Thế giới

Năm 2024, nguy cơ nồng độ CO2 gia tăng, đe dọa giới hạn nóng lên toàn cầu

Mai Đan 19/01/2024 - 20:17

(TN&MT) - Ngày 19/1, Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) dự báo, năm 2024, lượng khí carbon dioxide (CO2) tăng lên trong khí quyển sẽ vượt ra ngoài lộ trình cần có để hạn chế nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C.

Theo các nhà nghiên cứu, chỉ có cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải mới có thể giữ được mục tiêu nói trên.

Lượng khí thải gia tăng từ nhiên liệu hóa thạch và nạn phá rừng sẽ trở nên tồi tệ hơn trong năm 2024 do El Nino diễn ra theo chu kỳ làm suy giảm khả năng hấp thụ CO2 của các cánh rừng nhiệt đới.

biggest-environmental-problems-factory-smoke.jpeg
Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh dự báo, năm 2024, nồng độ CO2 gia tăng, đe dọa giới hạn nóng lên toàn cầu

Met Office dự báo, điều này sẽ dẫn khiến nồng độ CO2 trung bình năm 2024 tăng đáng kể, dự báo nồng độ CO2 được đo tại Đài quan sát Mauna Loa ở Hawaii (Mỹ), cao hơn khoảng 2,84 phần triệu (ppm) so với năm 2023.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều đó có thể sẽ đưa thế giới chệch lộ trình đã được Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc đặt ra nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp. Ông Richard Betts, tác giả về dự báo CO2 của Met Office cho biết: “Tình hình thực tế cho thấy thế giới ngày càng khó có thể thực hiện được mục tiêu này”.

Theo IPCC, nếu lượng khí thải tiếp tục ở mức như hiện tại, thế giới sẽ vượt ngưỡng 1,5 độ C vào đầu những năm 2030. Chuyên gia Richard Betts cho biết thêm, dựa trên tình hình tích tụ khí CO2 hiện nay thì không có dấu hiệu nào cho thấy thế giới có thể tránh được kịch bản này.

Tuần trước, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã xác nhận năm 2023 là năm ấm nhất từng được ghi nhận, với mức nhiệt chênh lệch rất lớn, khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm cao hơn 1,45 độ C so với các mức trong thời kỳ tiền công nghiệp. Năm nay thậm chí còn có thể nóng hơn, vì hình thái khí hậu El Nino xuất hiện tự nhiên, vốn đã xuất hiện vào giữa năm 2023, thường làm tăng nhiệt độ toàn cầu trong một năm sau đó.

El Nino cũng khiến cho nhiệt độ cao hơn và khô hơn ở các khu rừng nhiệt đới và vùng đầm lầy, làm giảm khả năng hấp thụ CO2 từ khí quyển.

Thông thường, khoảng 50% lượng khí thải của con người được đưa ra khỏi khí quyển bởi các hệ sinh thái và sự hấp thụ ở đại dương. Tuy nhiên, ông Richard Betts nhận định, vòng tuần hoàn tự nhiên này bị suy yếu khi El Nino xảy ra, làm cho lượng khí thải sẽ tồn tại trong bầu khí quyển năm nay nhiều hơn. Ông cũng cảnh báo về tình trạng hạn hán, nắng nóng và cháy rừng nghiêm trọng tại các khu vực của rừng Amazon.

Các chuyên gia của Liên hợp quốc ước tính, lượng khí thải cần phải giảm gần 50% trong thập kỷ này để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 1,5 độ C. Tuy nhiên, ô nhiễm CO2 vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo Tổng hợp từ CNA
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024, nguy cơ nồng độ CO2 gia tăng, đe dọa giới hạn nóng lên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO