Năm 2025, Orsted sẽ đầu tư 30 tỷ USD vào năng lượng xanh

29/11/2018 11:12

(TN&MT) - Nhà máy năng lượng gió của Đan Mạch, Orsted của Đan Mạch sẽ đầu tư 30 tỷ USD vào năng lượng xanh vào năm 2025 khi nó tìm cách trở thành một trong số ít các “ngành tái tạo” trong tương lai dẫn đến sự chuyển đổi toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng xanh.

Toàn cảnh về trang trại gió ngoài khơi Walney Extension do Orsted điều hành ngoài khơi bờ biển Blackpool, Anh Quốc vào ngày 5/9/2018. Ảnh: Phil Noble
Toàn cảnh về trang trại gió ngoài khơi Walney Extension do Orsted điều hành ngoài khơi bờ biển Blackpool, Anh Quốc vào ngày 5/9/2018. Ảnh: Phil Noble

Trong khi công nghệ năng lượng tái tạo hiện nay có thể cạnh tranh với các nguồn năng lượng truyền thống, ngành công nghiệp này vẫn dễ bị tổn thương do "ngọn gió" chính trị đang thay đổi khi các nước trên thế giới xung đột về cách giải quyết biến đổi khí hậu.

Orsted, nhà phát triển gió ngoài khơi lớn nhất thế giới cho biết nhà máy sẽ có công suất điện gió ngoài khơi 15 GW vào năm 2025, tăng so với mục tiêu trước đó là 11-12 GW và dự định tăng gấp đôi công suất vào năm 2030, đến hơn 30 GW.

Một trong những động lực chính sẽ được mở rộng ở thị trường mới non trẻ của Mỹ, nơi mà gần đây họ đã thực hiện hai vụ mua lại để đạt được chỗ đứng trên cả hai lĩnh vực gió trên bờ và gió ngoài khơi.

Trong khi cam kết sẽ làm sống lại ngành than, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng đắt đỏ, những tuabin gió bị cáo buộc làm hại chết chim và phá hủy cảnh quan.

Mặc dù Tổng thống Trump tuần này bác bỏ dự báo rằng biến đổi khí hậu sẽ gây ra thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, nhiều bang của nước Mỹ đã đặt mục tiêu đầy tham vọng vào các nguồn năng lượng không có carbon.

“Tuy nhiên, cho đến nay tác động đối với hoạt động kinh doanh của Orsted vẫn chưa đến mức tiêu cực”, ông Trump nói với Reuters.

Orsted cũng đặt cược lớn vào việc phát triển ở Đài Loan, với nỗ lực lớn thu hút đầu tư vào công nghệ tái tạo, đã trở thành một chiến trường quan trọng cho các nhà phát triển gió ngoài khơi hàng đầu thế giới đang tìm kiếm chỗ đứng ở châu Á.

Tuy nhiên, Orsted thừa nhận rằng các dự án gió ngoài khơi ở Đài Loan có thể phải đối mặt với sự chậm trễ sau sự việc cử tri tuần trước quyết định chống lại một kế hoạch của chính phủ về việc xóa bỏ năng lượng hạt nhân.

Cuộc bỏ phiếu đã khiến Đài Loan xóa bỏ mục tiêu không có điện hạt nhân vào năm 2025 và xem xét chính sách năng lượng từ năm 2011 đã bị hoãn lại bởi vụ tai nạn hạt nhân Fukushima.

Trước khi bỏ phiếu, thị trường gió ngoài khơi của hòn đảo này dự kiến ​​sẽ tăng đến 5,5 GW vào năm 2025, với các khoản đầu tư 23 tỷ USD của chính phủ vào gió trên bờ và ngoài khơi.

"Đó không phải là một cuộc bỏ phiếu để ngăn chặn giai đoạn hạt nhân" - Phó chủ tịch cấp cao của Orsted, Thyge Boserup cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2025, Orsted sẽ đầu tư 30 tỷ USD vào năng lượng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO