Nam Phi cưa bỏ sừng tê giác để ngăn chặn nạn săn trộm

Mai Đan| 05/05/2021 10:40

(TN&MT) - Ngày 4/5, Reuters đưa tin, theo các công viên động vật hoang dã, kể từ khi chính phủ Nam Phi nới lỏng các biện pháp phong tỏa, hạn chế nhằm phòng, chống dịch Covid-19, nạn săn trộm tê giác đang gia tăng trở lại ở nước này sau một năm tạm lắng. 

Nam Phi cưa bỏ sừng tê giác để ngăn chặn nạn săn trộm. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 3/2020, Nam Phi đã thực thi các hạn chế nghiêm ngặt về du lịch, trong đó có du lịch quốc tế, nhờ đó đã góp phần ngăn chặn tình trạng săn trộm tê giác. Năm 2020, tại Nam Phi, có 394 con tê giác bị săn trộm, ít hơn 30% so với năm 2019 và là con số hằng năm thấp nhất kể từ năm 2011.

Tuy nhiên, sau khi Nam Phi nới lỏng các hạn chế đi lại quốc tế vào tháng 11/2020, tình trạng săn trộm tê giác đã gia tăng trở lại. “Kể từ tháng 11 năm ngoái đến năm nay, tại Nam Phi, đặc biệt ở Vườn quốc gia Kruger đã trải qua nhiều vụ săn trộm tê giác nghiêm trọng”, bà Jo Shaw, Trưởng nhóm tê giác châu Phi của Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) cho biết.

Nạn săn trộm tê giác thường liên quan đến những kẻ săn trộm địa phương và các tổ chức tội phạm quốc tế buôn lậu hàng hóa có giá trị cao qua biên giới và điểm đến chủ yếu là những nơi có nhu cầu cao như châu Á. 

Các khu bảo tồn vốn đang chống chọi với ngân sách eo hẹp trong tình hình ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cũng đã buộc phải cắt giảm các cuộc tuần tra chống săn trộm, do đó, làm tăng mối đe dọa đối với tê giác. 

Để ngăn chặn nạn săn trộm tê giác, một số khu bảo tồn đã triển khai việc cưa bỏ sừng tê giác. Các bác sĩ thú y cắt sừng ở gần phần gốc chứ không cắt bỏ toàn bộ nhằm tránh hiện tượng chảy máu đến chết ở tê giác. Từ tháng 4/2019, khu bảo tồn thiên nhiên Balule nằm trong Vườn quốc gia Kruger đã cưa sừng của 100 con tê giác.

Theo Giám đốc lực lượng thực thi của Bộ Môi trường Nam Phi, bà Frances Craigie, Nam Phi có khoảng 16.000 con tê giác nằm trong biên giới của nước này. Tại Vườn quốc gia Kruger, số lượng tê giác đã giảm gần 2/3 trong thập kỷ qua, xuống còn khoảng 3.800 con vào năm 2019 so với 11.800 con hồi năm 2008.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Phi cưa bỏ sừng tê giác để ngăn chặn nạn săn trộm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO