Năm 2100, các khu vực nhiệt đới có thể trải qua nắng nóng nguy hiểm

Mai Đan| 29/08/2022 12:54

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Communications Earth and Environment, hàng triệu người ở các khu vực nhiệt đới có thể sẽ phải hứng chịu sóng nhiệt nguy hiểm trong suốt nửa năm vào năm 2100, ngay cả khi nhân loại đạt được các mục tiêu về khí hậu.

220623160123-video-thumbnail-heat-wave-exlarge-169(1).jpg
Năm 2100, các khu vực nhiệt đới có thể trải qua nắng nóng nguy hiểm

Nghiên cứu cho biết, trong một kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất, thế giới sẽ bỏ lỡ những mục tiêu khí hậu, dẫn đến người dân trên khắp các khu vực nhiệt đới phải trải qua nhiệt độ cao đến mức nguy hiểm vào hầu hết các ngày trong mỗi năm vào cuối thế kỷ này.

Nếu không kiểm soát lượng khí thải, sẽ rất nhiều người dân ở khu vực nhiệt đới có thể phải đối mặt với những khoảng thời gian nắng nóng nghiêm trọng. Ông Lucas Vargas Zeppetello thuộc Đại học Harvard (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu cho rằng, nếu chúng ta không hành động cùng nhau, hàng tỷ người có thể sẽ phải tiếp xúc quá mức với nhiệt độ cao và gây hại.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Communications Earth and Environment cũng đã ước tính khả năng tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm nguy hiểm. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các dự báo thống kê để dự đoán mức độ phát thải CO2 từ các hoạt động của con người cũng như mức độ nóng lên toàn cầu.

Từ đó, các nhà nghiên cứu phát hiện, nhiều người ở các khu vực nhiệt đới có thể phải trải qua mức nhiệt nguy hiểm trong 6 tháng vào cuối thế kỷ này, ngay cả khi thế giới giới hạn mức tăng nhiệt độ theo mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là thấp hơn 2 độ C so với mức ở thời kỳ tiền công nghiệp.

Đáng chú ý, theo các nhà nghiên cứu, bên ngoài vùng nhiệt đới, những đợt sóng nhiệt nguy hiểm có thể sẽ xảy ra hàng năm. Trong đó, họ đã sử dụng chỉ số nhiệt ở mức nguy hiểm là 39,4 độ C và nhiệt độ trên 51 độ C là mức cực kỳ nguy hiểm, không an toàn đối với con người.

Những đợt sóng nhiệt nghiêm trọng xuất hiện ngày càng thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu, vốn đang được cảm nhận trên toàn cầu, đe dọa đến sức khỏe con người, động vật hoang dã và năng suất cây trồng.

Theo Tổng hợp từ CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2100, các khu vực nhiệt đới có thể trải qua nắng nóng nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO