Mỹ: Nhà thám hiểm Texas phát hiện rác trong lần lặn sâu nhất lịch sử

14/05/2019 11:58

(TN&MT) - Trong lần lặn sâu nhất từng của con người bên trong một chiếc tàu ngầm, một nhà đầu tư và thám hiểm Texas đã phát hiện ra thứ mà thường xuất hiện trong ống xả thải của gần như bất kỳ con đường nào trên thế giới, đó chính là rác.

Nhà thám hiểm Texas phát hiện rác trong lần lặn sâu nhất lịch sử
Nhà thám hiểm Mỹ Victor Vescovo, cựu sỹ quan hải quân phát hiện rác trong lần lặn sâu nhất lịch sử

Phát hiện rác thải nhựa của con người dưới đáy biển sâu

Victor Vescovo, cựu sỹ quan hải quân cho biết ông đã phát hiện một điều đáng lo ngại khi lặn xuống gần 10.928m đến một điểm ở rãnh Mariana ở Tây Thái Bình Dương - nơi sâu nhất trên Trái đất. Lần lặn này của ông đã xuống sâu hơn 16m so với lần lặn sâu nhất trước đó trong rãnh hồi năm 1960.

Vescovo tìm thấy những loài chưa được khám phá khi ông đến thăm những nơi chưa từng có ai đặt chân đến. Khi lặn xuống đáy rãnh, ông khám phá cuộc sống trên biển từ những động vật chân đốt giống tôm với đôi chân dài và râu cho đến những con cá heo hay hải sâm.

Ông cũng nhìn thấy các vật bằng kim loại hoặc nhựa góc cạnh, một vật có chữ viết trên đó.

“Thật đáng thất vọng khi thấy ô nhiễm do con người gây ra hiển hiện rõ ràng tại nơi sâu nhất trong đại dương”, ông Vescovo cho biết.

Theo Liên Hợp Quốc, chất thải nhựa đã đạt tỷ lệ đến mức báo động trong các đại dương trên thế giới với ước tính 100 triệu tấn được thải ra cho đến nay. Các nhà khoa học phát hiện một lượng lớn nhựa siêu nhỏ trong ruột của động vật có vú sống ở đại dương sâu như cá voi.

Nâng cao nhận thức

Vescovo hy vọng việc ông phát hiện ra rác ở rãnh Mariana sẽ nâng cao nhận thức về việc xả rác vào đại dương và thúc giục các quốc gia trên thế giới thực thi tốt hơn các quy định hiện hành hoặc đưa ra các quy định mới.

“Về bản chất, đại dương không phải là một hồ thu gom rác khổng lồ như nó bị đối xử từ xưa đến nay”, Vescovo nhấn mạnh.

Trong 3 tuần qua, nhà thám hiểm đã thực hiện 4 lần lặn trong rãnh Mariana trong tàu ngầm “DSV Limiting Factor” của ông để thu thập các mẫu sinh học và đá.

Đó là lần thứ 3 con người lặn xuống điểm sâu nhất trong đại dương, được gọi là Challenger Deep. Nhà sản xuất phim người Canada James Cameron là người cuối cùng ghé thăm nơi đây hồi năm 2012 trên chiếc tàu ngầm của ông, với độ sâu 10.908m.

Trước đó, chuyến thám hiểm đầu tiên đến Challenger Deep được Hải quân Mỹ thực hiện vào năm 1960, đạt độ sâu 10.912m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Nhà thám hiểm Texas phát hiện rác trong lần lặn sâu nhất lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO