Mỹ: Hàng trăm người mắc kẹt trong trận lũ ở Bắc Carolina sau bão Matthew

11/10/2016 00:00

(TN&MT) - Hàng trăm người đã được cứu bằng thuyền và máy bay trực thăng khi nước lũ tràn ngập thị trấn Bắc Carolina (Mỹ) vào ngày 10/10 trong cơn bão Matthew. Các quan chức cảnh báo lũ lụt có thể đe dọa tính mạng người dân và mực nước tại các con sông sẽ tiếp tục dâng cao trong nhiều ngày.

Ngày 9/10, bão Matthew, cơn bão mạnh nhất khu vực Đại Tây Dương kể từ năm 2007 đến nay đã giảm cấp độ xuống thành cơn lốc hậu nhiệt đới.

Cơn bão này đã làm chết khoảng 1.000 người tại Haiti. Ngày 10/10, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết một số thị trấn và làng mạc ở Haiti đã gần như bị "xóa sổ khỏi bản đồ."

Tại Mỹ, số người chết đã tăng lên ít nhất là 23 người, với gần một nửa số người đó ở Bắc Carolina.

Theo các quan chức, 11 người đã chết trong bang Bắc Carolina. Với mực nước tại các con sông dâng cao, Thống đốc bang này, ông Pat McCrory cho biết số người chết dự kiến sẽ còn tăng lên.

Người dân lội trên con đường ngập lụt sau cơn bão Matthew ở Lumberton, Bắc Carolina, Mỹ vào ngày 10/10/2016. Ảnh: REUTERS / Carlo Allegri
Người dân lội trên con đường ngập lụt sau cơn bão Matthew ở Lumberton, Bắc Carolina, Mỹ vào ngày 10/10/2016. Ảnh: REUTERS / Carlo Allegri

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố: Lũ lụt khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Bắc Carolina vào ngày 10/10 và kêu gọi ngân sách liên bang để tài trợ cho các hoạt động viện trợ cho các cá nhân trong 10 quận bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão.

“Khoảng 2.000 cư dân bị mắc kẹt trong nhà và trên mái nhà tại Lumberton, trên mặt sông Lumber sau khi thành phố này bất ngờ bị ngập lụt vào sáng 10/10. Các hoạt động cứu trợ về không khí và nước sẽ tiếp tục diễn ra trong cả ngày” - Thống đốc Pat McCrory cho biết.

Nhiều ngôi nhà và doanh nghiệp ở Lumberton bị ngập lụt vào chiều 10/10 và người dân phải chèo xuồng về thị trấn.

Dự kiến trong tuần này, lũ lụt nghiêm trọng sẽ xảy ra tại các thị trấn phía trung và phía đông dọc các sông Lumber, Cape Fear, Neuse và Tar. Theo Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia, sông Neuse có thể ngập nặng vào tối 14/10 và xảy ra trận lũ lớn tại nơi đây.

Chiều 10/10, giới chức khẩn cấp ở quận Lenoir thuộc Bắc Carolina đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc cho những người dân và doanh nghiệp dọc sông Neuse.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Hàng trăm người mắc kẹt trong trận lũ ở Bắc Carolina sau bão Matthew
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO