Mỹ: Nắng nóng kỷ lục, cảnh báo cháy rừng và hạn hán kéo dài

Lan Chi| 16/06/2021 19:40

(TN&MT) - Hãng thông tấn AP của Mỹ đưa tin, ngày 15/6, nắng nóng kỷ lục lan rộng khắp miền Tây Nam nước Mỹ, làm tăng nguy cơ cháy rừng nghiêm trọng và hạn hán kéo dài.

Một người đi bộ lấy chai nước tại trạm cấp nước của Đội quân Cứu tế trong đợt nắng nóng ở Phoenix vào ngày 15/6/2021. Ảnh: AP

Một trong những nơi có mức nhiệt cao nhất ở Mỹ là bang Arizona khô cằn. Theo dự báo của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), nhiệt độ tại thành phố Phoenix cao kỷ lục, ở mức 47 độ C. Trước đó, mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận tại thành phố này là 46 độ C hồi năm 1974.

Nhiệt độ tăng cao xảy ra từ Đông Nam California qua Arizona, Nevada và đến New Mexico. Trong đó, sân bay thành phố Albuquerque của bang New Mexico trải qua nhiệt độ cao nhất là 39 độ C vào ngày 14/6 và duy trì gần mức này trong ngày 15/6.

NWS cho biết, tại thành phố Salt Lake ở bang Utah, ngày 15/6 là ngày thứ 2 liên tiếp lập kỷ lục nhiệt độ 40,5 độ C - mức nhiệt nóng nhất chưa từng xuất hiện trong tháng 6. Trước đó, ngày 14/6, thủ phủ của Utah trải qua mức nhiệt 39 độ C - phá vỡ kỷ lục nhiệt độ được thiết lập 50 năm trước đó trong khoảng thời gian này.

Tương tự, mức nhiệt ở khu vực Las Vegas cũng tăng kỷ lục trong thời gian mà NWS gọi là đợt nóng nhất trong nhiều thập kỷ. Ngày 15/6, nhiệt độ tại sân bay Quốc tế McCarron của Las Vegas đã ​​lên tới 45 độ C. Nhà khí tượng học Ashley Nickerson thuộc văn phòng NWS Las Vegas đánh giá: “Nhiệt độ chỉ có thể ngày càng tăng cao''.

Giới chức trách cho biết, nhiệt độ tăng cao đang làm trầm trọng thêm nguy cơ cháy rừng ở bang Montana và phía Bắc bang Wyoming. Gió mạnh với sức gió giật lên tới 53km/h có nguy cơ làm bùng phát các vụ cháy rừng vốn đang âm ỉ và cản trở việc dập tắt các đám cháy mới.

Theo Kênh truyền hình KULR-TV, một trận cháy rừng gần Công viên Quốc gia Yellowstone ở Montana đã bùng phát nhanh chóng trong đêm 14/6 và tới sáng 15/6 đã thiêu rụi hơn 8km2 diện tích rừng. Cơ quan chức năng đã thông báo tới các hộ dân trong khu vực chuẩn bị tình huống phải sơ tán nếu cháy rừng vẫn tiếp tục.

Chuyên gia thời tiết thuộc văn phòng NWS ở Phoenix, Marvin Percha cho biết: “Nhiệt độ cao như hiện nay xảy ra khá sớm trong năm. Điều bất thường là cường độ và thời gian hoạt động của hệ thống áp suất cao. Vòm áp suất cao kết hợp với tình trạng đất thiếu độ ẩm do hạn hán khốc liệt gây ra nắng nóng đỉnh điểm dự kiến ​​kéo dài cả tuần”.

Theo Tổng hợp từ AP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Nắng nóng kỷ lục, cảnh báo cháy rừng và hạn hán kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO