Mỹ đóng góp 500 triệu USD vào Quỹ khí hậu xanh nhằm bảo vệ thỏa thuận Paris

18/01/2017 00:00

(TN&MT) - Barack Obama đã lưu ý đến lời kêu gọi giúp đảm bảo tương lai của thỏa thuận Paris bằng cách chi thêm 500 triệu USD cho Quỹ Khí hậu Xanh của Liên Hợp quốc, chỉ 3 ngày trước khi ông rời ghế Tổng thống. Quỹ Khí hậu Xanh của Liên Hợp quốc là phần quan trọng của Hiệp định Paris được ký kết hồi năm 2015, với mục đích giữ sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và mong muốn hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Được thành lập vào năm 2010, Quỹ Khí hậu Xanh được tài trợ bởi các nước giàu có và được sử dụng để hỗ trợ các nước đang phát triển thích ứng và giảm nhẹ với BĐKH.

Barack Obama đã chi thêm 500 triệu USD cho Quỹ Khí hậu Xanh của Liên hợp quốc, chỉ 3 ngày trước khi ông rời ghế Tổng thống. Ảnh: Evan Vucci / AP
Barack Obama đã chi thêm 500 triệu USD cho Quỹ Khí hậu Xanh của Liên Hợp quốc, chỉ 3 ngày trước khi ông rời ghế Tổng thống. Ảnh: Evan Vucci / AP

Trong lần gây quỹ đầu tiên hồi năm 2014, các nước giàu có cam kết đóng góp cho Quỹ Khí hậu Xanh 10 tỷ USD, trong đó Mỹ cam kết góp 3 tỷ USD. Chính quyền Mỹ đã góp 500 triệu USD và đây là lần góp thứ hai, đưa tổng số tiền Mỹ góp cho Quỹ Khí hậu xanh lên 1 tỷ USD.

Động thái này xuất hiện sau một chiến dịch lớn, với hơn 100 tổ chức và gần 100.000 người kêu gọi Obama chuyển toàn bộ 2,5 tỷ USD cho Quỹ.

Trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016, ông Trump từng gọi tình trạng BĐKH do con người gây ra là một “trò lừa bịp” và tuyên bố sẽ dừng chi các khoản tiền đóng thuế của người dân Mỹ cho những chương trình của Liên Hợp quốc ứng phó với tình trạng nóng lên toàn cầu.

Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đóng góp 500 triệu USD vào Quỹ khí hậu xanh nhằm bảo vệ thỏa thuận Paris
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO