Nam Cực đạt mức nhiệt kỷ lục 18,3 độ C

Mai Đan | 02/07/2021 18:43

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên Hợp Quốc vừa cho biết, trạm nghiên cứu Esperanza của Argentina trên bán đảo Nam Cực đã đạt mức nhiệt kỷ lục 18,3 độ C.

Theo WMO, bán đảo Nam Cực là một trong những khu vực nóng lên nhanh nhất hành tinh

Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới Petteri Taalas đánh giá, việc xác nhận kỷ lục nhiệt độ này rất cần thiết vì nó có thể giúp xây dựng hình ảnh minh họa về thời tiết và khí hậu ở một trong những biên giới cuối cùng của Trái đất. Ông cho rằng, kỷ lục nhiệt độ mới phù hợp với biến đổi khí hậu mà họ đang quan sát.

Theo nghiên cứu mới của WMO, nhiệt độ toàn cầu tăng đến mức 2 độ C có thể khiến các tảng băng trên đỉnh Greenland và Tây Nam Cực tan chảy, đủ để nâng mực nước của các đại dương lên hơn 13m.

“Phát hiện mới cho thấy một lần nữa cần phải có những biện pháp cấp bách đối với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, phải tiếp tục củng cố hệ thống quan sát, dự báo và cảnh báo tiên tiến để phản ứng với các hiện tượng bất lợi xảy ra ngày càng thường xuyên do sự nóng lên toàn cầu”, Phó Chủ tịch thứ nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới Celeste Saulo cho biết.

Bán đảo Nam Cực là một trong những khu vực nóng lên nhanh nhất của Trái đất, tăng gần 3 độ C trong vòng 50 năm qua. Nhiệt độ bề mặt trung bình của Trái đất đã tăng thêm 1 độ C kể từ thế kỷ 19. Với mức nhiệt này, hạn hán, sóng nhiệt và bão nhiệt đới ngày càng diễn ra khắc nghiệt và không khí ở Nam Cực đã ấm lên gấp đôi.

Trạm nghiên cứu Esperanza cũng đã đạt mức nhiệt kỷ lục là 17,5 độ C vào tháng 3/2015. Kỷ lục mới của Nam Cực tại trạm nghiên cứu này sẽ được thêm vào kho lưu trữ mới về thời tiết của WMO.

Theo Tổng hợp từ WMO
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Cực đạt mức nhiệt kỷ lục 18,3 độ C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO