Mỹ tuyên bố hạn chế khí thải trong các tòa nhà

Vân Anh| 18/05/2021 20:02

(TN&MT) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17/5 đã công bố nỗ lực mới nhất về việc cắt giảm lượng khí thải carbon bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn hiệu quả mới cho các tòa nhà liên bang và đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ để sưởi ấm các tòa nhà bằng điện thay vì nhiên liệu hóa thạch.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ vào ngày 17/5/2021. Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, nỗ lực trên cho thấy động thái mới nhất nhằm cắt giảm việc sử dụng khí đốt tự nhiên trong các tòa nhà dân cư và thương mại, vốn chiếm khoảng 12% lượng khí thải nhà kính của Mỹ.

Tổng thống Joe Biden muốn khử carbon hoàn toàn trong nền kinh tế Mỹ vào năm 2050 và đạt được mục tiêu có 100% điện sạch vào năm 2035.

Hơn 20 thành phố, chủ yếu ở California, đã ủng hộ việc tránh hoặc giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt trong các tòa nhà. Trong khi đó, các nhà lập pháp ở một số bang nghiêng về Đảng Cộng hòa đã ủng hộ luật ngăn chặn các thành phố thực hiện lệnh cấm sử dụng khí đốt trong các tòa nhà.

Nhà Trắng tuyên bố, Chính phủ Mỹ sẽ xây dựng "tiêu chuẩn hoạt động tòa nhà" đầu tiên cho các tòa nhà liên bang nhằm nỗ lực bảo tồn năng lượng và giảm lượng khí thải. Theo đó, việc phát triển các tiêu chuẩn hoạt động của tòa nhà sẽ được giám sát bởi các cơ quan liên ngành bao gồm Bộ Năng lượng Mỹ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ và Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ.

Nhà Trắng cho biết họ "sẽ thiết lập các chỉ số, mục tiêu và phương pháp theo dõi để đạt được các mục tiêu phát thải carbon của liên bang" nhưng không đưa ra bất kỳ mốc thời gian hoặc chi tiết cụ thể nào về việc phát triển các tiêu chuẩn hoạt động của tòa nhà. Các tiêu chuẩn cuối cùng sẽ xác định các mốc hiệu suất cũng như các nguồn lực mà các cơ quan cần để đáp ứng.

Bộ Năng lượng Mỹ sẽ dành 10 triệu USD cho các nghiên cứu và tăng cường sử dụng máy nước nóng bơm nhiệt, chạy bằng điện trên thị trường. Mỹ cũng đang thiết lập các tiêu chuẩn "Ngôi sao năng lượng" mới cho máy bơm nhiệt và sẽ dành hàng triệu USD cho công nghệ giảm khí thải. Nhà Trắng cũng đã công bố một loạt các chương trình nhằm thúc đẩy công nghệ cắt giảm carbon và đầu tư vào lực lượng lao động có khả năng làm việc để nâng cao hiệu quả của tòa nhà.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố hạn chế khí thải trong các tòa nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO