Mỹ: Số người chết tăng cao khi lũ tấn công Bắc Carolina sau bão Matthew

12/10/2016 00:00

(TN&MT) - Lũ lụt do bão Matthew gây ra đã khiến hàng ngàn người ở bang Bắc Carolina (Mỹ) phải di dời và chính quyền đã tăng cường hoạt động sơ tán vào ngày 11/10 khi mực nước sông dâng cao đe dọa khu vực rộng lớn trong bang này.

Thống đốc bang Bắc Carolina Pat McCrory cảnh báo tình trạng "cực kỳ nguy hiểm" trong những ngày tới ở miền trung và miền đông của bang này, nơi nhiều con sông có mực nước ở mức kỷ lục hoặc gần ngưỡng kỷ lục.

Văn phòng Thống đốc McCrory cho biết ngày 11/10, có thêm 4 người chết ở Bắc Carolina, nâng số người chết trong bang này lên 18 người. Một người được báo cáo là mất tích.

Gần 4.000 người hiện ở những nơi trú ẩn tạm thời trong Bắc Carolina, trong đó, có khoảng 1.200 người dân vùng Lumberton bị ảnh hưởng nặng nề, nơi mực nước sông Lumber ở mức 1,2 mét cao hơn kỷ lục hồi năm 2004 sau cơn bão Frances.

Những chiếc xe hơi bị ngập nước sau khi cơn bão Matthew đi qua Lumberton, Bắc Carolina, Mỹ vào ngày 11/10/2016. Ảnh: REUTERS / Carlo Allegri
Những chiếc xe hơi bị ngập nước sau khi cơn bão Matthew đi qua Lumberton, Bắc Carolina, Mỹ vào ngày 11/10/2016. Ảnh: REUTERS / Carlo Allegri

Ngày 10/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một tuyên bố thảm họa cho bang Bắc Carolina, kêu gọi ngân sách liên bang nhằm trợ giúp người dân ở những vùng khó khăn nhất.

Tổng thống Obama cũng đã thông qua một tuyên bố tương tự vào ngày 11/10 cho bang Nam Carolina, nơi bão Matthew đổ bộ vào ngày 8/10. Các quan chức của bang này hiện đang kêu gọi người dân chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với trận lũ có thể xảy ra tại các sông Waccamaw và Little Pee Dee.

Ngày 11/10, khoảng 532.000 ngôi nhà và doanh nghiệp phía đông nam nước Mỹ vẫn không có điện, giảm so với khoảng 2,2 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp vào sáng 9/10 khi cơn bão vẫn đang tấn công bờ biển Carolina.

Matthew, cơn bão Đại Tây Dương mạnh nhất kể từ năm 2007 đến nay đã làm chết ít nhất 1.000 người tại Haiti vào tuần trước trước khi đổ bộ vào bờ biển phía Đông Nam nước Mỹ và làm ít nhất 30 người chết tại Florida, Georgia và Carolina.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Số người chết tăng cao khi lũ tấn công Bắc Carolina sau bão Matthew
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO