Xã hội

Năm Thìn, về làng gốm 500 tuổi xem nghệ nhân nhào đất thành rồng

Lan Anh 05/02/2024 - 18:20

Từ chất liệu đất sét được phù sa bồi đắp bởi sông mẹ Thu Bồn, những nghệ nhân làng gốm Thanh Hà (TP Hội An, Quảng Nam) đã nhào đất tạo thành những linh vật rồng vừa dũng mãnh, uy quyền nhưng cũng không kém phần độc đáo

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, làng gốm Thanh Hà thường chọn một chủ đề của năm để sản xuất linh vật lớn, làm điểm nhấn trang trí cho làng gốm. Năm 2024 là năm con rồng theo quan niệm Đông Phương, là linh vật mạnh, có ý nghĩa thịnh vượng, cát lành. Chính vì thế, các nghệ nhân của làng gốm đã chế tác 4 cặp linh vật rồng để gửi gắm ước mong một năm mới bội thu, may mắn và quảng bá cho làng gốm Thanh Hà.

linhvat7.jpg
Linh vật rồng được đặt trưng bày tại làng gốm Thanh Hà (Hội An)

Gặp anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ nhân của cặp rồng nằm truyền thống, đầu ngẩng cao vô cùng uy nghi đang trưng bày tại làng gồm Thanh Hà niềm nở cho biết, anh một trong 4 hộ được UBND phường Thanh Hà giao trọng trách chế tác những con rồng bằng gốm đất nung để trưng bày dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Theo anh Hoàng, cặp rồng này được làm hoàn toàn từ nguồn đất được phù sa sông Thu Bồn bồi đắp. Để làm tượng rồng, anh đã lên mạng tìm hiểu, xem tranh ảnh về rồng. Sau đó anh bắt tay nhào đất tạo hình tượng rồng với mong muốn tượng phải đẹp, nhìn phải ra “dáng rồng”.

linhvat2.jpg
Anh Nguyễn Văn Hoàng tỉ mỉ chế tác cặp rồng nằm truyền thống, ngẩng cao đầu uy nghi

“Làm tượng rồng rất công phu, đòi hỏi người thợ phải nhẫn nại, tỉ mỉ và có khiếu nghệ thuật. Để nặn 1 con, tôi đã mất gần 1 tuần và mất 2 tuần để hoàn thiện. Sau khi nặn, tượng được phơi khô và nung trong lò điện. Phần sáng tạo khó nhất chính là đầu rồng. Đây được xem là linh hồn của sản phẩm. Tại đây tập trung nhiều chi tiết như mắt, mũi, râu, miệng, sừng…”, anh Hoàng chia sẻ.

Từng đường nét, bộ phận cần sắc sảo, tạo nên vẻ đẹp hình tượng thiêng liêng, cao quý, đầy vẻ uy quyền. Riêng phần mắt, anh Hoàng đã bỏ ra 2 ngày để hoàn thành. Cùng với đó, những chi tiết như vảy, chân, đuôi… cũng được anh Hoàng chăm chút.

linhvat.jpg
Theo anh Hoàng, phần sáng tạo khó nhất chính là đầu rồng

“So sánh giữa các linh vật, rồng được xem là khó thực hiện nhất. Rồng không có thật nên mọi thứ đều phụ thuộc vào những bức hình trên mạng. Cùng với đó, rồng nhiều chi tiết hơn”, anh Hoàng giải thích.

Một cặp rồng khác cũng thu hút sự quan tâm của du khách tại làng gốm Thanh Hà là linh vật rồng quấn quanh bùng binh. Giải thích lý do chế tác linh vật rồng quấn quanh bùng binh, anh Lê Văn Nhật – nghệ nhân làng gốm Thanh Hà cho biết, rồng là linh vật thiêng liêng, còn bùng binh (heo đất) là truyền thống, nét đẹp lâu đời gắn với làng gốm, nó có ý nghĩa như một năm rồng đầy ấp ấm no, tiền tài đong đầy.

linhvat4.jpg
Anh Lê Văn Nhật tỉ mỉ chế tác cặp rồng quấn quanh bùng binh

“Để làm cặp rồng này tôi đã chế tác mất gần 1 tháng mới hoàn thành. Các chi tiết tỉ mỉ từng công đoạn, đặc biệt phần thân rồng phải chú ý kĩ do đất sét ướt, khi dựng lên sẽ bung ra khó ôm sát vào thành bình. Điểm nhấn là đôi mắt rồng được gắn viên ngọc đỏ thể hiện sự cao quý và uy quyền.”- anh Nhật chia sẻ.

Anh Nhật sinh ra trong gia đình có truyền thống làm gốm, anh là thế hệ thứ 3 nối nghề. Trước khi trở thành nghệ nhân làm gốm, anh từng làm nhiều việc như lái xe, làm gốm cho các cơ sở ở Hội An. Mỗi năm, cơ sở của anh được chính quyền phường giao làm linh vật để trưng bày ở làng gốm vào dịp Tết, vừa quảng bá sản phẩm của làng gốm cổ này, vừa phục vụ du khách tham quan, check-in.

“Trong thời gian tới cơ sở sẽ cho ra nhiều sản phẩm bình gốm, lùng binh linh vật rồng với nhiều mẫu mã đa dang hơn phục vụ khách hàng” - anh Nhật nói thêm.

linhvat6.jpg
Mỗi cặp linh vật rồng ở làng gốm Thanh Hà mang những kiểu dáng và nét đẹp rất riêng

Ngoài hai cặp rồng trên, cùng tham gia chế tác tượng rồng cho làng gốm Thanh Hà dịp Tết Nguyên đán 2024 để trưng bày tại làng gốm còn có ông Nguyễn Thành Long (70 tuổi) và anh Nguyễn Viết Lâm (30 tuổi) với các cặp rồng ôm bình gốm và nhả ngọc. Mỗi cặp linh vật rồng mang những kiểu dáng và nét đẹp rất riêng gửi gắm những hy vọng và khát khao cho một năm mới thật trọn vẹn, bình an và phồn thịnh trong năm mới Giáp Thìn 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm Thìn, về làng gốm 500 tuổi xem nghệ nhân nhào đất thành rồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO