Năm 2026, Trái đất có thể ấm lên 1,5 độ C

Mai Đan| 10/05/2022 18:33

(TN&MT) - Ngày 9/5, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo, mức tăng nhiệt độ trung bình của cả thế giới có 50% khả năng sẽ đạt ngưỡng 1,5 độ C vào năm 2026 so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Đây là ngưỡng mà các nhà khoa học đã đặt làm mức trần đối với nguy cơ trái đất đối mặt với một cuộc biến đổi khí hậu thảm khốc.

noonp34jj5l7dobcdstilnvttu.jpg

Khu vực từng là hồ Sawa ở Iraq hiện nay chỉ còn là một bãi đất trống khô càn do hạn hán bởi biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters

Tuy vậy, WMO cho rằng, khả năng trên sẽ chỉ xảy ra trong ngắn hạn vào năm 2026 và sẽ không kéo dài thêm nhiều năm. Khả năng mức nhiệt độ trung bình tăng thêm 1,5 độ C trong một thời gian ngắn đã gia tăng kể từ năm 2015 và các nhà khoa học ước tính xác suất xảy ra việc nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng thêm là 20% vào năm 2020 và 40% vào năm 2021.

Mặc dù mức gia tăng nhiệt độ trung bình đạt ngưỡng 1,5 độ C chỉ xảy ra trong ngắn hạn nhưng việc này cũng có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường tự nhiên, như làm chết nhiều rạn san hô trên khắp thế giới và thu hẹp lớp băng bao phủ ở Bắc Cực.

Theo bà Kim Cobb, nhà khoa học về khí tượng thủy văn tại Học viện Công nghệ Georgia, điều quan trọng cần nhớ là nếu chúng ta chạm ngưỡng 1,5 độ C, chúng ta sẽ phải chịu những tác động tồi tệ hơn khi nhiệt độ tiếp tục tăng dần lên 1,6 độ C, 1,7 độ C và thậm chí tăng cao hơn nữa.

Xét về lâu dài, mức gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu đang ở mức hơn khoảng 1,1 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã từng cam kết tuân theo Thỏa thuận chung Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu để ngăn chặn nhiệt độ toàn cầu vượt quá mức 1,5 độ C trong dài hạn, nhưng cho đến nay, các nước vẫn chưa thực hiện được việc cắt giảm lượng khí thải của mình trong khi đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự nóng lên toàn cầu.

Hiện nay, các hoạt động công nghiệp cũng như chính sách của các nước có thể khiến thế giới ấm lên khoảng 3,2 độ C vào cuối thế kỷ này. Ông Maxx Dilley, Phó giám đốc WMO cho biết, mất mát và thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu đã và đang xảy ra, một số có thể không thể đảo ngược trong tương lai gần.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2026, Trái đất có thể ấm lên 1,5 độ C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO