Mỹ và UAE tìm kiếm thêm 4 tỷ USD đầu tư cho nông nghiệp chống chịu biến đổi khí hậu

Lan Chi| 22/02/2022 08:58

Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang tìm kiếm thêm 4 tỷ USD đầu tư toàn cầu cho một sáng kiến ​​được đưa ra vào năm ngoái nhằm giúp nông nghiệp có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và giảm lượng khí thải.

sxrzcnqgxrlivhptmof2n3sp3m.jpg

Toàn cảnh 1 máy gặt đang thu hoạch đậu nành ở Deerfield, Ohio, Mỹ. Ảnh: Reuters

Mỹ và UAE đã phát động “Sứ mệnh đổi mới nông nghiệp” vì khí hậu (AIM for Climate) trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vào tháng 11/2021 tại Anh.

Sáng kiến này hướng đến mục tiêu huy động vốn đầu tư giúp ngành nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời cắt giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính từ hệ thống nông nghiệp toàn cầu, với cam kết ban đầu đạt hơn 4 tỷ USD cho giai đoạn 2021-2025 từ 33 chính phủ và hơn 40 tổ chức phi chính phủ.

Trao đổi với Reuters, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Thomas Vilsack cho biết, AIM for Climate mong muốn đạt được 8 tỷ USD cam kết đầu tư thông minh với khí hậu thông qua cuộc đàm phán về khí hậu COP27 vào tháng 11 năm nay tại Ai Cập.

Sáng kiến được hỗ trợ bởi 140 đối tác, những người đã nhất trí tăng cường đầu tư công và tư vào nghiên cứu và thực hành nông nghiệp thông minh với khí hậu. Mục tiêu 4 tỷ USD ban đầu bao gồm 1 tỷ USD từ chính phủ Mỹ, 1 USD từ chính phủ UAE, 1,8 tỷ USD từ các chính phủ khác và 200 triệu USD từ các đối tác phi chính phủ.

Bộ Nông nghiệp Mỹ gần đây cho biết, Bộ này sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào các dự án thí điểm cho các hàng hóa thông minh với khí hậu, thúc đẩy các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi và lâm nghiệp nhằm cắt giảm lượng khí thải.

Ngành nông nghiệp Mỹ đã và đang chống chọi với những tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm hạn hán và lũ lụt gia tăng.

UAE, một nhà sản xuất dầu mỏ vùng Vịnh nhập khẩu phần lớn lương thực và khử mặn nước biển để lấy nước uống đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ nông nghiệp, nước, cũng như năng lượng sạch. "Nông nghiệp và hệ thống lương thực mang lại cơ hội to lớn cho hành động vì khí hậu toàn cầu", Bộ trưởng Biến đổi khí hậu UAE Mariam al-Mheiri tuyên bố.

UAE đã được lựa chọn để đăng cai tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu COP28 vào năm 2023.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và UAE tìm kiếm thêm 4 tỷ USD đầu tư cho nông nghiệp chống chịu biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO