Nam Định: Dân bức xúc vì ô nhiễm từ cảng than, clinker

Anh Tú| 28/10/2019 13:49

(TN&MT) - Đã từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân thôn Ngọc Chấn, xã Yên Trị, huyện Ý Yên (Nam Định) vô cùng bức xúc khi phải chung sống với bụi bặm, ô nhiễm từ hoạt động rót than, clinker của hàng loạt cảng dọc sông Đáy thuộc địa phận xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình).

Bà Trần Thị Hòa thôn Ngọc Chấn bức xúc: Tình trạng bụi bặm ô nhiễm do hoạt động của cảng bên kia sông Đáy thuộc tỉnh Ninh Bình làm ảnh hưởng đến người dân Nam Định chúng tôi đã diễn ra từ nhiều năm nay. Các núi than, clinker dọc ở cảng hầu như không được che chắn bạt chống bụi, có chăng thì cũng che chắn rất sơ sài.

Đặc biệt là, khi các xe tải lên cầu đổ trực tiếp than hoặc clinker xuống thuyền là cực kỳ bụi. Mặc dù cách nhau một dòng sông Đáy nhưng bụi theo gió cuốn đầy vào các hộ dân Yên Trị chúng tôi, từ nóc nhà đến cây cối, rau màu đâu đâu cũng phủ một lớp trắng xóa.

Hầu như nhà nào nhà nấy đều luôn trong tình trạng "cửa đóng then cài" để chống chọi với bụi, thế nhưng, cũng chẳng giảm thiểu được là bao nhiêu. Rau màu thì bị bụi phủ kín làm khó phát triển hoặc cho chất lượng rất thấp. Nhiều người đường hô hấp bị ảnh hưởng do hít phải bụi trong thời gian dài.

Người dân thôn Ngọc Chấn, xã Yên Trị đã phải "chung sống" với bụi clinker, than bám trắng xoá trên các mái nhà, cây trồng và rau màu trong suốt nhiều năm qua

Chị Ngô Thị Hà cho biết: Mỗi khí có gió heo may đặc biệt là vào mùa đông thì tình trạng ô nhiễm càng tăng, năm nào người dân cũng kiến nghị, phản ánh nhưng đến nay chưa được xử lý triệt để.

Theo quan sát của PV, tại khu vực thôn Ngọc Chấn, hầu như chỗ nào cũng bị phủ một lớp bụi trắng, mái nhà, cây cối, hay ngay mái đê sông Đáy cũng dày đặc bởi bụi, phía bờ sông Đáy bên Ninh Bình là hàng loạt cảng của các công ty nối tiếp nhau, than và clinker chất thành núi và không được che chắn cẩn thận chống bụi, hệ thống máng rót xuống thuyền cũng không hề được che chắn.

Các máng rót tại cảng dọc sông Đáy thuộc xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) rất thô sơ, không được che chắn để giảm bụi

Ông Vũ Đình Được – Bí thư Đảng uỷ xã Yên Trị cho biết: Tình trạng ô nhiễm do việc bốc xếp, rót than, clinker từ các cảng ven sông Đáy thuộc địa bàn Ninh Bình đã diễn ra từ lâu, càng ngày càng bị ô nhiễm nặng hơn. Đặc biệt là vào mùa đông kết hợp với gió heo may. Cả thôn Ngọc Chấn với khoảng 200 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện nước mưa người dân hay tích trữ cũng không sử dụng được.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Trịnh Thị Kim Tình – Phó Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: Cử tri xã Yên Trị nhiều lần có ý kiến phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của các cảng ven sông Đáy thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình trong quá trình bốc xúc, rót than và clinker. Việc này Sở TN&MT Nam Định cũng đã có văn bản thông tin phối hợp với Sở TN&MT Ninh Bình để kiểm tra, tuy nhiên đến nay cử tri vẫn phản ánh về tình trạng ô nhiễm do bụi chưa được thuyên giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Dân bức xúc vì ô nhiễm từ cảng than, clinker
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO