Nậm Pồ - Điện Biên: Sau 4 năm triển khai Đề án 79

26/07/2017 00:00

(TN&MT) - Huyện Nậm Pồ được chia tách, thành lập từ tháng 6/2013 trên cơ sở chia tách xã của 2 huyện: Mường Nhé (10 xã) và Mường Chà (5 xã) sau khi Đề án sắp xếp, ổn định dân cư phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên (hay gọi là 79) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nửa năm. Sau 4 năm tích cực triển khai Đề án 97, huyện Nậm Pồ đã đạt được những kết quả nhất định.

Nông dân Nậm Pồ tích cực khai hoang phục hóa mở rộng diện tích cấy lúa
Nông dân Nậm Pồ tích cực khai hoang phục hóa mở rộng diện tích cấy lúa

Từ tháng 3/2014, huyện Nậm Pồ được UBND tỉnh Điện Biên giao nhiệm vụ phối hợp với huyện Mường Nhé làm chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc Đề án 79 trên địa bàn huyện.

Hết năm 2016, UBND huyện Nậm Pồ đã hỗ trợ di chuyển, bố trí ở xen ghép cho 6 hộ tại bản Pa Tần, xã Pa Tần với tổng số tiền hỗ trợ hơn 107 triệu đồng. Các đơn vị đại diện chủ đầu tư đã xây dựng và tiến hành triển khai 6 phương án hỗ trợ tại 6 điểm bản cho 179 hộ, với tổng dự toán phê duyệt trên 1,029 tỷ đồng.

Thực hiện hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, huyện Nậm Pồ được giao 20 dự án (10 dự án được chuyển giao từ UBND huyện Mường Nhé năm 2014 và 10 công trình khởi công mới năm 2015), bao gồm: 2 cầu treo, 5 tuyến đường dân sinh, 6 công trình thủy lợi, 4 công trình nước sinh hoạt và 3 nhà lớp học. Đến nay, các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Xã Pa Tần có 2 điểm với 43 hộ dân được bố trí, sắp xếp theo Đề án 79, trong đó: 6 hộ, 39 khẩu bố trí ở xen ghép tại bản Pa Tần và 37 hộ bản Huổi Khương được bố trí ổn định tại chỗ. Tháng 12/2015, huyện Nậm Pồ đã hoàn thành công tác di dời và hỗ trợ đối với 6 hộ kể trên.

Bà Vàng Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ cho biết: Đến nơi ở mới, các hộ dân được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo quy định, được kéo đường nước sinh hoạt, sử dụng điện lưới quốc gia... Các hộ dân này chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; sinh sống hòa thuận, hòa nhập nhanh với người dân sở tại, an tâm lao động sản xuất.

Hiện nay, thực hiện chủ trương của UBND huyện về mở rộng diện tích khai hoang ruộng lúa, 6 hộ được bố trí theo Đề án đã khai hoang được trên 2ha ruộng lúa 1 vụ, giảm diện tích canh tác trên nương, tham gia cùng cộng đồng bản Pa Tần trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đối với bản Huổi Khương, huyện Mường Nhé đã triển khai phương án bố trí, sắp xếp tái định cư tại chỗ cho 37 hộ dân từ trước. Sau khi thành lập huyện, Nậm Pồ tiếp tục triển khác các dự án thành phần thuộc Đề án 79 như: điện; đường từ quốc lộ 4H vào bản; nước sinh hoạt, điểm trường tiểu học và các chương trình hỗ trợ sản xuất khác. Đến nay, 100% dân bản Huổi Khương đã ổn định cuộc sống, từ bỏ ý định di cư đến các địa bàn khác.

Tháng 4/2017, tỉnh Điện Biên phê duyệt bổ sung, điều chỉnh Đề án 79, giai đoạn 2016 – 2020, huyện Nậm Pồ được tiếp tục thực hiện ở địa bàn 10 xã thuộc huyện Mường Nhé cũ với nội dung: Bổ sung 1 phương án sắp xếp dân cư nhóm Chăn Nuôi, xã Nà Khoa và một số công trình hạ tầng thuộc 10 xã. Hiện nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ đang nghiên cứu lập phương án quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư cho nhóm này.

Đối với các công trình hạ tầng thuộc 10 xã, năm 2017, huyện Nậm Pồ đã trình danh mục 54 công trình, dự án thuộc Đề án 79 cần được đầu tư, với tổng mức đầu tư 107,4 tỷ đồng, bao gồm: Các công trình đường dân sinh, nước sinh hoạt, nhà lớp học, cầu treo dân sinh...

Ông Đỗ Thủy Trung, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Nậm Pồ, cho biết: Thực hiện Đề án 79, được UBND huyện giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng được bổ sung, Ban QLDA đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục - Đào tạo và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện rà soát danh mục và quy mô đầu tư, triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là nguồn vốn. Hiện nay, tất cả các công trình đang được giao danh mục để làm báo cáo đề xuất đầu tư, khi lập báo cáo xong, UBND tỉnh và Sở Kế hoạch - Đầu tư Điện Biên sẽ thỏa thuận nguồn vốn với Bộ Kế hoạch - Đầu tư. Khi được phân bổ vốn, đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Nam Hương – Hoàng Châu

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Pồ - Điện Biên: Sau 4 năm triển khai Đề án 79
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO