trước vấn đề trên, dư luận đang đặt vấn đề có hay không có sự bao che cho vi phạm trật tự này của chính quyền địa phương?
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Đức Mậu
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Từ Liêm, Hà Nội: Quán nhậu, bãi trông giữ xe trái phép 'mọc' trên đất dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO