Nậm Pồ - Điện Biên: Chủ động ngăn chặn nạn châu chấu tre lưng vàng

12/07/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều ngày qua, trên địa bàn một số xã của huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên xuất hiện đàn châu chấu tre với số lượng lớn, gây hoang mang cho người dân. Tuy nhiên, theo chính quyền địa phương thì đàn châu chấu tre này không gây hại nhiều cho nông nghiệp trên địa bàn và đã tiến hành phun thuốc, cơ bản kìm chế được tình trạng này.

Châu chấu tre lưng vàng
Châu chấu tre lưng vàng

Được biết đây là ổ châu chấu tre lưng vàng đầu tiên xuất hiện trên địa bàn huyện Nậm Pồ di chuyển từ Lào sang với số lượng ước tính lên đến hàng triệu con, chủ yếu tập trung tại các xã biên giới như: Vàng Đán, Nà Bủng, Si Pa Phìn, Chà Nưa, Nậm Nhừ. Riêng tại xã Si Pa Phìn đã ghi nhận có 100ha diện tích nông nghiệp có tình trạng châu chấu xuất hiện.

Châu chấu tre lưng vàng xuất hiện tại xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ với mật độ cao
Châu chấu tre lưng vàng xuất hiện tại xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ với mật độ cao

Tuy nhiên theo ghi nhận của chính quyền các địa phương này, loại châu chấu tre này chủ yếu ăn lá tre, trúc, chít và ngô. Một số diện tích trồng ngô của người dân có tình trạng châu chấu ăn lá xong không gây hại nhiều. Để xử lý tình trạng này, huyện Nậm Pồ đã tăng cường cán bộ xuống các địa bàn xuất hiện châu chấu để tiến hành phun phòng trừ hướng dẫn người dân cách xử lý. Song theo khuyến cáo của Phòng NN&PTNT huyện Nậm Pồ thì người dân không nên quá lo lắng khi phun thuốc nhiều vào thời điểm sắp thu hoạch ngô để tránh ảnh hưởng đến chất lượng nông sản.

Thông tin về tình hình di chuyển của đàn châu chấu, ông  Thùng Văn Ánh, Phó Chủ tịch UBND xã Chà Nưa, cho biết: Vào khoảng 16 h ngày 10/7/2017, đàn châu chấu đã xuất hiện với số lượng lớn tại khu vực bản Nậm Đích, xã Chà Nưa, tập trung ở khu mốc 4. Tốc độ di chuyển của đàn châu chấu khoảng 3 - 4 km/h, hiện tại đang tập trung tại khu vực bản Nậm Đích, xã Chà Nưa và bản Huổi Sang, xã Nà Hì. Chính quyền xã cũng đã kịp thời phổ biến cho người dân chủ động các biện pháp ứng phó, đề phòng đàn châu chấu có thể gây hại mùa màng.

Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Hiện nay đàn châu chấu vẫn tiếp tục xuất hiện trên địa bàn, huyện đã đề nghị Chi Cục bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên hỗ trợ thêm thuốc để tiến hành phun xử lý dứt điểm đàn châu chấu nếu có diễn biến phức tạp. Đến thời điểm hiện tại chưa có ghi nhận về thiệt hại nông nghiệp của người dân. Tuy nhiên, huyện sẽ tiếp tục cử cán bộ theo dõi tại các xã biên giới giáp Lào để nắm tình hình và kịp thời xử lý những tình huống phát sinh.

Hà Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Pồ - Điện Biên: Chủ động ngăn chặn nạn châu chấu tre lưng vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO